เปรียบเทียบบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิงในไทย Apple Music, KKBOX, Deezer, Line Music, etc. เจ้าไหนคุ้มสุด

apple-music-autorenew-cover

หลังจากที่ Apple Music เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เชื่อว่ากระแสของบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิงก็น่าจะถูกให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น เท่าที่ผมเห็นจากหน้า New Feed ก็มีคนแชร์ความประทับใจเกี่ยวกับ Apple Music มากมาย ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ Apple โชว์ป๋า ให้ใช้บริการ Apple Music ฟรี 3 เดือนด้วยแหละครับ

แต่รู้หรือไม่ว่า ก่อนที่จะมี Apple Music บ้านเราก็มีบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิงมานานพอสมควรแล้วหล่ะ เช่น Deezer, KKBOX หรืออย่างล่าสุดก็ Line Music ที่เน้นเรื่องค่าบริการราคาถูกกว่าชาวบ้านเขา เพียงเดือนละ 60 บาท และนอกจากที่ว่ามาแล้ว ในไทยยังมีบริการ Music Streaming เจ้าอื่นๆ อีกด้วยครับ

ว่าแล้วเราก็มาเปรียบเทียบบริการมิวสิคสตรีมมิงที่เปิดให้บริการในไทย ว่าเจ้าไหนทำอะไรได้บ้าง แล้วเจ้าไหนน่าสนใจที่สุด

Screen Shot 2558-07-02 at 11.25.09 AM

 

สรุป

โดยบริการสตรีมมิงแต่ละเจ้าก็จะมีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันไป ถ้าถามถึงความครบเครื่องที่สุด ส่วนตัวผมว่า Apple Music ถือว่าโอเคเลยนะครับ  สำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ของ Apple อยู่แล้ว (แอนดรอยก็ใช้ได้ แต่ต้องสิ้นปี) ด้วยราคาที่ไม่แพงจนเกินไป (เดือนละ 170 บาท) จำนวนเพลงที่มีในคลัง ซึ่ง Apple Music ใช้คลังเดียวกับ iTunes Store อ่ะครับ เพลงเพียบแน่นอน

แต่ถ้าใครเป็นสายหูทอง Lossless แนะนำให้เลือก Tidal Hifi เลยครับ เพราะสามารถฟังเพลงในระดับ Lossless ได้ด้วย เอาจริงๆ Tidal เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ แต่ติดอยู่ที่ว่าไม่มีเพลงไทยนั่นแหละ เลยต้องยอม Apple Music กันไป

ส่วน Line Music ที่มีค่าบริการถูกสุดเพียงเดือนละ 60 บาท ได้เพลงบางเพลงที่บางเจ้าไม่มี เช่น Stamp อัลบัมที่ 2 เป็นต้น (ส่วนตัวมาก ฮ่าๆ) ก็ต้องแลกมากับการตัดความสามารถในเรื่องของการฟังเพลง Offline ออกไป ซึ่งตรงนี้บางคนอาจจะมองว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะต่อเน็ตประจำอยู่แล้ว แต่บางทีมันก็เป็นเหมือนข้อจำกัดเล็กๆ อ่ะครับ เช่นฟังบนเครื่องบินไม่ได้ เลยทำให้ Line Music ไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่าไหร่

และขาประจำเจ้าเก่าอย่าง KKBOX กับ Deezer ผมมองว่าคุ้มครับ ถ้าเราซื้อพร้อมแพคเกจรายเดือน เพราะเอาจริงๆ ก็เหมือนได้ฟังเพลงฟรีนั่นแหละ เนื่องจากรวมไปกับค่าบริการรายเดือนแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก