ทำอย่างไรดีเมื่อมือถือเปียกน้ำ

อีกหนึ่งปัญหาโลกแตกที่เป็นกันมาช้านาน ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน หรือฟีเจอร์โฟนก็เจอเหมือนกัน นั่นก็คือการที่มือถือเปียกน้ำ ไม่ว่าจะทำตกน้ำ หรือโดนน้ำโดยไม่ตั้งใจก็ตามแต่ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเปียกน้ำนานๆก็คงจะช่วยชีวิตได้ยาก แต่ถ้าแป๊บเดียว อาจจะแค่ผ่านๆน้ำ หรือจมน้ำไปแค่ไม่กี่วินาที ก็ยังมีโอกาสที่จะกู้ชีพคืนมาได้ เริ่มด้วย

image

  1. รีบหยิบมือถือขึ้นมาโดยไว ยิ่งช้ายิ่งแย่ครับ เพราะฉะนั้นต้องรีบหยิบมือถือขึ้นมาจากน้ำโดยไว อยากให้โดนน้ำนาน ยิ่งนานความชื้นยิ่งทำร้ายตัวเครื่อง
  2. ปิดเครื่อง ถอดแบต ถอด microsd (ถ้าทำได้) ถ้าเครื่องยังติดอยู่ รีบปิดเครื่องก่อนเลย และถอดแบตออกถ้าทำได้ แต่ถ้าเครื่องดับไปแล้วละก็รีบแยกชิ้นส่วนเครื่อง เพื่อไล่น้ำออกไป
  3. อย่าสะบัดเครื่อง เพราะหยดน้ำอาจจะเข้าไปแทรก ที่ส่วนอื่นๆ ให้ใช้วิธีการซับน้ำแทนด้วยกระดาษทิชชู่ ค่อยๆซับตามตำแหน่งต่างๆ ถ้าแบบถอดเครื่องไม่ได้ก็ซับตามปุ่ม และช่องพอร์ตต่างๆ
  4. ไล่ความชื้น โดยใช้เครื่องไล่ความชื้น หรือวางไว้ในที่มีความร้อนสักหน่อย อาจจะเป็นริมหน้าต่างที่ไม่ได้โดนแดดตรงๆ แต่ก็ยังสามารถถ่ายเทอากาศได้สะดวก
  5. ใช้ข้าวสาร อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้แต่หลายๆท่านไม่ทราบนั่นก็คือ ใช้ข้าวสาร ดูดความชื้น โดยอาจจะแช่มือถือในถึงข้าวสารเลย อย่างๆน้อยๆ 1 วันเต็ม ซึ่งจะช่วยให้มือถือคุณปลอดความชื้นไปได้
  6. ส่งศูนย์ หรือร้านซ่อมมือถือ ถ้ากรณีเปิดเครื่องไม่ได้ หรือเปิดได้แต่อาจจะใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ ผมแนะนำให้ลองส่งร้านซ่อม หรือศูนย์ดูครับ ให้เขาทำความสะอาดเช็ควงจรโดยละเอียดอีกที เสียตังก็คงต้องยอมแล้วละครับ

image

สุดท้ายถ้าเปียกน้ำนานจนเกินไป หรือลองทุกวิธีแล้วยังไม่สามารถเปิดเครื่องได้ ก็อาจจะต้องทำใจด้วยนะครับ เพราะถ้าน้ำเข้าไปทำลายถึงเมนบอร์ดค่าซ่อมก็อาจจะแพงมากเลย แบบว่าซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า เพราะฉะนั้นเวลาใช้งานก็อย่าลืมระวังกันล่ะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก