[Review] Lenovo Vibe K5 Plus ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน โดดเด่นด้วยวัสดุ ในราคา 5,990 บาท !!

Lenovo ได้เปิดตัว Vibe K5 มาสองรุ่นนั่นก็คือ Vibe K5 ตัวธรรมดาและ Vibe K5 Plus ซึ่งในบทความนี้จะรีวิวเจ้า Lenovo Vibe K5 Plus ให้ชมก่อนซึ่งมีความแตกต่างจากรุ่นธรรมดาคือหน้าจอมีความละเอียดแบบ FullHD จากรุ่นเดิมที่มีความละเอียดแบบ HD และอัพเกรดชิปประมวลผลให้แรงขึ้น โดยใช้ชิป Snapdragon 616 จากที่ Lenovo K5 เฉย ๆ จะใช้ชิป Snapdragon 415 ซึ่งเจ้า Lenovo Vibe K5 Plus มีจุดเด่นที่สเปคที่คุ้มค่าในราคาที่เป็นมิตร และความรู้สึกที่ได้จากการสัมผัสครั้งแรกนั้น Lenovo Vibe K5 Plus เป็นสมาร์ทโฟนที่มีวัสดุที่โอเคเลย หากเทียบกับราคาที่ถูกขนาดนี้ แต่จะมีรายละเอียดอื่น ๆ เป็นอย่างไรติดตามชมที่รีวิวด้านล่างได้เลยครับ

สเปค Lenovo Vibe K5 Plus

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้วความละเอียด 1920 × 1080 พิกเซล Full HD
  • ซีพียู Snapdragon 616 MSM8996 แบบ Quad-core ความเร็ว 1.5 GHz
  • แรม 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB (รองรับการใช้งาน Micro SD ได้สูงสุด 128 GB)
  • กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • ระบบปฎิบัติการ Android 5.1
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,750 mAh
  • ราคา 5,990 บาท
  • สเปคแบบเต็มของ Lenovo Vibe K5 Plus

Review-Lenovo-Vibe-K5-Plus-SpecPhone-00006

ดูจากสเปคและราคาแล้วถือว่าเหมาะสมในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ถึงจะไม่หวือหวาแต่ก็ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งตัวที่เรานำมารีวิวนี้เป็นตัวที่มีแรม 2 GB ราคา 5,990 บาท โดยปัจจุบัน Lenovo ได้มีรุ่น Vibe K5 Plus ที่มีแรมขนาด 3 GB ออกมาวางขายในราคา 6,390 บาท

จุดเด่น

– วัสดุการประกอบถือว่าทำออกมาได้ดี
– หน้าจอคมชัด
– ระบบเสียง DOLBY ATMOS
– ชิปประมวลผล Snapdragon 616
– รองรับ Dual SIM และ 4G LTE

ข้อสังเกต

– ยังมากับ Android 5.1
– แรม 2 GB
– ปุ่มเมนูด่านล่างไม่มีไฟ

บทสรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนใหม่โดยมีงบไม่เกิน 6,000 บาทที่มีสเปคที่ทำงานได้อย่างราบลื่น มีวัสดุแข็งแรงไม่เป็นพลาสติก มีหน้าจอที่คมชัด และมีกล้องหน้าและกล้องหลังที่เหมาะสม Lenovo Vibe K5 Plus ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีมาก ซึ่งจุดเด่นของมันคือวัสดุที่ดูหรูหรา พรีเมี่ยม ให้สัมผัสคล้ายกับโลหะ การประกอบที่หนักแน่น ส่วนหน้าจอขนาด 5 นิ้วความละเอียด Full HD ก็ให้ความคมชัดกว่าคู่แข่งในราคาที่ใกล้เคียงกันด้วยความหนาแน่นของพิกเซลถึง 441 dpi สำหรับเรื่องกล้องนั้นก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กันโดยให้กล้องหลังที่ 13 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซลที่ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา มีระบบเสียง DOLBY ATMOS ที่สามารถปรับเสียงตามโหมดที่ผู้ใช้งานต้องการได้อย่างสะดวก ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 616 ที่ถือว่าสามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์ที่มากับแรมขนาด 2 GB ซึ่งถือกำลังพอดีในการใช้งานทั่วไป ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลภายในนั้นมีขนาด 16 GB และสามารถใส่เมมได้เพื่อเพิ่มความจุ และยังสนับสนุน Dual SIM อีกด้วย ซึ่งสรุปแล้ว Lenovo Vibe K5 Plus เป็นสมาร์ทโฟนราคาถูกตัวนึงที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจากสเปคต่าง ๆ ที่ให้มาเหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันแบบสบาย ๆ และยังมีวัสดุที่ให้การสัมผัสที่ดีหนักแน่น โดยรวมแล้วไม่น่าจะทำให้ผิดหวัง
Editor : Nayvardar
80
BEST PRICE

Design

Review-Lenovo-Vibe-K5-Plus-SpecPhone-00001

ให้อารมณ์สัมผัสที่ดูแพง

ในราคาที่แสนถูก
Review-Lenovo-Vibe-K5-Plus-SpecPhone-00003


Review-Lenovo-Vibe-K5-Plus-SpecPhone-00004

Lenovo Vibe K5 Plus ตั้งใจที่จะให้ตัวเครื่องใช้วัสดุแบบพรีเมี่ยมในราคาที่ไม่แพงมาก จึงเลือกใช้วัสดุพลาสติกแข็งที่มีการเล่นลวดลายคล้ายกับวัสดุโลหะ และมีการใช้วัสดุโลหะจริงที่บริเวณด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่อง ทำให้การออกแบบของตัวเครื่องนั้นดูกลมกลืนเปรียบเสมือนการใช้โลหะเป็นวัสดุตัวเครื่องจริง ๆ นอกจากจะให้ความสวยงามและให้การสัมผัสที่ดีกว่าพลาสติกทั่วไป และถือว่าเป็นการลดต้นทุนอีกอย่างหนึ่งทำให้ Lenovo Vibe K5 Plus มีราคาที่ไม่สูงเกินไป

สำหรับรายละเอียดการออกแบบของ Lenovo Vibe K5 Plus เริ่มจากด้านหน้าเป็นวัสดุกระจกทั้งหมดและมีหน้าจอขนาด 5 นิ้วอยู่ด้านใน มีลำโพงสนทนาเป็นขีดที่มีสีดำกลมกลืนไปกับตัวเครื่อง  มีกล้องหน้าพร้อมกันเซ็นเซอร์วัดระดับแสง และวัดระยะห่างอยู่ด้านข้างบริเวณด้านล่างเป็นปุ่มเมนูแบบสัมผัสซึ่งมีสามปุ่มแบบสมาร์ทโฟน Android ทั่วไปนั่นก็คือปุ่มเมนู ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ

มาดูที่ด้านหลังตัวเครื่องกันบ้าง มีการใช้วัสดุโลหะที่ส่วนบนและส่วนล่างของตัวเครื่องเพื่อให้ดูพรีเมี่ยม และมีพลาสติกตรงกลางที่แอบเนียนขัดลายให้เหมือนโลหะให้กลมกลืนกับโลหะส่วนบนและโลหะส่วนล่าง โลหะส่วนบนจะเป็นที่อยู่ของกล้องหลังที่มีวงแหวนอลูมิเนียมรอบกล้องเพิ่มความสวยงาม พร้อมกับ LED Flash อยู่ข้าง ๆ สำหรับโลหะส่วนล่างเป็นที่อยู่ของลำโพงคู่แบบสเตอริโอ โดยรวมแล้วการออกแบบตัวเครื่องทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีความลงตัวสวยงาม

สำหรับหน้าจอของ Lenovo Vibe K5 Plus มากับหน้าจอขนาด 5 นิ้วแบบ IPS ที่มีความละเอียดแบบ Full HD ซึ่งด้วยขนาดหน้าจอเพียง 5 นิ้วทำให้มันมีความหนาแน่นของพิกเซลสูงถึง 441 DPI ซึ่งปกหน้าจอปกติทั่วไปที่ขนาด 5.5 นิ้วจะมีความหนาแน่นพิกเซลอยู่ที่ประมาณ 400 DPI ทำให้หน้าจอ Lenovo Vibe K5 Plus มีความคมชัดมาก และหน้าจอมีให้ความสว่างสูงสุดอยูที่ 450 Nits ทำให้ใช้งานได้ท่ามกลางแสงแดดได้สบาย

จากการใช้งานจริงถือว่าการจับใช้งานนั้นให้ความรู้สึกที่ดีมากหากเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นในราคาเดียวกัน อาจจะเป็นเพราะฝาหลังเป็นพลาสติกแข็งที่มีการทำให้มันมีสัมผัสเหมือนกับโลหะ ส่วนที่เป็นกรอบด้านบน และด้านล่างนั้นเป็นวัสดุโลหะจริง ๆ ทำให้มีความกลมกลืนสวยงาม ให้ความมั่นใจในการถือ ไม่ลื่นแบบฝาหลังพลาสติก และตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กทำให้ถือมือเดียวได้สะดวกมาก โดยสมาร์ทโฟนที่ผู้เขียนใช้อยู่เป็นสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว พอเปลี่ยนมาใช้เครื่องนี้แล้วรู้สึกว่ามันใช้งานมือเดียวง่ายกว่าจริง ๆ

Review-Lenovo-Vibe-K5-Plus-SpecPhone-00002

Software

lenovo1

ในด้านซอฟแวร์ Lenovo Vibe K5 Plus มากับระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop ซึ่งแอบเสียดายที่ไม่มากับ Android 6.0 Marshmallow สำหรับการใช้งานทั่วไปนั้นถือว่าใช้งานได้ไหลลื่นไม่มีปัญหา มีฟีเจอร์พื้นฐานมาให้ครบ เรียกได้ว่าแกะกล่องออกมาก็พร้อมที่จะใช้งานเลยในทันที เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาจะพบกับอินเตอร์เฟส Vibe UI ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับสมาร์ทโฟนทั่วไป ใช้งานง่าย

แต่มีจุดสังเกตคือไม่มีหน้ารวมแอปพลิเคชั่น มี Notification Bar ที่อยู่ด้านบนนั้นได้รวบรวมเครื่องมือในการใช้งานที่ใช้งานบ่อย ๆ แทบทั้งหมด ทำให้สะดวกมากในการตั้งค่าเปิดปิดเครื่องมือต่าง ๆ การสลับแอปพลิเคชั่นนั้นยังทำได้ในระดับพอใช้ เนื่องจากแรมที่มีมาให้นั้นมีแค่ 2 GB ซึ่งปัจจุบันแอปพลิเคชันกินแรมมากขึ้นทำให้แรมมีความจุไม่พอที่จะจดจำข้อมูลหลาย ๆ แอปพลิเคชัน ทำให้การสลับแอปพลิเคชั่นใหม่บางทีต้องโหลดข้อมูลใหม่ ซึ่งรุ่น Lenovo Vibe K5 Plus ที่มีแรม 3 GB น่าจะมีการใช้งานที่ดีกว่ารุ่นนี้ แต่ถ้าหากใช้งานทั่วไปเช่นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเน็ต ก็ไม่มีปัญหาสามารถสลับได้ไปมาอย่างรวดเร็ว

Feature

le4

ระบบเสียง DOLBY ATMOS

เป็นซอฟต์แวร์ปรับเสียงให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นโดยมีโหมดให้เลือกตามรูปแบบการใช้งานเช่น โหมดภาพยนต์ โหมดดนตรี โหมดเกมเป็นต้น ซึ่งจากการลองใช้ให้เสียงที่มีความแตกต่างตามโหมดที่เลือกใช้ และยังมีลำโพง Speaker อยู่ที่ด้านหลังสองตัว ซึ่งเป็นลำโพงแบบสเตอริโอที่ให้พลังเสียงที่ทรงพลัง และมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่าคู่แข่งในบางรุ่น

lenovo-smartphone-vibe-k5-plus-dolby-atmos-audio-1

 

le5

Lenovo Companion

เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยสนับสนุนผู้ใช้งานในด้านต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คการอัพเดต หรือการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากการค้นหาผู้บริการที่อยู่ใกล้ที่สุด การวินัจฉัยตรวจสอบสถานะต่าง ๆ ภายในเครื่องด้วยตนเอง และสามารถตรวจเช็คสถานะการทำงานของฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ภายในเครื่องได้ เช่น เหลือพื้นที่ใช้งานเท่าไร หรือ เหลือ CPU ประมวลผลกี่เปอร์เซ็น เป็นต้น

Camera

Lenovo Vibe K5 Plus มากับกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ในส่วนของการถ่ายวิดีโอสามารถรองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุดที่ 1080p@30fps กล้องมีฟีเจอร์ให้ปรับแต่งหลากหลายมีเมนูที่ใช้งานได้สะดวก เช่น การเปิดปิดโหมด HDR หรือการตั้งค่าของแฟลชได้เลย สำหรับการปรับแต่งวิดีโอ และภาพถ่ายนั้นปรับแต่งได้มากมายทั้งสมดุลแสงขาว หรือ ISO และการถ่ายพาโนรามา หรือการถ่ายแบบใส่เอฟเฟคต่าง ๆ

le2

le3

สำหรับการใช้งานถือว่าการใช้งานนั้นไม่มีปัญหาอะไร สามารถใช้งานได้อย่างไหลลื่น การโฟกัสก็ถือว่ารวดเร็ว แต่ในที่แสงน้อยอาจจะต้องใช้โหมด HDR ช่วยเพื่อนให้ภาพมีความสวยงามแต่ต้องถือกล้องนิ่ง ๆ หน่อย สำหรับโหมดการปรับแต่งต่าง ๆ นั้นถือว่ายังมีน้อยไปหากเปรียบเทียบกับคู่แข่งแต่สำหรับคนที่ใช้โหมดอัตโนมัติก็ใช้งานได้สบายไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม สำหรับกล้องหน้านั้นเก็บความละเอียดได้ดี สรุปเรื่องคุณภาพของกล้องนั้นอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่หวือหวาอะไร แต่ก็ไม่ได้แย่ แต่ถือว่าใช้ได้หากมองดูในแง่ของราคาค่าตัว 5,990 บาท

Performance

le6

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Snapdragon 616 ที่อยู่ใน Lenovo Vibe K5 Plus นั้นมีประสิทธิภาพขนาดไหน สามารถเล่นเกมหนัก ๆ ได้หรือไม่ ซึ่ง Snapdragon 616 มีพื้นฐานที่พัฒนามาจาก Snapdragon 415 โดยเป็น CPU แบบ Octa-Core 1.5 GHz 8x ARM Cortex A53 และมากับ GPU Adreno 405 โดย Lenovo Vibe K5 Plus มากับแรมขนาด 2 GB ซึ่งจากการใช้งานทั่วไป เช่นเล่นเน็ต เล่นโซเชียลต่าง ๆ ฟังเพลง ดูคลิป ถือว่าทำงานได้ราบลื่นไม่มีปัญหา แต่อาจจะมีการติดขัดอยู่บ้างจากการเปิดแอปสลับไปมาบ่อย ๆ เนื่องจากแรมที่ให้มานั้นมีขนาด 2 GB ซึ่งในปัจจุบันเริ่มไม่พอกับการใช้งานหนัก ๆ เพราะเปิดสลับแอปไปมาความจุแรมที่มีไม่พออาจจะทำให้เรียกโหลดข้อมูลขึ้นมาใหม่บ่อย ๆ แต่ถ้าใช้งานแบบทั่วไปก็ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับใครที่ต้องใช้พื้นที่ความจุมาก ๆ รอมขนาด 16 GB อาจจะไม่เพียงพอก็สามารถซื้อเมมมาเพิ่มความจุได้สูงสุด 32 GB

Review-Lenovo-Vibe-K5-Plus-SpecPhone-00008

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่นั้นมีขนาด 2,750 mAh แบบถอดเปลี่ยนได้ ที่ทาง Lenovo เคลมว่ามีระยะเวลาในการสนทนาสูงสุด 31 ชั่วโมง เมื่อเชื่อมต่อแบบ 3G และเปิดเครื่องสแตนด์บายได้สูงสุง 69 ชั่วโมง ซึ่งจากการใช้งานจริงฟังเพลงในช่วงเดินทางมาทำงานพร้อมกับเล่นเน็ต 2 ชั่วโมงต่อวัน มีเล่นเกมหนัก ๆ บ้าง 20-30 นาที และเล่นโซเชียลประมาณ 1 ชั่วโมงเมื่อกลับถึงห้องหลังเลิกงานพบว่าเหลือแบตให้ใช้ประมาณ 15-30 % ซึ่งถือว่าใช้งานได้ในหนึ่งวันพอดี

สำหรับคนที่สงสัยว่า Lenovo Vibe K5 Plus นั้นจะเล่นเกมหนัก ๆ ไหวมั้ย ทางทีมงาน Specphone จึงทำคลิปให้มาชมกัน ซึ่งนำเจ้า Lenovo Vibe K5 Plus มาทดสอบกับเกมถึง 8 เกม โดยมีเกมกราฟฟิกหนักทั้งนั้นเช่น Spiderman Ultimate , Asphalt 8 , Gods of Rome , Fifa 2016 เป็นต้น โดยสามารถรับชมได้ที่คลิปด้านล่างได้เลยครับ

Gallery





เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก