สิ่งที่ควรและไม่ควรทำหากต้องการจะขายมือถือเครื่องเก่าทิ้ง!!

flagship-smartphones-aa-13-of-18-840x473

 

เทคโนโลยีในปัจุบันนี้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เรียกว่าไม่เพียงแค่เทคโนโลยีในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้นแต่รวมไปถึงทุกๆสิ่งที่มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆเช่น เทคโนโลยีด้านยานยนต์ เทคโนโลยีด้านการแพทย์  และอื่นๆอีกมากมายและมือถือก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการเติบโตและมีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก เพราะหากสังเกตดีๆแล้วมีเพียงผู้ผลิตเท่านั้นที่เป็นผู้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่วนที่เหลือล้วนเป็นผู้ตามทั้งสิ้น

ซึ่งแน่นอนครับว่าวิ่งตามแค่ไหนเราก็ไม่สามารถวิ่งตามได้ทันเพราะเทคโนโลยีนั้นจะนำเราอยู่หนึ่งก้าวเสมอ และเมื่อผู้ผลิตใส่เทคโนโลยีใหม่ๆลงในมือถือของตนเอง ผู้บริโภคอย่างเราๆก็ต้องพลอยวิ่งตามไปเองโดยธรรมชาติ แม้ว่าจะไม่อยากซื้อเครื่องใหม่สักแค่ไหน ก็ดูเหมือนจะเป็นโชคชะตาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อยู่ดี แม้ตัวเครื่องจะสามารถใช้การได้ดีสักแค่ไหน แต่ด้วยซอฟแวร์ที่มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆก็เริ่มที่จะไม่รองรับกับอุปกรณ์ของเราที่ตกรุ่นไปแล้ว

อีกทั้งยังมีในเรื่องของความต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ ทำให้บางคนเปลี่ยนมือถือเป็นว่าเล่นเลยทีเดียว ซึ่งการเปลี่ยนมือถือใหม่นั้นทำให้เกิดเครื่องที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักเลือกที่จะขายเป็นสินค้ามือสอง และนี่คือสิ่งที่ควรและไม่ควรทำหากต้องการจะขายมือถือเครื่องเก่าทิ้งไป

 

ความซื่อสัตย์และความจริง

 

8518702_orig

 

แน่นอนครับว่าหากเราต้องการที่จะขายมือถือเครื่องเก่าทิ้งไปเราต้องยอมรับความเป็นจริงบางอย่างให้ได้ และหนึ่งในนั้นคือเรื่องของราคานั่นเองซึ่งแม้ว่าเราจะเพิ่งซื้อเครื่องใหม่ได้แค่เพียงสัปดาห์เดียว หากต้องการที่จะขายเป็นเครื่องมือสองราคาของตัวเครื่องนั้นจะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้ซื้อรับได้ โดยผู้ซื้อจะเป็นคนกำหนดราคาในกรณีที่เรานั้นขายให้แก่ห้างร้านทั่วไปซึ่งก็ต้องโดนกดราคาจนเรียกว่าขาดทุนชัดๆ อย่างเช่น ซื้อมา 25,000 บาท นำไปขายให้กับร้านรับซื้อทั่วไปและหากพบตำหนิเพียงเล็กน้อยราคานั้นอาจลดฮวบลงไปถึง 5,000 – 7,000 เดียวโดยมากพ่อค้าหรือผู้รับซื้อก็มักจะอ้างว่าได้กำไรจากเครื่องของเราไม่เท่าไหร่ ซึ่งต้องยอมรับว่า ของมือสองนั้นย่อมเป็นของมือสองอยู่วันยันค่ำจะหากำไรอะไรได้จากของมือสองที่เราใช้แล้ว และนี่คือในส่วนของความจริงที่เราต้องยอมรับให้ได้นั่นเอง

แต่ใครล่ะที่จะยอมขาดทุนขนาดนั้น?? คำตอบคือผู้ที่กำลังเดือดร้อนเรื่องเงิน หรือขาดเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในการซื้อเครื่องใหม่ คนพวกนี้มักจะโอเคกับทุกอย่างที่ผู้ซื้อเอ่ยมา ขอเพียงแค่ไม่ขาดทุนจนเกินไปเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดทางเลือกที่สองขึ้นนั่นคือ การซื้อ-ขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่ผู้ขายหรือผู้ใช้งานนั้นสามารถกำหนดราคาเองได้ โดยมากมักจะตั้งราคาให้สูงไว้ก่อนเพื่อให้ผู้ซื้อนั้นต่อรองลงมาในเกณฑ์ที่ตนเองกำหนดไว้ อย่างเช่น ซื้อเครื่องมา 25,000 บาทใช้เพียงแค่สัปดาห์เดียวอาจจะขายในราคา 2,4000 บาท และยินยอมให้ผู้ที่สนใจต่อรองราคาลงไปอีกได้ แต่ทั้งนี้จะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้และสบายใจทั้งสองฝ่าย

ซึ่งอาจขายได้ราว 23,500 บาท และหากตัวเครื่องมีตำหนิเล็กน้อยก็ยังสามารขายได้ราว 22,000+บาทอยู่ดี แต่การที่จะขายได้ในราคาดีอย่างนี้อุปกรณ์เสริมเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ราคาของตัวเครื่องนั้นออกมาในเกณฑ์ที่น่าพอใจเพราะหากอุปกรณ์เสริมยังไม่ถูกแตะต้องผู้ซื้อจะรู้สึกถึงความคุ้มค่าที่มากขึ้นนั่นเอง และการซื้อขายอาจเกิดขึ้นในรูปแบบของการนัดเจอกัน เพื่อขอดูสินค้าซึ่งจุดนี้เราควรใช้ความซื่อสัตย์กับผู้ซื้อ และอาจมีการสาธิตประสิทธิภาพเบื้องต้นหรือฟีเจอร์เด่นๆให้กับผู้ที่สนใจซื้อมือถือต่อจากเรา รวมไปถึงสอนเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านั้นย้อนกลับมาหาตัวเราเองและช่วยให้ผู้ที่ต้องการซื้อนั้นเกิดความมั่นใจมากขึ้น

จุดนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากเพราะถ้าหากตัวเครื่องของเราทำงานผิดปกติเพียงเล็กน้อยอาจทำให้ความมั่นใจของผู้ซื้อนั้นลดลงเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาของทั้งสองฝ่ายเราก็ควรจะบอกข้อสังเกตของเครื่องที่เราจะขายว่ามีตำหนิตรงไหนบ้าง ซึ่งโดยปกติแล้วมือถือที่ขายแบบนี้ได้จะต้องเป็นเครื่องที่ไม่มีปัญหาในการใช้งานมาก่อน เพราะการขายแบบนี้เป็นการขายโดยใช้ความเชื่อใจเป็นหลักนั่นเองครับ

 

 เวลาเป็นเงินเป็นทอง

 

_Time_-_is_money_095207_

 

เวลาเป็นเงินเป็นทอง คำนี้เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆแต่มันคือความจริงอย่างที่สุด เพราะไม่ต้องบอกก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าต่อให้เป็นมือถือระดับเรือธงก็ต้องยอมแพ้ให้กับกาลเวลา ที่นับวันนั้นโลกของเราดูเหมือนจะหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆแต่จริงๆแล้วเวลาก็ยังคงเดิน 24 ชม.ต่อวันเหมือนเดิม แต่ผู้ผลิตต่างหากที่นับวันจะยิ่งเร่งผลิตมือถือรุ่นใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้เครื่องที่ออกมานั้นตกรุ่นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายในอีกด้วย

ซึ่งอาจส่งผลเป็นอย่างมากกับราคาของตัวเครื่องเพราะหากตัดสินใจขายช้าจนเกินไปอาจจะทำให้เรานั้นไม่ได้กำไรอะไรเลยจากมือถือเครื่องเก่าของเรา เพราะหากเครื่องมือหนึ่งราคาถูกลงแล้วใครล่ะจะต้องการเครื่องมือสองไปใช้งาน จริงมั้ย?? ดังนั้นการตัดสินใจขายควรทำในตอนที่เครื่องยังมีราคาสูงอยู่ เพราะหากขายในตอนที่เครื่องมีราคาต่ำอีกทั้งยังมีรุ่นใหม่ออกมาอีกมากมาย แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากได้เครื่องที่จะกลายเป็นที่ทับกระดาษในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน เพราะนอกจากเครื่องตกรุ่นแล้วยังอาจไม่รองรับการอัพเดตซอฟท์แวร์ใหม่ๆในอนาคตอีกด้วย

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้งานมักเลือกที่จะขายมือถือเครื่องเก่าหลังจากซื้อเครื่องใหม่มาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่อย่างใดเพียงแต่อาจจะพลาดโอกาสในการต่อรองด้านราคากับผู้ที่สนใจ เพราะแค่เพียงผู้ซื้อเอ่ยว่าเครื่องเราเป็นรุ่นเก่าเท่านั้น เราก็จะหมดคำพูดที่จะแก้ต่างไปโดยปริยาย และเสี่ยงต่อการโดนกดราคาจากผู้ซื้อ ดังนั้นหากรู็ตัวว่าไม่ชอบหรือไม่ถูกใจในการใช้งานมือถือของเรา ก็ให้รีบขายเสียตั้งแต่ยังมีโอกาส เพราะนอกจากจะได้ราคาที่สูงแล้ว ยังอาจช่วยเพิ่มงบประมาณในการซื้อเครื่องใหม่ที่สนใจอีกด้วย

 

ขายที่ไหน ??

 

sell_your_business

 

คำถามยอดฮิตอีกหนึ่งคำถามที่ออกมานั่นคือ ขายที่ไหน?? อันที่จริงแล้วอย่างที่กล่าวมาในข้างต้นว่า จะขายตามตู้หรือห้างร้าน หรือจะโลกสังคมออนไลน์นั้นก็มีทางเลือกมากมาย แต่สิ่งที่น่าสังเกตนั่นคือในบางครั้งที่ผู้ผลิตนั้นอนุญาตให้เรานั้นนำเครื่องเก่าของเรานั้นไปแลกเครื่องใหม่โดยการเพิ่มเงินเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นวิธีที่ดีมากอีกวิธีหนึ่ง

เพราะเราไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าเราจะขายไม่ได้ หรือมือถือของเรานั้นจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ดังนั้นในบางครั้งหากต้องการจะขายมือถือเครื่องที่เราใช้อยู่ควรมองผู้ผลิตเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เพราะโดยมากแล้วคนมักจะชอบแบรนด์ที่ตนเองใช้และเลือกใช้แบรนด์เดิมในรุ่นใหม่ เท่ากับว่าเราได้ประโยชน์จากการใช้มือถือแบรนด์นั้นๆไปในตัว ไม่ต้องเก็บเงินซื้อใหม่ทั้งหมด ดังนั้นการรับฟังข่าวสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก

และอีกวิธีหนึ่งที่เป็นวิธีที่ค่อนข้างจะได้ผลดีที่สุดนั่นคือการใช้สังคมออนไลน์เข้ามามีส่วนช่วยเหลือ เช่น Facebook,Instagram,Line ที่นอกจากจะใช้เพื่อสื่อสารเราต้องหัดที่จะใช้ประโยชน์จากมันบ้าง อย่างเช่นบน Facebook นั้นจะมีคลับหรือชมรมของมือถือรุ่นต่างๆอยู่มากมาย เพียงแค่เราเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มของมือถือนั้นๆก็จะสามารถเพิ่มช่องทางในการขายได้อย่างง่ายๆและมีแน้วโน้มของคนที่สนใจสูงกว่าการประกาศขายโดยทั่วไป

เพราะในคลับหรือกลุ่มบน Facebook นั้นมักจะมีการโพสท์ปัญหาในการใช้งานและแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งบางปัญหาที่มีคนนำมาโพสท์ไว้นั้นเราอาจจะไม่เคยคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาเองได้โดยไม่ต้องพึ่งช่างเทคนิคจากศูนย์ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาของเวลาไปได้มาก และที่สำคัญคือผู้ที่กำลังสนใจจะเป็นเจ้าของมือถือของเรานั้นจะได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดรวมไปถึงประสิทธิภาพของตัวเครื่อง ทำให้วางใจได้เลยว่าคนเหล่านั้นมีความมั่นใจในสินค้าของเราเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ต้องอาศัยการนำเสนออะไรมากนักเพราะผู้ซื้อไดเห็นประสิทธิภาพของเครื่องแล้ว

หรือถ้าไม่รู้จะไปขายที่ไหนจริงๆก็สามารถเพิ่มช่องทางในการขายผ่านทางเว็บไซต์ของทางเราได้เลยครับ ซึ่งทางเรานั้นได้เปิดให้ลงประกาศฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด  คลิ๊กที่นี่ 

 

เลือกสถานที่ให้เหมาะสม

 

att-siamparagon

 

เมื่อตกลงที่จะทำการซื้อ-ขายแล้วปัจจัยต่อไปที่เราต้องวางแผนให้ดีนั่นคือสถานที่ที่จะนัดดูสินค้าหรือทำการแลกเปลี่ยน ซึ่งสถานที่ที่จะทำการนัดดูของนั้นผมแนะนำให้เป็นสถานที่ที่รู้จักหรือคุ้นเคยกันทั้งสองฝ่าย และควรเป็นที่ๆมีผู้คนพลุกพล่านไม่เงียบหรือเปลี่ยวจนเกินไป และแนะนำให้เดินทางได้สะดวกทั้งสองฝ่าย เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่จะมาติดต่อขอซื้อเครื่องจากเรานั้นหน้าตาเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าจะได้เห็นหน้าจากสังคมออนไลน์มาบ้างแล้วก็ยังไม่สามารถเชื่อถือได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นคนๆเดียวกับที่มาติดต่อเราจริงๆ

ดังนั้นการเลือกที่มีคนพลุกพล่านจะเป็นการลดโอกาสการก่อเหตุของมิจฉาชีพที่อาจจะแอบอ้างชื่อคนอื่นมาติดต่อขอซื้อของจากเรา และควรหาสถานที่ที่มีทางเข้าออกอย่างชัดเจน ที่สำคัญคือควรมีที่นั่งสำหรับทดสอบประสิทธิภาพของตัวเครื่องให้ผู้ซื้อได้ชม และที่สำคัญที่สุดคือเราต้องใจแข็งเข้าไว้เพราะผู้ซื้อนั้นมักจะใช้ไม้ตายในการต่อรองกันซึ่งๆหน้า โดยให้เรานึกถึงข้อตกลงที่ได้คุยกันไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนมากแล้วผู้ซื้อมักยินยอมตามข้อตกลงดังกล่าว

 

ดูดีที่แพ็กเกจ

 

maxresdefault

 

และมาถึงจุดสุดท้ายที่ผู้ซื้อนั้นจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษนั่นคือกล่องของตัวเครื่อง ที่หากเราต้องการให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจในการซื้อเรานั้นต้องใส่ใจในการเก็บรักษากล่องและรวมไปถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ เพราะหากตัวเครื่องนั้นมีความสวยงามแต่กล่องที่บรรจุตัวเครื่องมานั้นดูเก่าๆและขาดๆ ความมั่นใจของผู้ซื้อจะลดลงในทันทีและถึงแม้ว่าอุปกรณ์ด้านในจะเป็นของแท้ทุกชิ้นแต่อาจถูกมองว่าเป็นของเลียนแบบหรือของปลอมโดยง่ายๆ

การที่แพ็คเกจนั้นมีความสะอาดสวยงามนั้นจะทำให้ผู้ซื้อนั้นรู้สึกราวกับตนเองซื้อเครื่องใหม่ และจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าจนลูกค้าอาจลืมที่จะต่องรองราคากับเราเลยทีเดียว ที่สำคัญคืออย่าลืมให้ใบเสร็จหรือใบรับประกันกับผู้ซื้อไปด้วย เพียงเท่านี้เราก็จะมีทุนที่จะซื้อมือถือเครื่องใหม่ที่เหมาะกับการใช้งานของเราต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก