ใช้มือถือหน้าจอ Gorilla Glass 3 ยังต้องติดฟิล์มกันรอยหรือไม่ แล้วจำเป็นไหม?

 

Screen_Protector_HD_1024x1024

ติดฟิล์มดีมั้ย? จัดเป็นอีกหนึ่งคำถามโลกแตกสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสก็ว่าได้ครับ ก็มีคำตอบไปได้หลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นควรติด หรือไม่ควรติดเพราะว่าหน้าจอของมือถือจอสัมผัสมักจะใช้เป็นกระจกกันรอย Gorilla Glass รุ่นล่าสุดก็น่าจะเป็น Gorilla Glass 3 ที่เคลมว่าป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี ไม่ว่าจะเป็นคัทเตอร์, กุญแจ ก็ไม่สามารถสร้างรอยแผลให้กับเจ้ากระจก Gorilla Glass ได้

ถ้าเป็นแบบนี้มือถือที่ใช้กระจก Gorilla Glass 3 ก็ไม่ต้องติดฟิล์มกันรอยก็ได้สิ คำตอบคือใช่ แต่ก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว ถึงแม้กระจกหน้าจอ Gorilla Glass 3 จะกันรอยหนักๆ จากบรรดาลูกกุญแจ หรือคัตเตอร์ได้ก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันรอยขีดข่วนได้ 100% นะครับ โดยเฉพาะบรรดารอยขนแมวทั้งหลายนี่แหละตัวดีเลยหล่ะ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่ากระจกจอ Gorilla Glass จะมีค่าความแข็งอยู่ที่ 6.8 สเกลของโมห์ แปลง่ายๆ ว่าของแข็งที่มีค่าความแข็งน้อยกว่า 6.8 จะไม่สามารถทำให้ตัว Gorilla Glass เป็นรอยได้ครับ

Corning_GorillaGlass

แน่นอนว่าค่าความแข็งที่ระดับ 6.8 นี่ก็ถือว่าเยอะแล้วนะครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวัตถุที่มีค่าความแข็งสูงมากกว่า 6.8 ซึ่งก็รับชมจากตารางได้เลย ว่ามีอะไรแข็งกว่ากระจก Gorilla Glass บ้าง

Screenshot_1

 

และเจ้า “ควอตซ์” ที่เราทำไฮไลท์สีแดงไว้นี่แหละครับ เป็นต้นเหตุของรอยขนแมวบนหน้าจอ Gorilla Glass เลยหล่ะ โดยเจ้าแร่ควอตซ์ (Quartz) หรือชื่อไทยๆมีชื่อว่า ?แร่เขี้ยวหนุมาน? เป็นแร่ที่พบมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่สองรองจาก เฟลด์สปาร์ ที่มีความแข็งอยู่ในระดับ 7 ซึ่งแข็งกว่า Gorilla Glass?แล้วก็พบว่าในฝุ่นละอองที่มีอยู่ในอากาศก็มีแร่ควอตซ์ปะปนอยู่เช่นกัน?แน่นอนครับว่ารอยขนแมวบนหน้าจอ หรือรอยขีดข่วนเล็กๆ น้อยๆ บนจอกระจก Gorilla Glass ก็มักจะเกิดจากฝุ่น?บางทีก็แอบอยู่ในกระเป๋ากางเกง พอเราจับมือถือยัดเข้าประเป๋ากางเกงก็เหมือนเป็นการจับตัวเครื่องไปถูกับฝุ่นทางอ้อมนั่นแหละครับ

เพราะฉะนั้นการติดฟิล์มกันรอยหน้าจอก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการปกป้องโทรศัพท์จากริ้วรอยต่างๆ ครับ ส่วนตัวผู้เขียนเองก็เลือกที่จะติดฟิล์มกันรอยเช่นกันครับ แต่ไม่ได้เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันรอยขีดข่วนนะ แต่เพื่อป้องกันบรรดารอยนิ้วมือมากกว่า ด้วยอากาศประเทศไทยที่ร้อนซะเหลือเกินทำให้เหงื่อออกตามนิ้วมือค่อนข้างง่าย ส่งผลให้เกิดรอยนิ้วมือบนหน้าจอค่อนข้างมาก ถึงแม้หน้าจอบางรุ่นจะมีสารเคลือบหน้าจอก็ตาม แต่ผู้เขียนมองว่าการติดฟิล์มกันรอยหน้าจอ (ฟิล์มต้องคุณภาพดีหน่อย) จะช่วยให้เราทำความสะอาดได้ง่าย และลดโอกาสที่ฝุ่นจะไปถูกับหน้าจอในขณะที่เราทำการเช็ดทำความสะอาดเครื่องครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก