Sony และ HTC เตรียมอุดช่องโหว่ Stagefright แล้วภายในเดือนนี้ รุ่นไหนจะได้แก้ไขก่อนมาดูกัน

Stagefright-Xperia-fix

หลังจากเรื่องของช่องโหว่ Stagefright ที่ได้ถูกค้นพบโดยนักวิจัยที่ Zimperium ได้ถูกเผยแพร่ออกมา และพบว่า Android แทบทุกเครื่องที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ มีช่องโหว่เหล่านี้ทั้งสิ้น แน่นอนว่างานนี้ Google และแบรนด์สมาร์ทโฟนต่างๆไม่สามารถที่จะอยู่นิ่งเฉยได้ ซึ่งทาง Google ก็ได้นำร่องเริ่มแก้ไขปัญหาให้กับทาง Nexus ทุกรุ่นแล้ว และก็ตามมาด้วยทาง Samsung และ LG ที่ก็จะทำการอัพเดตภายในเดือนนี้ด้วย

เช่นเดียวกันกับทาง Sony และ HTC ที่ล่าสุดออกมาประกาศแล้วเช่นกันว่าจะทำการอัพเดตเพื่อป้องกันช่องโหว่นี้ภายในเดือนนี้เช่นกัน โดยรุ่นที่จะได้รับการอัพเดตจะมีดังนี้ครับ

  • Sony Xperia Z2
  • Sony Xperia Z3
  • Sony Xperia Z4/3+
  • Sony Xperia Z3 Compact
  • HTC One M7
  • HTC One M8
  • HTC One M9

ส่วนรุ่นอื่นๆนั้นยังไม่มีท่าทีใดๆออกมาว่าจะเป็นเช่นไร แต่มันก็น่าจะต้องทยอยอัพเดตเหมือนกันหมดนั่นแหละครับ

ซึ่งเจ้าช่องโหว่ Stagefright นี้จะสามารถทำงานได้ผ่าน libStageFright media library ที่ใช้ในการจัดการดาวน์โหลด MMS นั่นเอง(อันนี้เอาที่เข้าใจง่ายๆนะครับ จริงๆมันได้อีกหลายทาง แต่อันนี้เห็นภาพสุด) โดยมันจะแฝงตัวมากับ MMS และสามารถทำงานเองได้โดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ และทำงานได้แม้กระทั่งตอนที่เราไม่ได้เปิดหน้าจอ แถมลบตัว MMS ที่ส่งมันมาทิ้งได้ด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าผู้โจมตีมีเพียงหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ของคุณเขาก็สามารถเข้ามาโจมตีคุณได้แล้ว

ซึ่งวิธีแก้เบื้องต้นก็พอมีบ้างนั่นก็คือปิดระบบดาวน์โหลด MMS แบบอัตโนมัติ และไม่ดาวน์โหลด MMS จากผู้ส่งที่ไม่คุ้นเคยมาเปิด

ส่วนใครที่สงสัยว่าเครื่องตัวเองมีช่องโหว่นี้หรือไม่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ไปทดสอบได้เลยครับ Stagefright Detector App ซึ่งส่วนมากก็มีกันทุกเครื่องแหละครับ ไม่ต้องตกใจ

2015-08-08 04.47.14รูปนี้จาก LG G3 (Lollipop 5.0) ของผมครับ ไม่รอดเหมือนกัน

 

ที่มา : XperiaBlog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก