ลืมรหัสปลดล็อค (Unlock) เข้า Android แก้อย่างไรได้บ้าง

?android-lock

หลังจากผมได้เข้ามาสู่วงการ smartphone android ปัญหานึงที่มักจะเจอบ่อยๆนั่นก็คือตั้งรหัสลีอกเข้าตัวเครื่องไว้แล้วลืม ซึ่งผมมักจะเจอประจำตั้งแต่วัยเด็ก ไปจนถึงผู้สูงอายุเลย บางท่านตั้งเอาเท่ แต่บางท่านก็โดนคนตั้งรหัสล็อคเครื่องโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะฉะนั้นถ้าลือมแล้ว

Screenshot_2013-10-20-21-27-34

วิธีแรก ปลดล็อคด้วย Google Account

โดยหลังจากเราพยายามกรอกรหัสเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นแบบ PIN ลากรหัส หรือใส่ตัวเลข เมื่อเกินโควต้าไปจะมีปุ่มให้เราปลดล็อคโดยใช้ชื่ออีเมล และรหัสที่เราลงทะเบียนไว้ของ Play store เราก็แค่ใส่เข้าไปก็ปลดล็อคได้แล้ว

Screenshot_2013-10-20-21-28-05

วิธีที่สอง อัพเกรด Firmware ใหม่

หลักการก็คล้ายๆลง Windows ใหม่นั่นเองครับ เพราะฉะนั้นข้อมูลในเครื่องจะหายหมด แต่ต้อง upgrade firmware เป็นและต้อง up ให้ถูกกับรุ่นที่ใช้ ถ้า Up ผิดเครื่องอาจบูตไม่ขึ้นหรือ โดยสามารถศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ผู้ผลิตหรือลองสอบถามที่เว็บบอร์ดได้ครับ เพราะแต่ละแบรนด์ก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไปนะครับ

 

วิธีที่สาม Factory Reset ผ่าน Recovery Mode

เป็นอีกเมนูที่หลายๆท่านยังไม่ทราบ ว่าเราสามารถรีเซ็ตเครื่องได้แม้จะ login เข้าในตัวเครื่องไม่ได้ แต่ก็เป็นแค่บางแบรนด์ที่มี Recovery Mode นะครับ แน่นอนว่าข้อมูลจะหายหมดเหมือนซื้อเครื่องใหม่เลย โดยการเข้า Recovery Mode ส่วนใหญ่จะต้องกดปุ่ม เพิ่ม หรือลดเสียงค้างไว้แล้วค่อยกดปุ่มเปิดเครื่อง จะมี Recovery Mode โผล่ขึ้นมา แต่ถ้าแบรนด์ไหนไม่มีก็คงจะใช้วิธีนี้ยากหน่อย เมื่อเข้าไปได้แล้ว ก็จัดการ wipe ข้อมูล (wipe data) ไปได้เลย

image

วิธีที่สี่ Android Device Manager

Android Device Manager เป็นอีกหนึ่งออปชั่นที่เราสามารถมาประยุกค์ใช้ได้นะครับ โดยเข้าไปที่ Android Device Manager แล้วสั่ง ลบ เครื่องได้เลยนะครับ ตัวเครื่องก็จะลบข้อมูลให้ทั้งหมดเหมือนเครื่องออกมาจากโรงงานเลย ทำได้ง่ายๆ แต่สำคัญคือต้องเปิดตัวออปชั่นนี้ในมือถือก่อนด้วยนะ

 

วิธีสุดท้าย เข้าศูนย์

หลายๆท่านอาจจะลองวิธีอื่นๆแล้ว หรืออาจจะเป็นผู้ใช้มือใหม่ไม่มั่นใจ วิธีสุดท้ายผมแนะนำว่าเอาเข้าศูนย์ หรือร้านซ่อมและให้เขารีเซ็ตเครื่องให้ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าป็นกรณีที่อยู่นอกเหนือการรับประกัน จึงอาจจะมีค่าใช้จ่าย หรือไม่มีก็ขึ้นอยู่กับศูนย์นะครับ และหมายรวมถึงข้อมูลด้วยเพราะส่วนใหญ่เขาจะไม่รับประกันว่าข้อมูลจะกลับมาอีกด้วย

หลังจากนั้นก็อย่าลืมเข้าไปปลดหรือเปลี่ยนรหัสล็อคเครื่องด้วยนะครับ ไม่อย่างงั้นเดี๋ยวก็ต้องมาทำใหม่หมดอีก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก