[Review] Lenovo Tab2 A8-50 Tablet หน้าจอ 8″ ระบบเสียงทรงพลัง ในราคา 6,290 บาท

ทุกวันนี้แท็บเล็ตได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นและวันนี้ผมจะมารีวิวTab 2 A8-50 แท็บเล็ตน้องใหม่สุดคุ้มจาก Lenovo หลังจากได้มีแท็บเล็ตรุ่นต่างๆทะยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง และก็ถึงคิวของแท็บเล็ตระบบเสียงทรงพลังในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงอย่างแน่นอน ส่วนจะมีอะไรโดดเด่นแค่ไหน ไปติดตามกันได้เลยครับ

สเปก

  • หน้าจอ IPS ขนาด 8 นิ้ว ความละเอียดระดับ WXGA
  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2
  • CPU Quadcore MediaTek MT6735 1.30GHz
  • GPU Mali – T720
  • RAM 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8/16 GB (สามารถเพิ่มเมมได้ถึง 32 GB)
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล
  • รองรับ 2 ซิม รองรับ 3G/4G ทุกเครือข่าย
  • แบตเตอรี่ขนาด 4000 mAh
  • ราคา 6,290 ฿

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-002Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-003

กล่องของ Lenovo Tab 2 A8-50 นั้นออกแบบมาอย่างเรียบง่าย ตามสไตล์แท็บเล็ตราคาประหยัดซึ่งขนาดของกล่องเรียกได้ว่าขนาดกระทัดรัตพอดีมือครับ เมื่อเปิดกล่องจะพบกับ เจ้า Lenovo Tab 2 A8-50 ขุมพลัง 4000 mAh นอนสงบนิ่งอยู่ภายใน พร้อม คู่มือ Quick Start สาย Micro USB และ หัวชาร์จ Lenovo แบบ 1.5 A ครับ น่าเสียตรงที่ไม่มีหูฟังสมอลทอร์คแถมมาให้และเราอาจจะต้องไปหาซื้อเพิ่มเติมภายหลัง ถ้ามีสมอลทอร์คแถมให้ด้วยนี่จะเป็นอะไรที่ดีมาก เพราะถ้าจะให้ยกแท็บเล็ตแนบหูเวลาใช้งานโทรศัพท์ก็คงจะดูแปลกๆอยู่เหมือนกัน อาจจะด้วยเหตุผลของราคาที่ทำให้ต้องตัดอุปกรณ์เสริมบางอย่างออกไปนั่นเอง

จุดเด่น

– ลำโพงคู่
– ระบบเสียง Dolby Atmos
– ใช้งาน 3G/4G ได้
– งานประกอบที่ดี
– หน้าขอขนาดIPS ขนาด 8 นิ้วแบบ HD
– ตัวเครื่องนำหนักกำลังพอดี

ข้อสังเกต

– หน้าจอความหนาแน่นพิกเซลค่อนข้างน้อยไปหน่อย
– ฝาหลังเป็นแบบด้านทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ค่อนข้างง่าย
– CPU ประมวลผลได้ค่อนข้างช้า
– กล้องความละเอียดน้อยไปหน่อยอาจไม่เหมาะสำหรับคนชอบถ่ายภาพ และไม่มีแฟลชมาด้วย
– แบตเตอรี่อาจไม่เยอะเท่าไหร่สำหรับแท็บเล็ต

บทสรุป

เป็นแท็บเล็ตที่เหมาะสำหรับใช้งานด้านบันเทิงทั่วไป โดยมุมมองของผมยังถือว่ายังมีแท็บเล็ตอีกหลายรุ่นที่สเปกอาจจะตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานมากกว่านี้ แต่แน่นอนว่าสิ่งที่สูงตามสเปกไปด้วยย่อมไม่พ้นราคา ดังนั้นถ้าตัดเรื่องสเปกออกไปนับได้ว่า Lenovo Tab 2 A8-50 นั้นเรียกได้ว่าตอบโจทย์ในด้านของความคุ้มค่า เพราะด้วยขนาดหน้าจอที่ค่อนข้างใหญ่ที่มีความละเอียดระดับ WXGA ก็คมชัดเพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะครับอีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานอีกด้วย CPU MTK MT8735 อาจจะมีความเร็วไม่มากนักแต่ก็ไม่ได้ช้าจนเกินไปอยู่ในเกณฑ์พอรับได้ครับ หน้าจอที่ดูเหมือนกับความละเอียดน้อยก็ถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยี MIRA Vision ที่ช่วยเร่งสีสันของหน้าจอให้สดใส ช่วยทดแทนความละเอียดได้ในระดับหนึ่งครับ สรุปแล้วเป็นเครื่องที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับราคา 6,290 บาท

Editor : Nookies
70
BEST PRICE

Design

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-004

“เรียบง่าย อย่างลงตัว”

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-024

ในเรื่องของรูปลักษณ์ Lenovo Tab 2 A8-50 นั้นถูกออกแบบมาในดีไซน์ Unibody ตามแบบฉบับแท็บเล็ตยุคปัจจุบัน ซึ่งก็แน่นอนละครับว่าดีไซน์แบบ Unibody ทำให้รูปลักษณ์ของLenovo Tab 2 A8-50 นั้นดูเรียบง่ายอย่างลงตัว ที่ความบางเพียง 8.9 มม.เท่านั้น  Lenovo Tab 2 A8-50 จะมีทั้งหมด 4 สีด้วยกัน นั่นก็คือสี Pearl White, Ebony, Midnight Blue, Neon Pink  แต่เครื่องที่จะขายบ้านเรา จะเป็นสี Midnight Blue และ Pearl White  เครื่องที่เราจะนำมารีวิววันนี้เป็นสี Midnight Blue  ตัวเครื่องด้านหน้าจะประกอบไปด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 8 นิ้ว

โดยจุดเด่นของหน้าจอ IPS คือความสดใสและสีสันที่สวยงามสมจริง พร้อมมุมมองกว้างถึง 178 องศา บนความละเอียดแบบ HD ( 800 x 1280)  ซึ่งถือได้ว่าให้ความสบายตาเวลามองเพราะไม่ว่าเราจะมองมุมไหนสีสันของหน้าจอเรียกได้ว่าแทบจะไม่เพี้ยนเลย Lenovo Tab 2 A8-50 มาพร้อมกล้องหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซล ไม่เพียงเท่านี้ Lenovo Tab 2 A8-50 ยังมาพร้อมลำโพงคู่ ที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ซึ่งเราจะเห็นโลโก้ Lenovo อยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอ พื้นที่ของหน้าจอคิดเป็นประมาณ 70 % ของตัวเครื่องด้านหน้าเลยทีเดียว

ส่วนปุ่มควบคุมจะอยู่รวมกับหน้าจอ ตามลักษณะของ Android 5.0 ซึ่งเวลาเปิดแอพพลิเคชั่นปุ่มควบคุมจะถูกซ่อนไว้ไม่ออกมาเกะกะสายตาเวลาใช้งาน ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะมีช่องที่สามารถเปิดออกได้โดยด้านในจะมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด แบบ Micro Sim  1 ช่องสามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 2 ซิมด้วยกัน และช่องสำหรับใส่ Micro SD ( รองรับสูงสุด 32 GB ) ด้านขวาจะเป็นปุ่มลด/เพิ่มเสียงและปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ถ้ามองด้วยตาเปล่าแล้วอาจจะคิดว่าตัวเครื่องทำจากโลหะไม่ใช่พลาสติก ด้านบนของ Lenovo Tab 2 A8-50 จะมีช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด3.5 mm และพอร์ท Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-019

ด้านหลังของ Lenovo Tab 2 A8-50 จะมีกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซล แต่แอบสังเกตว่าไม่มีแฟลชมาให้ และเราจะเห็นโลโก้ Dolby ที่แสดงถึงความทรงพลังด้านระบบเสียงอยู่ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง น้ำหนักของตัวเครื่องพอถือในมือแล้วเรียกได้ว่าค่อนข้างพอดี ไม่หนักจนเกินไป โดยมีน้ำหนักเพียง 360 กรัม และความบางเพียง 8.9 มม. เท่านั้น ทำให้การใช้งานมือเดียวก็ทำได้สบายๆ

สำหรับการพกพาก็สามารถใส่กระเป๋าสะพายไปตามที่ต่างๆได้อย่างง่ายดาย หรือจะใช้งานเป็น GPS ในรถก็สะดวกไปอีกแบบ การใช้งานทั่วๆไปอย่าง อ่าน E-Books ท่องอินเตอร์เน็ต ดูหนังหรือฟังเพลงก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่คุ้มค่า ราคาไม่แพง ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้

Software

” หน้าตา UI แบบ Material Design ดูสะอาดตา “

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-008

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-010

มาดูกันในเรื่องของซอฟแวร์กันบ้างครับ  Lenovo Tab 2 A8-50 มาพร้อมกับAndroid 5.0 ซึ่งมาในดีไซน์ใหม่ที่จะย้ำเรื่องการใช้งานระบบปฏิบัติการเดียวบนทุกขนาดหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต นาฬิกา ทีวี จนรวมไปถึงรถยนต์ และยังมีส่วนอื่น ๆ ที่ปรับปรุงเพิ่มเติม อย่างเช่น การปรับปรุงให้รองรับการประมวลผลแบบ 64 บิต การแจ้งเตือนแบบใหม่ และฟีเจอร์ต่างๆที่จะช่วยให้อุปกรณ์ของเราจัดสรรทรัพยากรในเครื่องได้ดีกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ

Review-Lenovo-Tab-2-A8-SpecPhone-007

จุดเด่นหลักๆ ของ Lollipop คือ มาพร้อมกับหน้าตา UI แบบใหม่ที่เรียกว่า Material Design ที่มีดีไซน์ดูสะอาดตา สีสันสดใส และมีแอนิเมชั่นที่สวยงามที่ช่วยให้การใช้งานยิ่งลื่นไหลมากเข้าไปอีกโดยสิ่งใหม่ๆที่จะเพิ่มเข้ามาในAndroidเวอร์ชั่น 5.0.2 ก็คือ

  • การแจ้งเตือนที่ฉลาดขึ้นซึ่งจะเตือนเฉพาะเวลาที่คุณต้องการทราบเท่านั้น
  • ประหยัดพลังงานมากขึ้น
  • ระบบการป้องกันข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ใช้อุปกรณ์ได้หลายคน เช่น หากคุณลืมโทรศัพท์ คุณสามารถยืมมือถือของเพื่อน แล้ว log in ด้วยแอคเคาท์ของตนเอง เพื่อเข้าดูข้อมูลเช่น เบอร์โทร ข้อความ หรือรูปถ่าย ของคุณเองบนอุปกรณ์ของเพื่อนได้(แต่ต้องเป็น Lollipop ด้วยกันเท่านั้น)
  • เข้าถึงการตั้งค่าด่วนที่คุณใช้งานเป็นประจำได้ง่าย เพียงลากสองนิ้วลงจากหน้าจอด้านบน และยังสามารถเปิดปิดไฟฉาย, เปิด/ปิด hotspot, หรือปรับการหมุนหน้าจอ
  • พัฒนาการสลับการเชื่อมต่อระหว่าง Wi-Fi และเครือข่ายมือถือที่ดีขึ้น ทำงานได้ไม่สะดุด
  • การทำงานโดยรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้น 4 เท่า, UI ลื่นขึ้นกว่าเดิมบีบอัพแอพที่ทำงานอยู่เบื้องหลังให้ใช้ทรัพยากรน้อยลงทำให้ไม่เปลืองแรมเปิดแอพได้มากขึ้น
  • รองรับภาษามากถึง 68+ ภาษา (ที่เพิ่มมาใหม่ Basque, Bengali, Burmese, Chinese (Hong Kong), Galician, Icelandic, Kannada, Kyrgyz, Macedonian, Malayalam, Marathi, Nepali, Sinhala, Tamil, Telugu)

และด้วยความที่เป็น Android 5.0.2 ทำให้รองรับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆอีกด้วย  Lenovo Tab 2 A8-50 เครื่องที่นำมารีวิวนี้มีหน่วยความจำภายใน 16 GB ( เหลือใช้จริงประมาณ 11 GB ) ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานเป็นอย่างดีเลยครับ แต่แอบเสียดายนิดหน่อยตรงที่ให้แรมมาเพียง 1 GBเท่านั้น ทำให้การใช้งานหลายๆแอพพลิเคชั่นพร้อมกันในบางครั้งอาจทำได้ไม่ราบรื่นเท่าใดนักแต่เรียกได้ว่าประสิทธิภาพของAndroid 5.0.2ในเรื่องของการจัดสรรทรัพยากรต่างๆภายในเครื่องหรือการปรับแต่งต่างๆนั้นไม่เป็นรองเวอร์ชั่นอื่นๆแน่นอน

Feature

lenovo-tab-2-a8-50-dolby
“ระบบเสียงทรงพลัง”

05_mira_vision

เมื่อจะพูดถึงการใช้งานถ้าไม่พูดถึงฟีเจอร์ก็คงไม่ได้ใช่ไหมหละครับ ก่อนอื่นขอบอกเลยนะครับว่า Lenovo Tab 2 A8-50 มาพร้อมฟีเจอร์เด่นๆที่มีประโยชน์มากเลยหละครับ ฟีเจอร์เด่นๆที่กล่าวไปนี้จะมีอะไรบ้าง  ติดตามได้เลยครับ

DOLBY ATMOS  ตั้งแต่ A7000 ออกวางจำหน่ายก็ได้สร้างกระแสฮือฮาให้กับวงการสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมากเพราะเราจะสัมผัสระบบเสียง DOLBY ATMOS ได้ที่โรงภาพยนตร์เท่านั้น แต่จะเป็นอย่างไรถ้าระบบเสียงจากโรงภาพยนตร์ถูกย่อส่วนมาอยู่ในมือของเรา  แค่คิดก็อยากจะได้ยินเสียงแล้วล่ะครับ แล้วถ้าระบบเสียง DOLBY ATMOS มาอยู่บนแท็บเล็ตบ้างหละจะเป็นอย่างไร? คำตอบมีอยู่ใน Lenovo Tab 2 A8-50 เรียบร้อยแล้วครับจากการทดสอบโดยการฟังเพลงผ่านลำโพงพบว่าระบบเสียง DOLBY ATMOS ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว ให้รายละเอียดครบทุกย่านเสียงอย่างมีมิติ ทดสอบโดยการเปิดที่ความดังสูงสุด เรียกได้ว่าเสียงที่ได้ดังใช้ได้เลย ซึ่งเรื่องนี้Lenovo ทำการบ้านได้ดีทีเดียวครับโดยส่วนตัวประทับใจนะ เรียกได้ว่าเวลาเปิดเพลงฟังนี่รู้เลยว่าเปิดหรือปิดฟังก์ชั่น DOLBY ATMOS อยู่ คือเสียงดีขึ้นอย่างชัดเจน ยิ่งถ้าใส่หูฟังด้วยแล้วเรียกได้ว่าแค่ฟีเจอร์เดียวนี่คุ้มค่าเลยครับ ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกม ก็ได้อรรถรสที่ดีทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์เด่นๆเลยก็ว่าได้

MIRAVision  เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะถ้าพูดถึงหน้าจอ IPS  LCD ขนาด 8 นิ้วความละเอียดระดับ HD ที่มีความหนาแน่นของพิกเซลอยู่ที่ 184 PPI คนอาจจะนึกถึงแท็บเล็ตที่จอใหญ่ๆสีซีดๆดูไม่มีชีวิตชีวาใช่มั้ยครับ ถ้ากำลังคิดแบบนั้นอยู่คงต้องเปลี่ยนความคิดแล้วละ เพราะด้วยเทคโนโลยี MIRA Vision ที่ทำให้เราสามารถปรับแต่งโทนสีหน้าจอได้ตามใจชอบเรียกว่าชอบแบบไหนก็ปรับแบบนั้น ไม่ว่าจะชอบสีโทนร้อนหรือจะเป็นโทนเย็นก็สามารถตั้งค่าได้ตามใจชอบเลยครับ

Performance

“CPU MediaTek ประหยัดพลังงานอยู่แล้ว”

mediatek-chip

Lenovo Tab 2 A8-50 มาพร้อม CPU MediaTek MT 8735 ที่ผลิตมาสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ พร้อมกับ GPU Mali-T620MP2 ที่สามารถแสดงผลด้านกราฟฟิกได้ดี ที่สำคัญคือขึ้นชื่อว่า MediaTek ก็ต้องประหยัดพลังงานอยู่แล้วล่ะ

และ Lenovo Tab 2 A8-50 มาพร้อมแบตเตอรี่ 4000 mAh ซึ่งถือว่าการใช้งานจริงสามารถใช้งานได้ทั้งวัน และเมื่อทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอพพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง Antutu Benchmark ก็พบว่า Lenovo Tab 2 A8-50 สามารถทำคะแนนได้ที่ 26,611 ซึ่งถือได้ว่าไม่เลวเลยทีเดียว การเล่นเกมพบว่า เกมธรรมดาๆ  อย่าง Subway Surfer,Temple Run 2 สามาถเล่นได้อย่างราบรื่น

แต่หากเป็นเกมที่ค่อนข้างกินสเปกเครื่องอย่าง Asphalt 8 , Modern Combat 5 พบว่ามีเฟรมเรทตกไปบ้าง อาจเพราะ CPU MediaTek อาจไม่เหมาะสำหรับเล่นเกมหนักๆสักเท่าไร  และเมื่อทดสอบโดยการเปิดภาพยนตร์ความละเอียดสูง ด้วยแอพพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง MX Player และ Youtube พบว่า Lenovo Tab 2 A8-50 สามารถประมวลผลได้อย่างลื่นไหล แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องทำให้สามารถแสดงผลได้สูงสุดที่ความละเอียดระดับ HD 720P เท่านั้นครับแม้ว่าเราจะเล่นไฟล์ระดับ Full HD 1080P ก็ตามครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก