ทำด่วน!! วิธีลบไวรัส “แจ้ง.apk” โดยที่ไม่ต้องล้างเครื่อง

Screenshot_2014-08-13-14-06-28-horz

เมื่อสักครู่ทางทีมงานได้รายงานข่าว “ระวัง!! อย่ากดดาวโหลดไฟล์ไวรัส ?แจ้ง.apk? ใน SMS ถ้าไม่อยากเสียค่า SMS ฟรีแบบไม่รู้ตัว” ที่เป็น SMS ไวรัสไฟล์ “แจ้ง.apk” ซึ่งเมื่อดาวโหลดไปแล้วก็มันจะทำการส่ง SMS ดังกล่าวออกไปให้เพื่อนในรายชื่อที่เราได้ทำการบันทึกไว้ทั้งหมด ส่งผลเสียทั้งตัวผู้ส่งเอง คือจะเสียเงินค่า SMS ตามจำนวนข้อความที่ส่งออกไป ส่วนคนที่รับข้อความก็อาจจะเสี่ยงต่อการเป็นพาหะนำไวรัสไปยังผู้อื่นต่อไปอีกเรื่อยๆ

ในตอนแรกทางเราแนะนำหนทางแก้ไขว่าต้องทำการล้างเครื่อง (Factory Reset) เท่านั้นจึงจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ แต่จะทำให้ข้อมูลในเครื่องหายไปทั้งหมด ซึ่งตอนนี้เราก็มีวิธีการแก้ไขแบบที่ไม่ต้องทำการล้างเครื่อง และไม่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลในโทรศัพท์ด้วย วิธีการดังนี้เลยครับ

1. เบื้องต้นให้ทำการถอดซิมออกจากเครื่องเพื่อป้องกันปัญหาส่ง SMS มั่ว

 

2. เข้าไปที่ Setting > Security (การตั้งค่า > ความปลอดภัย)

Screenshot_2014-08-13-14-37-11

 

3. จากนั้นเข้าไปที่ Device administrators

จะเห็นว่า Google Service Framework มีเครื่องหมายถูกอยู่ ซึ่งตรงนี้แหละครับที่ทำให้เราไม่สามารถ Uninstall หรือแม้แต่ทำการ Force close เจ้านี่จากเครื่องได้ ให้ทำการเอาเครื่องหมายถูกออกซะ ถ้ามีอะไรขึ้นมาให้กดที่ Deactivate

Screenshot_2014-08-13-14-53-50-horz

4. ทีนี้เข้าไปที่ Setting > App (การตั้งค่า > การจัดการแอพ)

Screenshot_2014-08-13-15-01-50-horz

เลื่อนแท็บไปที่ Downloaded จากนั้นเลื่อนหา Google Service Framework ทำการกดเข้าไปเลยครับ ทีนี้เราจะเห็นว่ามันสามารถกด Uninstall ได้แล้ว จะรอช้าอยู่ทำไม รีบกด Uninstall ให้ไว แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ หมดปัญหา SMS ออกไปเองโดยที่เราไม่รู้ตัวแน่นอน

แต่ทางที่ดีเวลามีลิ้งอะไรแปลกๆ ก็อย่าได้กดเข้าไปมั่วๆ ครับ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าลิ้งเหล่านั้นจะพาเราไปทางไหน อาจจะเป็น Virus เหมือนอย่างเจ้าไฟล์ “แจ้ง.apk”?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก