Metal แอพไซต์เล็กไม่กินสเปคเล่นได้ทั้ง Facebook และ Messenger ในแอพเดียว!!!

metal-for-facebook

 

Facebook เป็นแอพที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และผมเชื่อว่าเกือบ 100% ของผู้ใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนอย่างน้อยก็ต้องมีบัญชี Facebook ของตัวเองจึงทำให้ทุกวันนี้ Facebook พัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องซึ่งถ้าว่าไปแล้วก็ดูเหมือนอาจจะเป็นเรื่องดี แต่รู้หรือไม่ว่ามีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่พบกับปัญหา Facebook ทำให้มือถือทำงานช้าลง นอกจากนี้ยังกินความจำตัวเครื่องมากๆ อีกด้วย เกิดปัญหาความจำไม่พอสำหรับมือถือที่มี ROM  น้อยๆ

และ Facebook จึงได้สร้างแอพ Fecebook Lite ออกมาให้ได้ใช้งาน แต่ Facebook Lite กลับมีหน้าตาไม่สวยงามเท่าไรนัก ความรู้สึกเวลาเล่นนั้นต่างจาก Facebook เวอร์ชั่นเต็มอย่างชัดเจน ส่วนตัวผมรู้สึกขัดใจมากกับ Facebook Lite จนได้ไปเจอกับอีกหนึ่งแอพที่สามารถเล่น Facebook ได้เช่นกัน และที่สำคัญคือไม่กินสเปคตัวเครื่องเหมือน Facebook เวอร์ชั่นเต็มแต่ได้ความรู้สึกเหมือนกับเราเล่นเวอร์ชั่นปกติยังไงยังงั้นเลย

ที่น่าสนใจคือไม่ต้องติดตั้ง Messenger เพิ่มอีกด้วยสามารถแชทได้ในตัวแอพเอง  ซึ่งแอพนี้มีชื่อว่า Metal For Facebook และนี่คือหน้าตาของแอพเมื่อเทียบกับ Facebook และ Facebook Lite ที่จะเห็นได้ชัดว่าสวยกว่า Facebook Lite (รูปขวาสุด)

Screenshot_2016-02-06-08-01-23-horz

นอกจากนี้ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั่นคือการกินทรัพยากรของตัวเครื่อง อย่างเช่นแรม ที่เมื่อเราใช้งาน Facebook ถ้าจะให้เต็มประสิทธิภาพก็ต้องใช้งาน Messenger ไปพร้อมๆ กันทำให้เราจะเสียแรมไปราว 200 MB+ ให้กับทั้งสองแอพนี้ เพื่อความชัดเจนผมได้นำภาพการทำงานของทั้งสามแอพมาให้ได้ชมกัน จะเห็นได้ว่าในขณะเปิดแอพ Facebook ใช้แรมไปถึง 144 MB + Messenger อีก 83 MB  และ Facebook Lite ใช้แรมไป 43 MB ในขณะที่ Metal ใช้แรมไป 123 MB และเมื่อได้ทำการปิดแอพทั้งหมดจะเห็นได้ว่ามีเพียง Metal เท่านั้นที่ปิดตัวเองลงไปจริงๆ

Screenshot_2016-02-06-08-32-49-horz

Screenshot_2016-02-06-08-51-21-horz

และเมื่อได้ทำการเปรียบเทียบการใช้งานพื้นที่ความจำตัวเครื่องก็พบว่า Facebook นั้นใช้ความจำตัวเครื่องมากถึง 365 MB (สำหรับเครื่องที่นำมาทดสอบ) รองลงมาได้แก่ Metal ที่ใช้พื้นที่ความจำของตัวเครื่องเพียง 8 MB เท่านั้น ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่า Metal นั้นแทบจะไม่กินพื้นที่ความจำตัวเครื่องเลย เหมาะมากๆ สำหรับมือถือเครื่องที่มีหน่วยความจำภายในหรือ ROM ไม่เยอะเท่าไหร่ ที่สำคัญคือเรายังสามารถดาวน์โหลด Metal ไปใช้งานได้อย่างฟรีๆ อีกด้วย ซึ่งผมก็ได้นำลิงค์ดาวน์โหลดมาให้ที่ด้านล่างของบทความเรียบร้อยแล้ว และนอกจาก Facebook แล้ว Metal ยังสามารถใช้งาน Twitter ได้อีกเช่นเดียวกัน และบทความหน้าผมจะมีอะไรที่น่าสนใจมาฝากกันอีกก็รอติดตามกันได้เลย  :-)

playstore

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก