จริงไหม? 4 เหตุผลหลัก ที่ทำให้หลายคนเลิกเล่น Pokemon Go!

pok-mon-go-is-losing-players-fast-here-are-the-4-biggest-reasons-why-SpecPhone-001

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณต้นเดือนสิงหาคม Pokemon Go ได้เปิดให้เล่นในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ กลายเป็นเกมมือถือที่มีกระแสแรงที่สุด มีการพูดถึงมากที่สุด มีจำนวนผู้เล่นเยอะมากในแต่ละวัน หลายแบรนด์ก็พยายามจะเกาะกระแสไปกับเกมนี้ แต่พอผ่านมาเกือบเดือน เกิดอะไรขึ้นกับ Pokemon Go ทำไมผู้เล่นถึงหายไปเยอะขนาดนั้นล่ะ?

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Bloomberg ได้เผยแพร่ชาร์ทจาก Axiom Capital Management ที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนผู้เล่นเกม Pokemon Go ทั่วโลก ที่มีจำนวนผู้เล่น (Active User) ตอนเกมเปิดตัวใหม่ ๆ ถึง 45 ล้านคนต่อวัน แล้วก็ร่วงลงมาเหลือ 30 ล้านในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวม ๆ ก็หายไปประมาณ 15 ล้านยูสเซอร์ภายในไม่กี่สัปดาห์

 

หลายคนเลิกเห่อ Pokemon Go แล้ว

Play-Pokemon-go-with-android-jelly-bean-003

ต้องบอกว่าเป็นไปตามกลไลของโลกล่ะครับ ที่ไม่มีสิ่งใดอยู่ยั่งยืนนาน Pokemon Go ก็เช่นกัน เพราะส่วนหนึ่งที่มีคนเล่นเยอะอาจจะมาจากความเป็น “กระแส” ของมัน ดูจากกราฟ Google Trends ด้านล่าง กลายเป็นว่าช่วงที่ Pokemon Go เปิดให้เล่นใหม่ ๆ มองไปทางไหนก็มีแต่ Pokemon Go เต็มไปหมด จึงไม่แปลกที่หลายคนคงได้โหลดมาลองเล่นดู

แต่ก็เป็นไปตามกลไกของมันอีกนั่นแหละครับ เมื่อเวลาผ่านไป โลกเรามีอะไรเกิดขึ้นมากมายทุกวัน อ้างอิงจากกราฟเดิม Pokemon Go ก็ค่อย ๆ ถูกค้นหาน้อยลง มีความสนใจน้อยลงเป็นปกติ จนเข้าสู่สภาวะปกติเป็นที่เรียบร้อยในช่วงอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม

 

จะเล่นเกมนี้มันต้องออกแรง

pokemon-1543556_1280

ต้องบอกว่า Pokemon Go เป็นเกมที่ทำให้หลายคนได้ออกมาเดินข้างนอกอย่างจริงจัง ในช่วงแรกที่มันเปิดตัว เพราะเรากำลังเห่อที่จะไปไล่จับโปเกมอนให้ได้เยอะ ๆ แต่การที่ต้องออกมาเล่นข้างนอกบ้าน ก็เป็นจุดบอดของเกม Pokemon Go เช่นเดียวกัน ต้องยอมรับว่าการออกมาเล่นเกมนอกบ้านก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ไหนจะอันตรายยามค่ำคืน ไหนจะสภาพอากาศที่ร้อนซะเหลือเกิน (ในบ้านเรา)

แต่ประเด็นหลัก ๆ เลยคือความไม่เท่าเทียมกันมากกว่า เพราะพื้นที่ ๆ มีโปเกมอนเกิดนั้น ส่วนมากก็จะอยู่ในเมืองเป็นหลัก ทำให้ผู้เล่นหลายคนต้องถอดใจกันไป เนื่องจากแถวบ้านตัวเองไม่มี Pokemon เกิดสักตัว จะเล่นทีนึงต้องถ่อไปถึงในเมือง จึงไม่แปลกที่จำนวนผู้เล่นเกม Pokemon Go จะลดลงอย่างรวดเร็ว

 

ความซ้ำซาก จำเจ

pokemon-go-1581159_1280

อันนี้ต้องบอกว่ามันเป็นคาแรกเตอร์ของเกม Pokemon ตั้งแต่สมัยเกมบอยแล้วล่ะครับ ไอ้การจับโปเกมอนเยอะ ๆ ฝึกโปเกมอนเยอะ ๆ เนี่ย และถ้าใครเล่นเกม Pokemon ในภาคหลัง ๆ ที่มีระบบ IV, EV เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแล้ว การจับโปเกมอนซ้ำ ๆ สู้กับ Pokemon หน้าเดิม ๆ เพื่อเก็บค่า EV หรือการฟักไข่เพื่อให้ได้ Pokemon ที่มีค่า IV สูง ๆ หรือพูดง่าย ๆ คือการทำอะไรซ้ำซากเนี่ย เป็นเรื่องปกติมากของเกม Pokemon

แน่นอนว่า Pokemon Go ก็เช่นกัน การเล่นเกมนี้มันก็มีแค่ ออกไปจับ Pokemon (เจอแต่ตัวซ้ำ ๆ นก หนู หนอน วน ๆ ไป) จะตื่นเต้นหน่อยก็ตอนสู้ยิม ซึ่งก็เจอแต่ตัวซ้ำ ๆ หน้าเดิม ๆ เช่นกัน จึงไม่แปลกที่อีกหลายคนจึงเลิกเล่นเกมนี้ไปเพราะรู้สึกว่ามันน่าเบื่อ…

 

Pokemon Go ยังเต็มไปด้วยความบกพร่อง

can-not-play-pokemon-go-00002

ความบกพร่องที่ผมกำลังพูดถึงในที่นี้คือทุก ๆ อย่างล่ะครับ เริ่มตั้งแต่การเปิดให้เล่นที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก กว่าจะเปิดให้เล่นในไทย แล้วก็ยังมีปัญหาเรื่องความเข้ากันกับอุปกรณ์, การกินพลังงาน, ปัญหาเรื่อง GPS นี่ยังไม่รวมเรื่องปัญหาเซิร์ฟเวอร์ที่ล่มบ่อยจัดในช่วงแรกที่เปิดให้บริการ เพียงแต่บ้านเราไม่ค่อยพบปัญหา เพราะกว่าจะได้เล่น Server เขาก็เสถียรพอตัวแล้ว

แต่ปัญหาที่มีหลายคนพบเจอ คือการแบน แบน แบน และแบน สืบเนื่องจากมีผู้เล่นบางจำพวก ใช้โปรแกรมช่วยเล่น ทั้งการเปิดบอท หรือแม้แต่มุดไปจับโปเกมอนที่อื่นด้วย Fake GPS นี่ยังไม่รวมพวกโปรแกรมช่วยเล่นอื่น ๆ เช่น PokeSnipers แล้วพอได้โปเกมอนเทพ ๆ มา ก็มาไล่ยึดยิมไปทั่ว ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่หลายคนถึงกับถอดใจ จะสู้ยังไงกับพวก CP 2,000++

ถึงแม้ทาง Niantic Labs จะออกมาไล่แบนพวกใช้โปรแกรมช่วยเล่น (เหมือนตัด 1 งอก 10 เฮล ไฮดร้า) แต่ก็มีผู้เล่นบางจำพวกอีกเช่นกัน ที่แจ้งแบนกันมั่ว ๆ เห็นเก่งหน่อย ก็ไล่รีพอร์ท จริงอยู่ที่เราสามารถขอยื่นปลดแบนได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรเกิดขึ้นใช่ไหมล่ะครับ

 

ภาพรวมของ Pokemon Go ในตอนนี้ก็คือมีจำนวนผู้เล่นลดน้อยลง (แต่ก็ยังถือว่าเยอะอยู่ดี) ประเด็นหลัก ๆ แอดมินก็คิดว่ามันคงมาจากความซ้ำซาก ทำอะไรซ้ำ ๆ ของเกมนี้ ที่ผู้เล่นหลายคนยังไม่ชิน อีกทั้งตัวเกมก็ดูเหมือนไม่มีเป้าหมายอะไรเป็นชิ้นเป็นอันด้วยแหละ ส่วนคนที่ยังเล่นเกม Pokemon Go นี้อยู่ ก็คงเป็นกลุ่มผู้เล่นแบบสายโหด ที่อาจจะเป็นแฟนบอย Pokemon มาก่อน หรือเล่นแล้วรู้สึกว่ามันยังใช่อยู่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ ว่า Niantic Labs จะแก้เกมนี้อย่างไร จะมีฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ ในเกม Pokemon Go ออกมาให้เราได้ตื่นเต้นกันอยู่หรือไม่ รวมถึงพวกโปเกมอนตัวอื่น ๆ ที่ยังไม่มีให้จับในตอนนี้

 

อ้างอิง: mic, google trends, Bloomberg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก