พรีวิว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องจริงจากญี่ปุ่น แบบมาครบทุกมุมเครื่อง

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 029

ในวันนี้ ตามกำหนดแล้วก็เป็นวันแรกของการเริ่มเปิดขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus อย่างเป็นทางการ ซึ่งในช่วงเช้า ทีมงานเราก็ไปสำรวจบรรยากาศที่ร้าน Apple Store สาขาชิบูย่าในญี่ปุ่นมาเรียบร้อยแล้ว (บทความเก่า) คราวนี้ มาชมพรีวิว iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus เครื่องจริงกันบ้าง แต่รอบนี้เรามาถ่ายจากช็อปของเครือข่าย Softbank แทนนะครับ เพราะเป็นทางผ่านโรงแรมที่พักพอดี

ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าที่ช็อปของเครือข่ายที่นี่ก็มีขายกันแล้ว เรียกว่าขายพร้อมกันทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ ทำให้สามารถหาซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ได้ค่อนข้างง่าย ตอนที่เราเข้าไปในร้าน ก็ยังมีลูกค้ากำลังซื้อเครื่องใหม่กันอยู่เลย

ปล. ภาพอาจจะไม่ชัดบ้าง สีสันไม่ค่อยดีบ้าง เพราะเป็นการถ่ายด้วยกล้องมือถือนะครับ ไม่กล้ายกกล้อง DSLR มาถ่ายในร้าน เดี๋ยวโดนหิ้วเอา 555

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 003

สเปคคร่าวๆ ของ Phone 6 และ iPhone 6 Plus ครับ ซึ่งก็คงทราบกันอยู่แล้ว หรือถ้าอยากชมสเปคเต็มๆ ก็ดูจากเราได้เลย

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 002

พรีวิว iPhone 6

มาเริ่มกันที่รุ่นเล็กอย่าง iPhone 6 จอ 4.7 นิ้วกันก่อน สำหรับสีของเครื่องโชว์จะเป็นรุ่นสีดำนะครับ เห็นตัวเครื่องครั้งแรก เรื่องของหน้าจอก็ยังเป็นจุดที่ทำให้ประทับใจอยู่ จอสวย ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐาน iPhone เลย

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 024

จุดที่ทำให้ iPhone 6 แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าในส่วนของจอนั้น นอกจากขนาดที่ใหญ่ขึ้นแล้ว ส่วนของขอบจอก็มีลักษณะโค้งมนด้วย คล้ายๆ กับในมือถือ Nokia Lumia หลายๆ รุ่นเลย ซึ่งนอกจากให้ในเรื่องของความสวยงาม ดูเป็นเงางามแล้ว ยังช่วยให้การจับใช้งานดูถนัดและกระชับมือยิ่งขึ้นด้วย เพราะมันจะเข้ารูปกับบริเวณง่ามนิ้วหัวแม่มือเวลาใช้งานจริงพอดี จุดนี้ถือว่าทำได้ดีกว่า iPhone 5s และ iPhone 5 มากๆ

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 009

หน้าจอก็ยังมีมุมมองที่กว้างเหมือนเดิม

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 010

 

ข้อมูลในหน้า About ของ iPhone 6 เครื่องญี่ปุ่นจากเครือข่าย Softbank ครับ ใช้งาน 4G LTE ความจุ 16 GB เหลือให้ใช้งานได้จริง 12.2 GB ส่วนพื้นที่ที่เห็น 8.7 GB นั้น ในตัวเครื่องมีการติดตั้งแอพและเกมเพิ่มเข้ามาด้วย ตัวเครื่องมาพร้อมกับ iOS 8 สมบูรณ์มาจากโรงงานแล้ว

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 004

หันมาดูด้านหลังกันบ้าง อย่างที่บอกข้างต้นว่าเป็นเครื่องรุ่นสีดำ ฝาหลังนั้นจะเป็นโทนสีเทาๆ ซึ่งมองด้วยตาแล้ว โทนสีจะดูอ่อนกว่า iPhone 5s สีดำนิดหนึ่ง ตรงเส้นที่ตัดตัวเครื่องก็เป็นสีเทาที่จางลงมาอีก เนื้อวัสดุเนียนมือมากๆ คล้ายๆ กับใน iPhone 5s เลย

ส่วนความรู้สึกในการจับเครื่องนั้น ยอมรับเลยว่ามันบางและเบามากๆ รู้สึกเหมือนจะเบากว่า iPhone 5s ด้วยซ้ำไป แต่ทั้งนี้มันยังมีตัวล็อกติดอยู่หลังเครื่องอีก ดังนั้นถ้าได้จับเครื่องเปล่าจริงๆ แล้ว อาจจะเบากว่าที่จับตอนนี้ก็ได้ด้วยนะ

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 005

มาถึงส่วนที่มีเสียงบ่นกันทั่วโลกแล้ว นั่นคือส่วนของเลนส์กล้องหลังที่ยื่นออกมา ซึ่งก็ยื่นออกมาจริงๆ ตามภาพครับ แนะนำว่า ถ้าจะใช้จริง ก็คงต้องซื้อเคสมาใส่ล่ะนะ

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 006

ด้านล่างตัวเครื่องครับ มีช่องแจ็คหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ช่องไมค์, พอร์ต Lightning และก็ลำโพง

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 007

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 008

ด้านซ้ายก็มีสวิทช์เปิด/ปิดเสียงแล้วก็ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงตามปกติ ส่วนด้านขวาก็จะมีปุ่ม Power ที่อยู่เหนือถาดใส่ซิมขึ้นไปหน่อย ตำแหน่งพอเหมาะกับการใช้นิ้วหัวแม่มือกด (เมื่อถือเครื่องด้วยมือขวา)

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 011

 

พรีวิว iPhone 6 Plus

ต่อกันด้วย iPhone 6 Plus จอ 5.5 นิ้วกันบ้าง สังเกตจากภาพด้านบน จะเห็นว่าเต็มมือมากๆ สำหร้บเครื่องโชว์ที่เราพรีวิวครั้งนี้ เป็นเครื่องสีทองนะครับ

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 023

 

ส่วนของขอบจอ หน้าจอ รายละเอียดต่างๆ ต้องบอกว่าเหมือนกับใน iPhone 6 เป๊ะๆ เลย

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 013

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 012

จอสวยจริงๆ ถ้าจ้องดูใกล้ๆ จะพบว่าหน้าจอมันดูละเอียด ภาพดูเนียนกว่า iPhone 6 เล็กน้อย เพราะค่า PPI (ความหนาแน่นต่อพิกเซล) ของ iPhone 6 Plus มันสูงกว่านั่นเอง

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 019

ลองเอียงเครื่องดู อินเตอร์เฟสของ iOS 8 ก็จะพลิกหน้าจอมาเป็นแนวนอนตาม (ชาว Android ใช้กันมานานละเนาะ)

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 020

ลองวางนิ้วเพื่อจะลากแถบ notification ดูครับ ปรากฏว่าสุดเอื้อมจริงๆ นะ ต้องขยับมือที่รองตัวเครื่องขึ้นมานิดนึงด้วย ถ้าจับเครื่องไม่ดี มีสิทธิ์ทำเครื่องหลุดมือได้เหมือนกัน

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 017

มาดูฝาหลังกันบ้าง สำหรับโทนสีทอง ก็จะยังคล้ายๆ กับใน iPhone 5s อยู่ แต่คราวนี้เป็นทองทั้งเครื่อง มีแค่แถบขาวๆ คาดเป็นบางจุดเท่านั้นเอง และลองดูที่บริเวณนิ้วหัวแม่มือในภาพดูครับ จะเห็นว่าเป็นรอยขีดข่วนไปเรียบร้อยตั้งแต่ก่อนผมมาเล่นแล้ว นี่ขนาดว่าเอามาตั้งโชว์วันแรกนะ ดังนั้นก็มีแววสูงเหมือนกันว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สีผิวฝาหลังจะถลอกและเป็นรอยง่าย (แต่ยังไงก็คงใส่เคสกันอยู่แล้วเนอะ)

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 018

ซูมดูกันชัดๆ เส้นตัดสีขาวจะอยู่เรียบไปกับฝาหลัง ไม่มีส่วนนูนขึ้นมานะครับ

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 015

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 014

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 016

เรื่องของปุ่มและพอร์ตเชื่อมต่อของ iPhone 6 Plus จะเหมือนกับ iPhone 6 เลย แต่ขยายสเกลออกไปนิดหน่อยตามขนาดเครื่องที่ใหญ่ขึ้น แต่ในการวางนิ้วเพื่อกด ก็แทบไม่แตกต่างกันเท่าไร

Untitled-1

ส่วนภาพชุดนี้ เป็นการเทียบความแตกต่างในการวางนิ้วบน iPhone 6 Plus (บน) และ iPhone 6 (ล่าง) ครับ โดยทดสอบให้วางนิ้วบนแถบ notifications ด้านบนพอดีๆ จากนั้นก็วาดนิ้วลงมา 90 องศาด้วยมือของผม พบว่าสามารถวาดบนจอ iPhone 6 ได้สุดขอบล่างจอพอดี ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าเราสามารถใช้งาน iPhone 6 จอ 4.7 นิ้วด้วยมือเดียวได้อย่างไม่มีปัญหา

แต่พอมาเป็น iPhone 6 Plus นี่เห็นข้อแตกต่างชัดเจนมากๆ เพราะผมไม่สามารถวาดนิ้วลงมาได้สุดขอบจอ ได้แค่บริเวณแถวที่ 5 ของไอคอนเท่านั้น ทำให้การใช้งานด้วยมือเดียวบน iPhone 6 Plus ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากจะต้องขยับมือขึ้นลงตามการใช้งาน ซึ่งก็ทำให้เสี่ยงต่อการทำเครื่องหลุดมืออีก หรือจะแก้ปัญหาอีกวิธีก็คือใช้งานด้วยสองมือไปเลย ให้สมกับขนาดเครื่องที่จัดอยู่ในกลุ่มแฟ็บเล็ตได้สบายๆ หรือจะมองเป็น iPad mini ขนาดย่อส่วนก็ยังได้เลย

Preview-iPhone-6-iphone-6-plus-SpecPhone 021

เทียบขนาดสองเครื่องดูบ้างครับ iPhone 6 เล็กกว่า iPhone 6 Plus พอสมควรเลย

ระหว่าง iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus ซื้อรุ่นไหนดี?

สำหรับข้อนี้ ถ้าใครที่เน้นคำนึงถึงการใช้งานที่สะดวก คล่องตัวเป็นหลัก แนะนำว่าซื้อ iPhone 6 ก็พอแล้วครับ รับรองว่าใช้งานได้สบายๆ แถมหน้าจอ 4.7 นิ้วก็ถือว่าไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไปสำหรับการเป็นโทรศัพท์มือถือแล้ว เรื่องของฟังก์ชัน ฟีเจอร์นั้นก็เทียบเท่า iPhone 6 Plus จะมีต่างกันก็ในบางจุด เช่น OIS แต่ถ้าเราเน้นถ่ายรูปกลางวันมากกว่า จุดนี้ OIS ก็ไม่ค่อยได้ทำงานซักเท่าไรอยู่ดี

แต่ถ้าไม่แคร์เรื่องขนาดเครื่อง ก็จัด iPhone 6 Plus เลยก็ได้ครับ ฟีเจอร์มาเต็ม สบายใจ ไม่ต้องกลัวขาดตกอะไร (แต่ไม่สบายกระเป๋าตังค์เท่าไหร่นะ)

ก็แค่นี้ก่อนนะครับสำหรับพรีวิว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เดี๋ยวถ้าทางเราได้เครื่องมาเมื่อไหร่ จะจัดการรีวิวแบบจัดเต็มให้ชมอีกทีแล้วกันนะ ^^

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก