[App] รีวิว Facebook Lite เฟซบุ๊คแบบเบาๆ สำหรับเครื่องสเปคไม่แรง พร้อมไฟล์ .APK

Facebook Lite 001

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะเบื่อไอ้เจ้า App Facebook ของพี่มาร์คกันใช่ไหมครับ เพราะมันทั้งกิน Ram ทั้งทำให้เครื่องหน่วง รวมถึงเวลาใช้งานตัวมันเองก็รู่สึกว่าจะหน่วงๆ ด้วยนะ ถ้าเครื่องไม่แรงพอ แล้วเครื่องที่แรงพอจะใช้เจ้า Facebook ได้เนี่ย ผมว่าถ้าเอาลื่นๆ เลยก็ต้องโน่นหน่ะครับ ราคา 10,000 บาทขึ้นไป หรือไม่ก็ต้องมี Ram ให้มันสูบประมาณ 2 GB นี่ยังไม่รวม Facebook Messenger อีกนะ

ครั้นจะไม่ใช้งานก็คงไม่ได้ เพราะยังไง Facebook ก็เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คหลักในบ้านเราอยู่แล้ว แต่ถ้ามือถือที่ใช้ไม่ค่อยแรงก็ต้องทนใช้กันไป บางคนก็อาจจะเลี่ยงด้วยการล็อกอิน Facebook ผ่านเว็บ Browser แทน แต่ก็ใช้แอปแชทอย่าง Facebook Messenger ไม่ได้อยู่ดี มันช่างลำบากซะเหลือเกินใช่ไหมหล่ะครับ

playstore

เชื่อว่าเสียงบ่น (ปนเสียงด่า) ของผู้ใช้น่าจะเข้าหูตามาร์คเข้าแหละครับ เพราะตอนนี้ Facebook ได้ปล่อยแอปพลิเคชัน Facebook Lite หรือ Facebook แบบเบาๆ ที่กินสเปคน้อยกว่าเดิมเยอะ รองรับการใช้งานร่วมกับ Android 2.2 ขึ้นไป แต่ยังไม่ปล่อยให้ดาวโหลดในไทยนะครับ เพราะฉะนั้นเราต้องโหลดเป็นไฟล์ .APK ไปลงเอาเองเน้อ

และนี่คือการรีวิวสั้นๆ กับ Facebook Lite เฟซบุ๊คแบบเบาๆ สำหรับเครื่องสเปคไม่แรง โดยเครื่องที่ผมนำมาทดสอบคือ i-mobile IQ X Zeen ครับ ไม่ใช่ว่าเจ้านี่ไม่แรงนะ แต่ผมมีมือถือแอนดรอย Ram น้อยสุด (Ram 1 GB) ก็คือ IQ X Zeen นี่แหละ

Facebook Lite

ขนาดไฟล์ติดตั้งเล็กจิ๋วจริงๆ

 

หน้าตาอินเตอร์เฟส

สมกับชื่อ Lite ครับ มันโดนตัดโน่นนี่นั่นออกเพียบ โดนตัดตั้งแต่หน้า Login และในทุกๆ หน้า พูดกันตรงๆ คืออินเตอร์เฟสเห่ยมากครับ ไม่สวยเอาซะเลย แต่การใช้งานก็ยังคงเหมือนกับเล่นบนคอมพิวเตอร์นะ

Review-Facebook-Lite-001

มีแท็บอยู่ 5 แท็บ ได้แก่ Feed ข่าว, เพื่อน, ข้อความ, การแจ้งเตือน, แล้วก็ข้อมูลต่างๆ ครับ

Review-Facebook-Lite-002

ข้อดีคือเราสามารถแชทผ่าน Facebook Lite ได้เลย ไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่ม

Screenshot_2015-01-27-09-53-43

การใช้งาน

Facebook-Lite

ไม่ต่างจากแอป Facebook แบบปกติเท่าไหร่ อย่างที่บอกไปแหละครับว่ามันต่างแค่ความสวยงามเท่านั้น วิธีการใช้งานยังคงเหมือนเดิม ส่วนความลื่นนั้นไม่ต้องสืบครับ ลื่นปรื๊ดๆ เลย ไม่น่าเชื่อว่าการตัด Animation รวมถึง option บางอย่างออกไป จะทำให้ Facebook Lite ลื่นได้ขนาดนี้ และเมื่อทำการตรวจสอบในส่วนของการทำงานเบื้องหลัง พบว่า Facebook Lite จะไม่ทำงานอยู่เบื้องหลังครับ เอาเป็นว่าเมื่อเราออกจากแอป Facebook Lite ก็คือจบ ไม่มีการทำงานต่อ

แน่นอนว่าการแจ้งเตือนอาจจะทำไม่ได้ 100% อันนี้ก็ต้องหมั่นเช็คบ่อยๆ เอาครับ

ภาพรวม

ผมว่า Facebook Lite เหมาะกับมือถือแอนดรอยหลายรุ่นเลยหล่ะครับ อย่างน้อยพวกมือถือราคาต่ำกว่า 4,000 บาทลงไป หรือมือถือที่แรมน้อยๆ อย่าง Ram 512 MB นี่ควรโหลดมาใช้เป็นอย่างยิ่ง เพราะมันลื่นกว่าตัวปกติหลายเท่า หรือถ้าใครไม่ค่อยเน้นเล่น Facebook มากเท่าไหร่ เจ้า Facebook Lite ก็เป็นอีกแอปพลิเคชันที่น่าสนใจครับ เพราะข้อดีอีกอย่างของมันก็คือไม่กินพื้นที่หน่วยความจำ เนื่องจากแอปพลิเคชันนี้มีขนาดตัวตอนติดตั้งแล้วอยู่ที่ 812 KB เท่านั้นเอง (Facebook ปกติ 75.75 MB ยังไม่รวม Messenger ครับ) กินพื้นที่หน่วยความจำน้อยกว่าเกือบร้อยเท่าแหน่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก