เก็บตก iOS 9: Apple แอบเปลี่ยนฟ้อนท์ไปใช้เป็น San Francisco เหมือน Apple Watch แล้ว

13172-7710-appleinsider-l

จากในงาน WWDC 2015 ที่มีการเปิดตัวไปเมื่อคืน สิ่งหนึ่งที่ Apple ไม่ได้พูดถึง ทั้งๆ ที่มีข่าวลือมาพักหนึ่งแล้วก็คือเรื่องการเปลี่ยนฟ้อนท์หลักของ iOS ที่ว่าจะเปลี่ยนจาก Helvetica ไปเป็นแบบ San Francisco ที่ใช้อยู่บน watchOS ของ Apple Watch ซึ่งจุดนี้ต้องใช้จากการสังเกตเอาเองครับ ถึงจะรู้ว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม สำหรับในข่าวนี้ก็เป็นการเปรียบเทียบความแตกต่างของ iOS 8 ที่ใช้ฟ้อนท์เดิม กับ iOS 9 ที่เปลี่ยนไปใช้ฟ้อนท์ใหม่แล้ว ว่าหน้าตามันเปลี่ยนไปขนาดไหน ลองมาดูกัน

สำหรับภาพด้านบนสุดของข่าว ภาพซ้ายคือ iOS 8 และภาพขวาคือ iOS 9 นะ (รวมถึงภาพชุดล่างด้วยเช่นกัน)

1

2

3

4

 

ส่วนภาพด้านล่างนี้ เป็นภาพคีย์บอร์ดของ iOS 9 ครับ มีการปรับรายละเอียดเพื่อให้ใช้งานสะดวกขึ้นด้วย ที่เห็นได้ชัดเลยคือเมื่อกดปุ่ม shift ตรงสัญลักษณ์ลูกศรของปุ่ม shift จะมีขีดล่างขึ้นมา ให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าตอนนี้ปุ่ม shift ถูกกดอยู่นะ นอกจากนี้ยังมีการปรับตัวอักษรของแต่ละปุ่มให้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ด้วย จากที่ทั้งสองจุดนี้นับเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้ใช้ iOS 8 หลายท่านบ่นกันระงม รอบนี้ Apple แก้ปัญหาให้เรียบร้อยแล้วจ้า

13172-7711-appleinsider2-l

 

สำหรับ iOS 9 ตัวเต็มนั้น จะเริ่มเปิดให้อัพเดตไปใช้งานกันได้ช่วงเดือนกันยายน ซึ่งก็น่าจะเป็นช่วงที่เปิดวางจำหน่าย iPhone รุ่นใหม่ประจำปีนี้ ตามตารางปกติของ Apple ครับ ส่วนใครที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรม Apple Beta Software Program ร่วมทดสอบซอฟต์แวร์กันไว้ ก็จะเริ่มได้ทดลองเล่น iOS 9 เวอร์ชัน beta กันในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้แล้วล่ะ ส่วนใครที่เป็นบัญชีนักพัฒนาแอพของ Apple อยู่ ก็สามารถดาวน์โหลด iOS 9 รุ่นเบื้องต้นสำหรับทดสอบมาลองเล่นกันได้แล้ววันนี้ (แต่แน่นอน บั๊กเพียบ)

ที่มา: Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก