[Pokemon Go] สเปคมือถือเล่นเกม Pokemon Go เล่นได้ เล่นไม่ได้มาดูกัน!!

SP - Spec pogemon GO!

Pokemon Go เป็นเกมมือถือที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูง ด้วยความเป็นโปเกมอน แล้วก็ระบบการเล่นที่น่าสนใจ (แต่ก็ไม่ได้สดใหม่) จึงไม่แปลกที่เกมออนไลน์วันแรกก็เกิดอาการเซิฟเวอร์ล่มเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับเพื่อน ๆ ชาวไทย ที่ตอนนี้ (6 กรกฎามคม 2016) ยังไม่สามารถดาวน์โหลดเกม Pokemon Go ได้ แต่ถ้าเป็นมือถือแอนดรอยก็สามารถไปหาไฟล์ .apk มาลงได้ หรือถ้าเป็น iOS ก็จำเป็นต้องมุดไปใช้ App Store ประเทศนิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น ไม่ก็ออสเตรเลียเพื่อทำการดาวน์โหลดเกม Pokemon Go

ระหว่างที่รอดาวน์โหลดเกม Pokemon Go อย่างเป็นทางการ ผ่าน App Store/ Google Play Store ประเทศไทย เราก็มาตรวจสอบกันก่อนดีกว่า ว่ามือถือ/ แท็บเล็ตที่ใช้งานกันอยู่นั้น เล่นเกม Pokemon Go ไหวหรือเปล่า เพราะตัวเกม Pokemon Go ก็กินสเปคใช้ได้เลยล่ะ แต่ที่หนักเลยก็คือมันกินแบตเตอรี่เยอะมาก

 

สเปคมือถือ Android เล่นเกม Pokemon Go

หน้าเว็บไซต์ pokemongo.nianticlabs.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของ Pokemon Go ได้ระบุสเปคของมือถือแอนดรอยที่เล่นเกม Pokemon Go ไว้ดังนี้ครับ

Pokemon-Go-Supported-Device-SpecPhone-001

  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.4 – Android 6.0.1 (ส่วน Android 7.0 Nougat จะยังไม่มีการรองรับจนกว่าจะมีตัว Official ปล่อยออกมา)
  • ความละเอียดที่แนะนำคือ 720 x 1280 พิกเซล ใช้เล่นบนแท็บเล็ตได้ แต่ไม่ได้ Optimized มาสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ (อารมณ์เหมือนเปิดแอป iPhone บนจอ iPad)
  • อินเทอร์เน็ตต้องแรง (Wifi, 3G หรือ 4G)
  • ใช้งาน GPS และ Location Services ในการเล่น
  • ไม่รองรับ CPU ชิปเซ็ต Intel ทุกรุ่น (ASUS Zenfone 5, ASUS Zenfone 2 ZE550/ZE551ML เล่นไม่ได้)

ข้อสุดท้ายดูเหมือนจะเป็นประเด็นเยอะ จริงอยู่ที่ส่วนใหญ่ CPU Intel มันจะอยู่ในมือถือ ASUS Zenfone เป็นหลัก แต่ก็มีมือถือยี่ห้ออื่นด้วยที่ไม่สามารถเล่นเกม Pokemon Go ได้ เช่น Lenovo P90 เป็นต้น และแน่นอนว่าก็ไม่ใช่ ASUS Zenfone ทุกรุ่นที่เล่น Pokemon Go ไม่ได้ เพราะรุ่นที่เล่นได้ก็มี เช่น ASUS Zenfone 2 Deluxe, ASUS Zenfone 2 Laser, ASUS Zenfone 5 LTE, ASUS Zenfone Go TV เป็นต้น

 

สเปคมือถือ iPhone เล่นเกม Pokemon Go

ฝั่ง iOS หรือ iPhone/ iPad จะง่ายกว่าหน่อย เพราะมีรุ่นน้อยกว่า Android และส่วนมากก็จะเล่นได้หมดอยู่แล้ว โดยสเปคอุปกรณ์ iOS ที่เล่นได้ก็ตามนี้เลย

Pokemon-Go-Supported-Device-SpecPhone-002

  • iPhone 5 ขึ้นไป (เข้าใจว่าต้องเป็นชิป Apple A6 และแรม 1 GB ขึ้นไป สำหรับ iOS)
  • iOS 8 ขึ้นไป
  • อินเทอร์เน็ตต้องแรง (Wifi, 3G หรือ 4G)
  • ใช้งาน GPS และ Location Services ในการเล่น
  • เครื่องเจลเบรกไม่สามารถเล่นได้

ฝั่ง iPhone ก็ง่าย ๆ เลย ใครที่ใช้ iPhone 5 หรือรุ่นที่ใหม่กว่านี้ก็สามารถเล่นได้แน่นอน ส่วน iPad เข้าใจว่าแอปพลิเคชัน Pokemon Go น่าจะไม่ได้ Optimized มาสำหรับ iPad ถ้าจะโหลดลงไอแพดก็คงทำได้ แต่ภาพไม่สวยเท่า iPhone เท่านั้นเอง สำหรับ iPad ที่เล่น Pokemon Go ได้ก็น่าจะเป็น iPad Air ขึ้นไป หรือ iPad Mini 2 ขึ้นไปครับ

 

เล่น Pokemon Go บนคอมผ่าน BlueStack

cof

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเปิดแอป Android ก็คงจะเป็น BlueStack ที่สามารถใช้งานแอปแอนดรอยบนคอมพิวเตอร์ Desktop หรือ Notebook ได้ แต่เท่าที่ผมทดลองเปิดเกม Pokemon Go ผ่าน BlueStack พบว่าไม่สามารถเล่นได้นะครับ คือเปิดเกมได้ แต่เดินก็ไม่ได้ ขยับตัวไม่ได้เลย ทำได้แค่หมุนหน้าจอไปมาเท่านั้น เพราะตัวเกม Pokemon Go จำเป็นต้องใช้ GPS ในการเล่นเกม และแน่นอนว่าไม่มี PC หรือ Notebook ปกติทั่วไปที่จะใส่ GPS มาในเครื่องหรอก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก