HTC One M8 / LG G3 / Sony Xperia Z2 สามตัวท็อปนี้ ซื้อตัวไหนดี !!

cover

สำหรับกระแสของมือถือรุ่นท็อป รุ่นไฮเอนด์ เท่าที่ทางเราลองดูๆ ตามในโซเชียลเน็ตเวิร์ค หน้าเว็บไซต์ที่มีการพูดคุยต่างๆ ในช่วงนี้ ก็มักจะเจอคำถามว่า

“HTC One M8 , Sony Xperia Z2, LG G3 เลือกตัวไหนดี ?”

“ตัดสินใจไม่ถูกระหว่าง M8 กับ G3 ซื้อตัวไหนดี ?”

“แบต Z2 กับ G3 เครื่องไหนใช้ได้นานกว่ากัน ?”

“กล้องของ Z2 ดีมั้ย? แล้วกล้อง M8 ดีขึ้นกว่า M7 หรือเปล่า?”

“เห็นว่าจอ LG G3 ความละเอียดสูงมาก จะกินแบตมากหรือเปล่า มีผลขนาดไหน?”

ซึ่งทำให้พอเห็นว่าปัจจุบัน มือถือ 3 รุ่นที่มักได้รับการกล่าวถึงก็หนีไม่พ้น HTC One M8, Sony Xperia Z2 และ LG G3 นี่เอง เนื่องด้วยเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปประจำช่วงต้นปี 2014 มาพร้อมสเปคที่แรงและจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ด้านของ iPhone 5s นั้นก็ลอยลำอยู่แล้ว ส่วน Samsung Galaxy S5 ก็ไม่ได้เป็นกระแสตูมขึ้นมา แต่เน้นแบบเรื่อยๆ มากกว่า ในบทความนี้ทาง SpecPhone เราเลยขอจับ 3 รุ่นที่กำลังอยู่ในกระแสมาเปรียบเทียบกันให้ดูไปเลยครับ ว่าตัวไหนเป็นอย่างไร มีจุดเด่นตรงไหนกันบ้าง เรามาเทียบกันทีละด้านเลยแล้วกัน

 

เทียบสเปค HTC One M8 / Sony Xperia Z2 / LG G3

Screen Shot 2014-07-17 at 11.06.36 AM

สเปค LG G3:?https://specphone.com/LG-G3-16GB.html?//?รีวิว LG G3

สเปค HTC One M8:?https://specphone.com/HTC-One-M8.html?// รีวิว HTC One M8

สเปค Sony Xperia Z2:?https://specphone.com/Sony-Xperia-Z2.html?// รีวิว Sony Xperia Z2

สเปคโดยทั่วๆ ไปของทั้งสามรุ่นก็จัดว่าอยู่ในระดับที่แรง ใช้งานเป็นมือถือ Android ได้ทุกรูปแบบอยู่แล้ว จะมีจุดที่แตกต่างกันก็เช่น

  • CPU ของ Xperia Z2 จะเบากว่า M8 และ G3 อยู่เล็กน้อย ในการใช้งานทั่วไปมักไม่เห็นผล
  • แรม Z2 เยอะสุดคือ 3 GB (ที่จริง G3 ก็มีรุ่นแรม 3 GB แต่ไม่ขายเป็นทางการในไทย)
  • จอ LG G3 ใหญ่สุด แต่ตัวเครื่องเล็กสุดและนำ้หนักเครื่องเบาสุดในสามรุ่นนี้ ทั้งยังมีความละเอียดสูงสุดด้วยคือระดับ 2K
  • แบตเตอรี่ HTC One M8 น้อยสุด (2600 mAh)
  • กล้องหลัง Sony Z2 ละเอียดสุด กล้องหน้า HTC One M8 ละเอียดสุด (เจาะลึกเรื่องเทคโนโลยีในภายหลังอีกที)
  • ในกลุ่มนี้ LG G3 ราคาดีสุด และเป็นรุ่นเดียวที่แกะฝาหลังได้
  • Sony Xperia Z2 เป็นรุ่นเดียวที่กันน้ำได้จริง

ส่วนเรื่องสเปคโดยทั่วไป ทั้งสามรุ่นก็เรียกว่าแทบจะโขลกพิมพ์เดียวกันออกมาเลยก็ว่าได้ เช่น NFC ที่มีมาให้ใช้ทั้งสามรุ่น,? ใช้งาน 4G LTE ในไทยได้,?รอม 16 GB เท่ากันหมดทุกเครื่อง ทั้งยังรองรับการเพิ่ม MicroSD ด้วย

ผู้ชนะ:?เสมอกันทั้ง 3 รุ่น

สาเหตุ:?แต่ละรุ่นก็มีดีแตกต่างกันไป เลยไม่สามารถฟันธงได้ว่ารุ่นไหนเป็นผู้ชนะในยกนี้ ที่คู่คี่สูสีสุดก็จะเป็น LG G3 กับ Sony Xperia Z2

 

เทียบการใช้งานจริง ความลื่นไหล

Review Sony Xperia Z2 SpecPhone 025

สำหรับจุดนี้ ถ้ามองที่คะแนนผลการทดสอบ จะพบว่า?Sony Xperia Z2 ทำคะแนนออกมาได้ค่อนข้างดีกว่าอีกสองรุ่นที่เหลือ มากกว่า HTC One M8 เล็กน้อย ส่วน LG G3 นี่เรียกว่าคะแนนได้น้อยกว่าอย่างชัดเจนมากๆ ในหลายการทดสอบ ?ซึ่งสาเหตุก็น่าจะมาจากหน้าจอที่มีความละเอียดสูงมาก ทำให้การเรนเดอร์ การประมวลผลทำได้ช้ากว่าเครื่องที่ใช้จอ Full HD อยู่นิดหน่อย

ส่วนการใช้งานจริงนั้น ทั้ง Sony Xperia Z2 และ HTC One M8 สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดีมาก การเปิดแอพ การสลับใช้งานแอพสามารถทำได้อย่างรวดเร็วทันใจสมเป็นรุ่นท็อป โดยเฉพาะใน Z2 ที่สามารถใช้งานได้แบบไม่จำเป็นต้องเคลียร์แรมหรือปิดแอพใดๆ เลย เนื่องมาจากแรมที่ให้มา 3 GB เกินพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน ส่วน M8 แม้จะมีแรมน้อยกว่า แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะเดิมๆ แรม 2 GB ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานอยู่แล้ว

แต่พอมา LG G3 อันนี้ต้องบอกว่าค่อนข้างผิดหวังเลยทีเดียว เพราะการใช้งานจริงพบปัญหาทั้งเรื่องอาการกระตุกบ้าง แล็กบ้าง เรนเดอร์ภาพไม่ทันบ้าง บางครั้งเมื่อใช้งานแอพไปพักนึงแล้วกดกลับมาหน้าโฮม ก็พบว่าไอคอนและวิดเจ็ตหายไป ต้องรอมันเรนเดอร์ภาพไอคอนและวิดเจ็ตกลับขึ้นมาใหม่ การเปิดแอพบางตัวก็ค่อนข้างช้า (ไม่ว่าจะใช้ Dalvik หรือ ART ก็ช้าทั้งคู่) ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นปัญหาที่การปรับแต่งซอฟต์แวร์ของ LG มากกว่าเรื่องหน้าจอ เพราะรุ่นที่มีหน้าจอความละเอียดเท่ากันอย่าง OPPO Find 7 กลับทำได้ดีกว่า ไม่มีอาการกระตุกให้เห็นเลย ก็หวังว่าทาง LG จะแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วแล้วกันนะ ส่วนเรื่องแอพก็พบว่าเจอปัญหาใน G3 เล็กน้อย เพราะมีแอพส่วนน้อยที่ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะไม่รองรับการใช้งานร่วมกับจอความละเอียดสูงระดับ 2K นั่นเอง

ผู้ชนะ: Sony Xperia Z2?

เหตุผล: ลื่น เปิดแอพเร็ว แรมเหลือเฟือ

 

เทียบรูปร่าง ดีไซน์

Review HTC One M8 SpecPhone 005

เรื่องของดีไซน์ตัวเครื่อง ถ้าเรื่องของความสวยก็ขอยกให้เป็นไปตามความชอบและวิจารณญาณของแต่ละท่านกันเองนะครับว่าเครื่องไหนดูสวยสุดในสายตาแต่ละท่าน ในนี้เราขอยกพวกเรื่องทั่วๆ ไปเกี่ยวกับตัวเครื่องมาพูดแล้วกันนะ

HTC One M8

มาพร้อมกับวัสดุที่ดูดีและหรูหราที่สุด นั่นคือการเลือกใช้อะลูมิเนียมเป็นบอดี้ตัวเครื่องทั้งหมด ยิ่งประกอบกับดีไซน์แบบยูนิบอดี้และงานประกอบชั้นดีเข้าไปอีก ทำให้ M8 กลายเป็นมือถือ Android ที่ถูกใจหลายๆ คนในเรื่องของรูปลักษณ์ตัวเครื่องไปอย่างง่ายดาย เพราะมีทั้งความแข็งแรง ความสวยงามลงตัวอยู่ในเครื่องเดียวกัน ขนาดของตัวเครื่อง แม้จะมีหน้าจอเล็กสุดในสามรุ่นนี้ แต่กลับมีขนาดที่ใกล้เคียงอีกสองรุ่นมากๆ แถมยังหนากว่าด้วยซ้ำ ยังดีที่ขอบเครื่องออกแบบมาให้มีความโค้งมน ทำให้ยังสามารถจับใช้งานเครื่องได้ง่ายอยู่

อีกประเด็นคือด้วยการใช้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุหลัก ก็ทำให้น้ำหนักของ M8 ออกมาหนักสุดในทั้งสามเครื่องไปด้วย ซึ่งเห็นผลกับตอนใช้งานจริงมากทีเดียว เมื่อถือใช้งานไปซักพักจะเริ่มเกิดอาการเมื่อยข้อมือบ้างนิดหน่อย ซึ่งถ้าดูจากแต่ละข้อก่อนหน้านี้ HTC One mini 2 น่าจะลงตัวกว่า

Sony Xperia Z2

ก็ยังเป็นอีกปีที่ Sony ยึดคอนเซ็ปท์การออกแบบในสไตล์ Omnibalance ได้อย่างเหนียวแน่น โดยการออกแบบให้เกิดความสมมาตรกันของตัวเครื่อง เน้นความแบนราบเหมือนแผ่นกระจก ซึ่งก็ออกมาได้ดูดีมากๆ (แต่อาจจะแยกความแตกต่างกับ Z1 ยากนิดนึง) วัสดุหลักใช้เป็นกระจกทั้งด้านหน้าและหลังของตัวเครื่อง ถ้าเห็นมันตอนสะท้อนแสง ต้องบอกว่าสวยมากทีเดียว การวางพอร์ตต่างๆ จะถูกซ่อนไว้ตามฝาปิดรอบๆ ตัวเครื่อง ซึ่งอาจจะทำให้ลำบากในการใช้งาน การชาร์จไฟกันบ้าง แต่ก็เพื่อผลที่ดีที่สุดในการกันน้ำซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดของ Sony Xperia Z2 นี้เอง ขอบเครื่องที่ถึงแม้จะเป็นอะลูมิเนียมแต่ก็ออกแบบมาเป็นอย่างดี ไม่บาดมือเหมือนกับของ iPhone 5 ที่ตัดขอบมาคมเกินไป ขนาดตัวเครื่องก็ค่อนข้างโอเค กำลังดี

นอกจากนี้ผิวกระจกของ Z2 ยังมีการเคลือบสารที่ผิวมาด้วย ทำให้น้ำไม่เกาะบนตัวเครื่อง ซึ่งถือเป็นหนึ่งคุณสมบัติที่ดีของมือถือกันน้ำได้ เพราะทำให้น้ำไม่เกาะผิวกระจก สามารถทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งได้ง่าย ต่างจากมือถือกันน้ำหลายๆ รุ่นในตลาดที่มักมองข้ามตรงนี้ไป

LG G3

จุดเด่นที่ชัดสุดของ G3 ก็คือการออกแบบให้มีขอบจอที่บางและการจัดสรรพื้นที่ภายในตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถใส่จอ 5.5 นิ้วลงมาในตัวเครื่องที่กะทัดรัด เทียบตัวเลขขนาดแล้วก็แทบจะเท่าๆ กับ M8 และ Z2 เลยก็ว่าได้ ส่วนความรู้สึกเมื่อสัมผัสครั้งแรก ต้องบอกว่าเบามากๆ เมื่อเทียบกับมือถือที่มีขนาดหน้าจอใกล้เคียงกัน ตัวเครื่องก็กระชับมือเป็นอย่างดี ขอบข้างๆ โคงมนช่วยให้สามารถถือใช้งานในมือได้อย่างสบายๆ งานประกอบก็จัดอยู่ในระดับดีเยี่ยม ได้มาตรฐานเหมือนกับที่ G2 เคยทำไว้เมื่อปีที่ผ่านมา

ด้านของวัสดุ อันนี้จะดูด้อยกว่าอีกสองรุ่นเล็กน้อยครับ เพราะเลือกใช้เป็นพลาสติก แต่ก็ยังเป็นพลาสติกเนื้อแข็ง เหนียว แข็งแรงเอาเรื่อง ทั้งยังมีการทำผิวให้มีลักษณะคล้ายอะลูมิเนียมบรัชอีก ถ้าไม่ได้สัมผัส แทบจะแยกไม่ออกเลยว่าเป็นโลหะหรือพลาสติก จุดนี้จัดว่าทำได้ดีเลย

ผู้ชนะ: LG G3

เหตุผล:?ด้วยตัวเครื่องที่เล็ก แต่ได้หน้าจอขนาดใหญ่สุด น้ำหนักเครื่องเบา งานประกอบแน่นหนา

 

เทียบหน้าจอ?HTC One M8 / Sony Xperia Z2 / LG G3

Review LG G3 SpecPhone 048

HTC One M8

M8 มาพร้อมกับหน้าจอ Super LCD 3 ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความต่าง การตัดกันของสีสัน และสีดำที่ทำออกมาได้ดี โทนสีออกมาในลักษณะนุ่มๆ สบาย สามารถใช้งานได้นานแบบไม่ล้าสายตามากนัก ความสว่างก็ทำได้ดี ใช้งานกลางแจ้งพอได้อยู่ ด้วยหน้าจอที่มีขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด Full HD ก็ทำให้ภาพออกมาคมชัดในระดับพอดีๆ แค่นี้ก็แทบมองไม่เห็นเม็ดพิกเซลแล้ว แต่อาจจะมีที่ตำหนินิดหน่อยก็คือขอบจอที่เหลือเยอะเกินไป ถึงอย่างไรก็ตาม จอ HTC One M8 ก็ยังเป็นจอที่ให้ประสิทธิภาพโดยรวมออกมาอยู่ในระดับที่ดี น่าพอใจเลย

Sony Xperia Z2

เรียกว่าน้ำตาจะไหลกันเลยทีเดียว เมื่อได้ทราบข้อมูลว่า Z2 มาพร้อมกับพาเนล IPS นับเป็นมือถือรุ่นท็อปรุ่นแรกของ Sony เลยทีเดียวที่เลือกใช้พาเนล IPS หลังจากใช้งาน TFT มาโดยตลอด ทำให้ได้เรื่องมุมมองภาพที่กว้างขึ้น ความคมชัดนี่หายห่วง ด้วยขนาดหน้าจอ 5.2 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD รับรองว่าคมกริบ ทั้งยังมีจุดได้เปรียบคือมีเทคโนโลยี Triluminos มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงสีที่สวยคมสมจริงขึ้นไปอีก แต่เมื่อลองดูภาพจากหน้าจอจริงๆ แล้ว ดูเหมือนว่าสีจอ Xperia Z2 จะซีดไปซักหน่อย ส่วนเทคโนโลยี X-Reality for mobile นั้น ก็จะช่วยให้สีสันสวยงามขึ้นเฉพาะเวลาดูรูปถ่ายและวิดีโอเท่านั้น รวมๆ แล้วน่าจะเหมาะกับคนที่ไม่ชอบสีจอฉูดฉาดเกินไปครับ สำหรับจอของ Sony Xperia Z2 แต่จะมีปัญหาซักหน่อยเรื่องแสงสว่างที่บางครั้งก็เร่งสู้แสงภายนอกไม่ได้

LG G3

ก็ยังคงมาพร้อมกับความเป็น monster ประจำปีอีกเช่นเคย ด้วยการอัดจอความละเอียดถึงระดับ 2K หรือที่เรียกเป็นทางการว่า QHD (2560 x 1440)?ที่มีความละเอียดมากกว่า HD (1280 x 720) ถึงสี่เท่า ทำให้ภาพที่ออกมาคมกริ๊บยิ่งกว่ามือถือแทบทุกรุ่นในตลาด และผสานกับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 5 นิ้ว ประกอบกับความชำนาญด้านการผลิตจอภาพของ LG อยู่แล้ว ทำให้จอ LG G3 ให้ภาพออกมาสีสันสวยงาม สดใส แต่ไม่ฉูดฉาดเกินไป เรียกว่าให้สีออกมาที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ ใช้งานแล้วสบายตาที่สุดตัวหนึ่งในเวลานี้เลย ซึ่งคอนเซ็ปท์การออกแบบจอมาให้ใช้งานได้สบายตา ก็เป็นจุดที่ LG ใช้มาหลายปีแล้วก็ว่าได้ ด้านความสว่างก็พอได้ อาจจะด้อยกว่ารุ่นท็อปตัวอื่นนิดหน่อย แต่ก็ไม่น่าเกลียดนัก

แต่ใช่ว่าจอ G3 จะมีแต่ข้อดีนะครับ เพราะมันยังมีจุดที่จัดว่าเป็นจุดทำคะแนนตกเลยก็คือเรื่องการแสดงผล ที่ตัวซอฟต์แวร์ถูกปรับมาให้แสดงผลภาพและตัวอักษรที่คมชัดจนเกินไปเมื่อเทียบกับมือถือหลายๆ รุ่น ทำให้เส้นขอบต่างๆ ดูคมผิดปกติ ใช้งานนานๆ แล้วจะรู้สึกไม่ค่อยสบายตาเท่าไร ซึ่งจุดนี้ก็ต้องอาศัยการแก้ที่ซอฟต์แวร์จาก LG เพียงทางเดียวเท่านั้นครับ

ผู้ชนะ: HTC One M8

เหตุผล: หาจุดเสียของจอ HTC One M8 ไม่เจอจริงๆ ทุกอย่างโดยรวมมันสมดุลกันไปหมด ไม่มีจุดเสียที่เห็นได้ชัด

 

เทียบกล้อง?HTC One M8 / Sony Xperia Z2 / LG G3

camera

HTC One M8

เป็นอีกรุ่นที่ HTC เลือกใช้เทคโนโลยี UltraPixel ของตนเองเข้ามา ทำให้ตัวเลขความละเอียดกล้องหลังอาจจะดูไม่สูงมาก (4.1 ล้านพิกเซล) แต่ไปเน้นเรื่องของเซ็นเซอร์รับภาพ การประมวลผล และด้านของเลนส์มากกว่า จุดเด่นที่เห็นได้ชัดมากๆ ก็คือความเร็วของการเปิดแอพกล้องที่พร้อมใช้งานได้แทบจะในทันที โหมดการถ่ายภาพก็มีครอบคลุมพื้นฐานเท่านั้น ไปเน้นเรื่องการแต่ง effect หลังถ่ายซะมากกว่า ภาพที่ได้ออกมาก็มีคุณภาพเพียงพอสำหรับใช้แชร์บนโซเชียลมีเดียได้สบายๆ แต่ถ้าจะเอาไป crop ต่อ หรือต้องการไฟล์ใหญ่ๆ เพื่อนำไปใช้ในจุดประสงค์ต่างๆ อันนี้คงลำบากกันซักหน่อย สีสันของภาพ ถ้าถ่ายในเวลากลางวัน จัดว่าโอเค แต่ถ้าถ่ายในเวลากลางคืนหรือที่มีแสงน้อย จะพบสีเพี้ยนบ้างนิดหน่อย และภาพจะไม่ค่อยชัดมาก เพราะมีการเกลี่ยสีเพื่อลบ noise ไปซะเยอะเลย ส่วนการถ่ายวิดีโอ สามารถทำได้ในระดับ Full HD เท่านั้น

ซึ่งจุดที่เป็นตัวชูโรงของ M8 ก็คือกล้องหลังตัวที่สอง (Duo Camera) ซึ่งมีหน้าที่ในการเก็บระยะชัดลึกของวัตถุต่างๆ ในภาพ จะได้นำมาใช้ประมวลผลด้วยฟีเจอร์ UFocus ที่ผู้ใช้งานสามารถนำมาเลือกระยะและตำแหน่งโฟกัสหลังถ่ายภาพออกมาแล้วได้อย่างอิสระ จุดนี้นับเป็นฟีเจอร์เด่นมากๆ ของ HTC One M8 เลยด้วย ซึ่งถึงแม้จะมีรุ่นอื่นทำฟีเจอร์ใกล้เคียงกันนี้ออกมา แต่รูปแบบการใช้งาน การแต่งภาพ ความง่ายก็ยังเป็น M8 ที่ทำได้ดีกว่าอยู่ดี นอกจาก UFocus แล้วก็ยังมี effect การแต่งภาพแบบอื่นๆ อีก เช่นการทำภาพ 3 มิติ, การดัดรูปหน้า เป็นต้น

โดยรวมแล้วกล้องของ M8 ก็จัดว่าโอเคครับ แต่ไม่ได้ตามความคาดหวังของมือถือรุ่นท็อปซักเท่าไร

Sony Xperia Z2

จุดเด่นของกล้อง Sony Xperia Z2 ก็คือฟีเจอร์, effect ต่างๆ ที่ใส่มาให้เล่นเต็มที่ เช่น AR effect, โหมด defocus สำหรับเลือกจุดโฟกัสเหมือนกับ UFocus ของ M8 เป็นต้น ส่วนฮาร์ดแวร์ก็จัดเต็มที่เดียวไม่ว่าจะเลนส์ Sony G Lens f/2.0 เซ็นเซอร์ ?Exmor RS รวมถึงระบบประมวลผลภาพ BIONZ ที่ยกมาจากกล้องของ Sony เรียกว่าถ้าดูจากสเปค ต้องบอกว่าน่าตื่นตาตื่นใจมากทีเดียว แถมภาพยังถ่ายได้ความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซลอีกด้วย ภาพที่ได้คงจะสุดยอดฝุดๆ แน่นอน

แต่ผลที่ออกมา ต้องบอกว่าภาพถ่ายจาก Z2 แทบไม่แตกต่างจากกล้องมือถือรุ่นท็อปตัวอื่นๆ ในตลาดเท่าไรนัก เรียกว่าทำไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้จากการเปิดตัว บางสภาพแสงนี่ออกมาไม่ค่อยดีซักเท่าไรด้วยซ้ำไป ภาพจะออกฟุ้งๆ นิดๆ นอกจากนี้ เครื่องที่ทางเราได้รับมาทดสอบยังเกิดปัญหาเครื่องร้อนเมื่อเปิดใช้งานกล้องนานๆ ร้อนถึงขั้นแอพกล้องต้องปิดตัวเอง และมีแจ้งเตือนว่าเครื่องมีความร้อนสูงเกินไปด้วยซ้ำ เลยจัดว่าไม่ค่อยเป็นที่น่าประทับใจมากนัก สำหรับกล้องของ Sony Xperia Z2 ยังดีที่สามารถจับโฟกัสได้เร็ว แม่นยำ และถ่ายวิดีโอระดับ 4K ได้

LG G3

G3 มาพร้อมเทคโนโลยีกล้องที่จัดว่าล้ำหน้ากว่าทุกรุ่น นั่นคือเลือกใช้แสงเลเซอร์ช่วยในการจับโฟกัส (Laser AF) ของกล้องหลัง ช่วยให้สามารถจับโฟกัสทั้งแบบอัตโนมัติและแบบเลือกจุดได้เร็วมากๆ จะถ่ายในที่มีแสงน้อยก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการโฟกัสให้เห็นเท่าไร ส่วนฮาร์ดแวร์กล้องอื่นๆ ก็ทำออกมาได้ตามมาตรฐานรุ่นท็อปของ LG เช่นระบบกันสั่นระดับฮาร์ดแวร์ OIS+ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพได้จริง จะมีก็เรื่องแอพกล้องติดเครื่องที่ทำออกมาได้น่าผิดหวังไปหน่อย เพราะตัดการปรับแต่งก่อนถ่าย เช่น White balance ที่เคยมีใน G2 ออกไป เหลือไว้เพียงแค่การเลือกโหมดพื้นฐาน (พาโนรามา, โหมดถ่ายเพื่อเลือกระยะโฟกัสภายหลังและโหมดถ่ายกล้องคู่) รวมถึงการเลือกความละเอียดภาพนิดๆ หน่อยๆ สามารถถ่ายวิดีโอได้ระดับ 4K

ส่วนคุณภาพของภาพที่ออกมา อันนี้ยังเป็นสิ่งที่ G3 ทำได้ดีอยู่ครับ ค่ามาตรฐานของแอพกล้องจะเลือกใช้งานโหมด HDR แบบอัตโนมัติขึ้นกับสภาพแวดล้อมที่เราจะถ่ายภาพ ทำให้ภาพที่ออกมาดูดี เหมาะสมกับสภาพแสง สภาพแวดล้อม ส่วนการถ่ายเวลากลางคืนก็โอเคครับ ใช้การเกลี่ยสีเพื่อลบ noise พอสมควร

ผู้ชนะ: LG G3

เหตุผล:?ครบเครื่องทั้งความคมชัด ความสวยงาม ฟีเจอร์การใช้งาน ส่วนจุดด้อยเรื่องซอฟต์แวร์กล้องก็ไม่ใช่ปัญหา โหลดแอพอื่นมาถ่ายรูปก็จบแล้ว

 

เทียบเสียง HTC One M8 / Sony Xperia Z2 / LG G3

Review HTC One M8 SpecPhone 010

HTC One M8

มาพร้อมลำโพง BoomSound ที่เน้นเรื่องของคุณภาพเสียง ทั้งยังติดตั้งมาคู่กันทั้งด้านบนและล่างของเครื่อง เรื่องของพลัง ความหนักแน่นของเสียงจัดว่าอยู่ในระดับที่ดีสำหรับมือถือเลยก็ว่าได้ ?ถือว่าเป็นหนึ่งในลำโพงมือถือที่ดีรุ่นในเวลานี้เลย

Sony Xperia Z2

แม้จะมาด้วยลำโพงคู่ ให้ระบบเสียงสเตอริโอเหมือนกับ BoomSound ของ M8 แต่เรื่องคุณภาพเสียงยังไม่เทียบเท่าครับ ได้ในเรื่องของความดังซะมากกว่า

LG G3

เป็นรุ่นที่ลำโพงด้อยสุดในสามรุ่นนี้เลย เนื่องด้วยลำโพงที่ติดตั้งมาแค่ตัวเดียว แต่ยังดีที่เป็นลำโพงพลังขับถึง 1W ให้เสียงที่ดังใช้ได้เลย แต่เรื่องของคุณภาพเสียงก็ยังสู้สองตัวบนไม่ได้ ไม่ว่าจะทั้งมิติเสียง โทนเสียงต่างๆ จัดว่าพอใช้ฟังทั่วไปได้

ผู้ชนะ:?HTC One M8

เหตุผล:?แค่ BoomSound ก็กินขาดแล้ว คุณภาพเสียงโดยรวมเด่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เผลอๆ ดีกว่าลำโพงโน้ตบุ๊กหลายๆ รุ่นในตลาดเลยด้วยซ้ำ

 

เทียบแบตเตอรี่?HTC One M8 / Sony Xperia Z2 / LG G3

Review Sony Xperia Z2 SpecPhone 038

HTC One M8

แบตเตอรี่ของ HTC One M8 จัดว่าน้อยสุดในสามรุ่นนี้คือแค่ 2600 mAh เท่านั้น แต่จะมีโหมดพิเศษให้มาคือโหมด Extreme power saving ที่ช่วยปรับการใช้งานโมดูลต่างๆ ให้น้อยที่สุด เพื่อให้กินพลังงานต่ำสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สามารถเปิดใช้งานแอพได้แค่แอพพื้นฐาน คือการโทรศัพท์ การรับส่ง SMS การรับส่งอีเมล ปฏิทินและเครื่องคิดเลขเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานแอพอื่นๆ ได้ตามใจ

ส่วนการใช้งาน HTC One M8 แบบทั่วๆ ไป พบว่าแบตเตอรี่แทบจะไหลเป็นน้ำเลย โดยเฉพาะตอนใช้งาน 3G/4G LTE ถ้าใช้งานเรื่อยๆ รับรองว่าอยู่ไม่ถึงวันแน่นอน แต่ถ้าเปิดแบบสแตนด์บายไว้ แม้จะต่อ 3G ก็ตาม กลับเป็นว่าแบตแทบจะไม่ค่อยลดเท่าไรเลย

Sony Xperia Z2

จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่แบตอึดที่สุดในเวลานี้ก็ว่าได้ ด้วยแบตเตอรี่ที่ให้มา 3000 mAh และจุดสำคัญที่สุดคือการปรับแต่งซอฟต์แวร์จัดการพลังงานและฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ทำออกมาได้ดีจริงๆ ส่งผลให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่เกินวัน หรืออย่างแย่สุดก็หมดวันพอดี ส่วนโหมด STAMINA ที่เน้นระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานที่สุด ก็ช่วยลดการกินพลังงานได้ดี ทั้งยังสามารถใช้งานเครื่องได้เต็มที่อีกด้วย ไม่ได้จำกัดแค่บางแอพ ทำให้เรื่องระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่เป็นจุดเด่นที่สุดจุดหนึ่งของ Xperia Z2 ไปเลย

LG G3

หลังจากที่สร้างความประทับใจไปใน LG G2 เรื่องระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่มาแล้ว ทำให้เป็นที่คาดหวังว่า G3 จะทำได้ดีไม่แพ้รุ่นพี่ แต่ผลกลับออกมาตรงข้ามไปซักหน่อยครับ คือสามารถทำได้ในระดับสมาร์ทโฟนทั่วไปที่ใช้งานได้เกือบหมดวันเท่านั้น ถ้าใช้งานหนักๆ เปิดเล่นนู่นนี่นั่นเรื่อยๆ มีแววว่าน่าจะอยู่ได้ไม่ถึงวัน ยิ่งช่วงแรกๆ ที่ได้เครื่องมานี่แทบจะร้องไห้เลย เพราะแบตลดเร็วมาก แต่พอใช้ได้ซักพักนึงก็เหมือนจะใช้งานได้นานขึ้นทีละนิดๆ (สงสัยต้องมีการกระตุ้นเซลล์แบตเล็กน้อย) ส่วนข้อดีอีกข้อคือมันสามารถแกะฝาหลัง ถอดแบตเตอรี่ได้

ซึ่งปัจจัยที่น่าจะทำให้ G3 แบตหมดเร็ว ก็คงหนีไม่พ้นหน้าจอความละเอียด 2K นี่ล่ะ ซึ่งอันที่จริง OPPO Find 7 ที่ใช้จอ 2K ก็มีปัญหานี้อยู่บ้างเล็กน้อยเหมือนกัน แต่ฝั่งนั้นจะได้เปรียบกว่าคือมีเทคโนโลยี VOOC ทำให้สามารถชาร์จไฟเข้าแบตได้เร็วมากๆ อยู่ด้วย ก็เรียกว่าเป็นการปิดจุดอ่อนได้ดี ส่วนชาว G3 ก็คงต้องรอการอัพเดตซักหน่อยครับ เพื่อจะช่วยให้กินแบตน้อยลง

ผู้ชนะ: Sony Xperia Z2

เหตุผล:?แบตอึด ใช้งานได้นาน

 

สรุปเปรียบเทียบทั้งสามรุ่น

Screen Shot 2014-07-18 at 5.07.44 PM

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก