Siri โชว์เหนือ ชนะรวด Cortana และ Google Now ในการทดสอบสั่งการด้วยเสียงในหลากหลายภาษา

siri-640x360

เป็นเวลากว่า 3 ปีครึ่งแล้วของการมาของระบบผู้ช่วยส่วนตัวจากทาง Apple อย่าง Siri ที่จนถึงปัจจุบันก็ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และยังคงต้องคอยต่อสู้กับคู่แข่งจากทั้ง Microsoft อย่าง Cortana และจากทาง Google อย่าง Google Now

ล่าสุดทาง Venture Beat ได้ลองเอาทั้ง 3 มาเข้ารับบททดสอบอันใหม่ที่ทั้ง 3 ต่างก็เคลมว่าตัวเองสามารถรองรับได้ นั่นก็คือการสั่งการด้วยภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษ โดยจะมีเกณฑ์การให้คะแนนดังนี้ครับ

  • 1.0 สำหรับการทำตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง
  • 0.5 สำหรับการตรวจจับคำได้ถูกต้อง แต่ดันทำไม่ได้ ไปเปิดผลการค้นหาแทน แต่ก็ยังสามารถบรรลุเป้าหมายได้
  • 0 สำหรับการตรวจที่ผิดพลาด เปิดเป็นผลการค้นหาที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

โดยจะทดสอบด้วย 18 คำสั่งในภาษา อังกฤษ, อิตาลี, ฝรั่งเศส, เยอรมัน และจีน

ในการทดสอบภาษาอังกฤษ Siri ทำได้ 14.5 ตามมาด้วย Cortana ที่ 12.5 และปิดท้ายด้วย Google Now ที่ 11.5 จะเห็นว่ายังห่างกันไม่มากนัก พอรับได้

แต่พอเปลี่ยนภาษาความต่างก็เกิดขึ้นในภาษาอิตาลี Siri ทำได้ 14.5 ตามมาด้วย Google Now ที่ 8.5 และปิดท้ายด้วย Cortana ที่ 6 เช่นเดียวกับในภาษา ฝรั่งเศส และ เยอรมัน ก้ได้ผลไม่ต่างกัน

ยิ่งเป็นภาษาจีนนี่ชัดเจนมาก Siri ทำได้ 13.5 แต่ Google Now สอบตกอย่างแรง เพราะได้แค่ 1.5 และ Cortana อยู่ที่ 5

จะเห็นได้ว่าในภาษาจีนนั้น Google Now แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งงานนี้ก็คงต้องยอมรับว่า Siri ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานจริง แต่ถ้าคุณแม่นในภาษาอังกฤษสำเนียงเป๊ะ จะใช้ตัวไหนก็ไม่ค่อยจะต่างกันครับ

 

ที่มา : CultOfMac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก