[Tip] 3 วิธีดูแลรักษา สาย Lightning สายชาร์จไอโฟนให้อยู่คู่ iPhone ไปนานๆ

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone014

เชื่อว่ามีเพื่อนๆ หลายคนประสบกับปัญหาสายชาร์จไอโฟน หรือสาย Lightning หัก, ขาด หรือเปื่อย เอาเป็นว่า สาย Lightning พังก่อนเครื่อง iPhone นั่นเอง อย่างเพื่อนแอดมินบางคนซื้อ iPhone เครื่องนึง ใช้งานไป 2 ปี ทำสาย Lightning พังไปห้าหกเส้นก็มี โดยส่วนมาก สาย Lightning จะพังเนื่องจากการใช้งานของเราเองนี่แหละครับ

และวันนี้เราก็มี 3 วิธีการดูแลรักษาสาย Lightning มาฝากกัน ทำตามนี้ได้ รับรองว่าสาย Lightning จะอยู่กับเราไปอีกนาน

 

1. จับตรงพลาสติก อย่าจับที่ตัวสาย

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone007

 

ข้อที่ 1 นี่สำคัญมากๆ เลยครับ มีหลายคนที่เสียบสาย Lightning แบบผิดวิธี โดยเฉพาะการดึงที่บริเวณตัวสายจะทำให้สายขาดได้ ซึ่งวิธีการที่ถูกต้องคือให้เราจับที่ตรงหัวพลาสติกแบบในรูป แล้วค่อยเสียบสาย Lightning เข้ากับ iPhone, iPad ส่วนตอนถอดออกก็ให้จับที่หัวพลาสติกเช่นเดียวกัน เนื่องจากหัวพลาสติกของสาย Lightning เป็นอะไรที่ทนทานที่สุดแล้ว (เมื่อเทียบกับสายทั้งเส้น)

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone008

จับที่ตัวสายแบบนี้ ผิดวิธีนะครับ

2. อย่างอสาย Lightning

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone009

เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการดูแลรักษาสาย Lightning รวมถึงสายเคเบิลชนิดอื่นๆ คือตอนที่เก็บเนี่ย พยายามอย่างอสาย Lightning ผมเห็นบางคนพอเก็บสายเข้ากระเป๋าก็จะขยุ้มๆ แล้วจับยัดลงไป อันนี้เป็นวิธีที่ผิดมากๆ เลยครับ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าตอนที่ยัดๆ ลงไปเนี่ย สาย Lightning ต้องเจอกับอะไรในกระเป๋าบ้าง ส่วนวิธีการเก็บสาย Lightning ให้ถูกวิธีก็คือให้ม้วนตามรูป แล้วก็ระวังไม่ให้สาย Lightning งอเป็นอันใช้ได้

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone001

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone003

วิธีการเก็บที่ถูกต้อง

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone012

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone011

ขยุ้มๆ ไว้แบบนี้ รับรองไม่นานได้ซื้อสาย Lightning ใหม่แน่นอน

3. ดูแลขั้ว Lightning ให้ดี

How-to-Kepp-Lightning-Cable-SpecPhone004

สิ่งสุดท้ายก็คือการดูแลตรงขั้ว Lightning ให้ดี อย่าเอาไปจุ่มน้ำ หรือของเหลว เพราะจะทำให้เกิดคราบออกไซด์ขึ้นที่ขั้วสาย และทำให้มีปัญหาในการเชื่อมต่อ แต่ถ้าหากว่าเราเผลอทำสาย Lightning ตกน้ำ หรือทำเปียก ก็ให้รีบเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ

 

แถมให้อีกหน่อย…

ถ้าคิดว่าสาย Lightning แท้ของ Apple มันบอบบางเกินไป การเลือกซื้อสายจากผู้ผลิตเจ้าอื่นก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเลือกซื้อเป็นสายของผู้ผลิตเจ้าอื่น ก็ควรเลือกชนิดที่ผ่านมาตรฐาน MFI (Made for iPhone, iPad) จากทาง Apple ด้วยนะครับ วิธีการสังเกตก็ให้ดูที่สัญลักษณ์ MFI

Review-Innergie-Traveler-Power-Pack-SpecPhone-00003

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก