ไขปริศนา…เพราะอะไร ทำไมเวลาจะอัพเดต iPhone, iPad ถึงต้องใช้พื้นที่เยอะจัง ?

Screen Shot 2557-10-21 at 4.35.04 PM

ใครที่ใช้งาน iPhone, iPad หรือ iPod Touch อยู่ คงจะพอทราบกันดีว่าการจะอัพเดต iOS แต่ละครั้ง มักจะพบกับปัญหาเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลไม่พอทุกที ทั้งๆ ที่ตัวไฟล์อัพเดตบางครั้งก็มีขนาดแค่หลักร้อย MB เท่านั้น แต่พอจะกดอัพเดต เครื่องกลับฟ้องว่าต้องการพื้นที่เป็นหลัก GB เลย โดยเฉพาะการอัพเดตจาก iOS 7 มาเป็น iOS 8 ที่ต้องใช้พื้นที่ถึงเกือบ 6 GB ทั้งๆ ที่ไฟล์อัพเดตที่ดาวน์โหลดมามีขนาดแค่ 1 GB กว่าๆ เท่านั้น หรืออย่างล่าสุดในการอัพเดต iOS 8.1 ก็ต้องใช้พื้นที่ว่างทั้งหมด 1.5 GB ในขณะที่ไฟล์อัพเดตที่โหลดมามีขนาดแค่ 75 MB เอง

สำหรับในเรื่องนี้ ก็มีชาวเว็บบอร์ด Reddit ในต่างประเทศนามว่า StarManta ไขข้อสงสัยให้ได้ทราบกันครับ ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นไปได้สูงทีเดียว โดยเขาให้ข้อมูลว่าไฟล์ที่ Apple ปล่อยให้ดาวน์โหลดไปสำหรับอัพเดต iOS นั้น จะเป็นไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดมาแล้ว เมื่อระบบแตกไฟล์ออกมา ไฟล์แต่ละส่วน จะใช้สำหรับอัพเดตข้อมูลซอฟต์แวร์แต่ละส่วนๆ ใน iOS ไป ซึ่งจะมีกระบวนการอัพเดตดังนี้

  1. ระบบจะโหลดไฟล์ต้นฉบับส่วนที่จะทำการอัพเดตมาทีละส่วน
  2. ระบบจะทำการก็อปปี้ไฟล์ต้นฉบับดังกล่าวไว้ (กินพื้นที่หน่วยความจำเพิ่ม)
  3. ทำการอัพเดตไฟล์ส่วนนั้น โดยดึงข้อมูลจากไฟล์อัพเดต iOS ที่โหลดมา
  4. จัดเก็บไฟล์ที่ผ่านการอัพเดตแล้ว ลงไปแทนที่ไฟล์ต้นฉบับเดิม (ได้พื้นที่กลับคืน)
  5. ลบไฟล์ต้นฉบับเดิมทิ้ง

ซึ่งกระบวนการก็อปปี้ไฟล์ต้นฉบับออกมานี่ล่ะครับ ทำให้ iPhone, iPad หรือ iPod Touch ที่รักของเราจะต้องมีเนื้อที่ว่างเหลือตามที่ iOS มันต้องการ แต่กระบวนการแบ่งส่วนและสำรองไฟล์ไประหว่างอัพเดตนี้ ถือเป็นหนึ่งในการป้องกันโอกาสที่ข้อผิดพลาดระหว่างการอัพเดต เช่นการถูกขัดจังหวะต่างๆ หรือแบตจะหมด อันจะทำให้ไฟล์ระบบเสียระหว่างการอัพเดตได้ ลองคิดดูถ้าหากการอัพเดตเป็นแบบแก้ไขไฟล์ระบบก้อนเดียว ครั้งเดียวจบ แล้วเกิดข้อผิดพลาดขึ้นระหว่างการอัพเดต ก็จะเท่ากับว่าไฟล์ระบบเราเสียทันที และมือถือก็จะบริค เข้าศูนย์อย่างเดียวเลยจ้า

Unbox-iPhone-6-Plus-SpecPhone-0721

ส่วนถ้าเป็นการแบ่งส่วนและสำรองไฟล์ไประหว่างอัพเดตของ iOS นั้น จะลดปัญหาไฟล์ระบบเสียทั้งหมดลงไปได้มาก ถึงเสีย ก็ไม่เสียทั้งหมด การกู้ระบบกลับมาก็ทำได้ง่ายกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสอัพเดตแล้วเครื่องพังนะครับ มันยังมีโอกาสอยู่ คาดว่าหลายๆ ท่านก็อาจจะเคยเจอกันบ้าง ดังนั้นในการอัพเดตมือถือทุกรุ่น ผู้ผลิตก็จะเตือนอยู่เสมอๆ ว่าให้อัพเดตผ่านทาง WiFi หรืออินเตอร์เน็ตที่เสถียรและเร็วในระดับหนึ่ง รวมถึงควรจะมีแบตเตอรี่เหลือมากซักหน่อย จะเสียบอะแดปเตอร์ไประหว่างอัพเดตได้ก็ยิ่งดี เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดปัญหาระหว่างการอัพเดตนั่นเอง

ก็น่าจะพอทราบถึงเหตุผลกันไปแล้วนะครับ ว่าทำไมเวลาจะอัพเดต iOS แต่ละที จะต้องมีพื้นที่ว่างเหลือเยอะจัง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของ iPhone, iPad หรือ iPod Touch ของคุณเอง ส่วนวิธีรับมือกับมันก็ไม่ยากครับ หลักๆ มี 3 วิธี

  • เคลียร์พื้นที่ในเครื่องก่อนอัพเดต ลบเพลง, รูป, ไฟล์ไม่จำเป็นต่างๆ ถ้าเป็นไปได้ก็สำรองขึ้นบน iCloud ไว้ก็ได้ครับ สะดวกดี
  • อัพเดตผ่านทางโปรแกรม iTunes ในคอมพิวเตอร์
  • ซื้อ iPhone, iPad หรือ iPod Touch รุ่นใหม่ที่มีความจุสูงขึ้นกว่าเดิม ง่ายดี อิอิ

ต้นฉบับบทความ: The Techblock

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก