[Gadget] รีวิวหูฟัง Sony SBH70 หูฟังบลูทูธ กันน้ำ พร้อม NFC ในราคา 2,990 บาท

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-049

วันนี้เราก็มีรีวิวอุปกรณ์เสริมมาฝากเพื่อนๆ กันครับ และผมก็เชื่อว่าอุปกรณ์เสริมชิ้นนี้น่าจะถูกใจเพื่อนๆ ที่รักเสียงเพลงมากเป็นพิเศษเลยหล่ะ โดยเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ เป็นหูฟังจาก Sony รุ่น Sony SBH70 ส่วนความพิเศษของ Sony SBH70 คือการเป็นหูฟังบลูทูธ ที่กันน้ำได้ถึงระดับ IP57 เรียกว่าจะทำหล่นอ่างล้างมือ หรือจะฟังเพลงกลางสายฝนก็ไม่ต้องห่วงครับ ไม่มีพังเพราะเปียกน้ำแน่นอน

สเปค Sony SBH70

  • กันน้ำ IP57
  • เทคโนโลยี Bluetooth 3.0
  • ระบบเชื่อมต่อแบบหลายอุปกรณ์
  • เครื่องสั่น
  • NFC one touch
  • หน่วยความจำแบบสมาร์ท
  • มีระบบตัดเสียงรบกวนตอนสนทนา
  • รองรับการสนทนาระดับ HD
  • เวลาเล่นเพลงได้นานถึง 6 ชั่วโมง
  • แบตเตอรี่ 125 mAh
  • น้ำหนัก 25.7 กรัม
  • ราคา 2,990 บาท

อันที่จริงแล้ว หูฟัง Sony SBH70 เป็นหูฟังแบบ EarBud ครับ แต่มีการออกแบบให้ตัวหูฟังใช้สำหรับสวมไว้หลังคอ โดยทาง Sony เคลมว่า Sony SBH70 ถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เนื่องจากมีน้ำหนักที่เบาเพียง 25.7 กรัม ทำให้สามารถสวมใส่ Sony SBH70 ไว้ได้ทั้งวันโดยที่ไม่รู้สึกว่าเป็นภาระแต่อย่างใดครับ ซึ่งในการใช้งานจริงก็ต้องยอมรับว่า Sony SBH70 มีน้ำหนักตัวที่เบาจริงๆ

แต่เห็นเบาๆ แบบนี้เนี่ย Sony SBH70 สามารถใช้ฟังเพลงต่อเนื่องได้นานถึง 6 ชั่วโมงเลยนะครับ นี่ขนาดเป็นบลูทูธ 3.0 นะเนี่ย ส่วนการชาร์จไฟก็ชาร์จไฟผ่านสาย Micro USB (ใช้สายชาร์จมือถือ Android) แล้วก็ชาร์จไฟไม่นาน เพราะแบตเตอรี่มีเพียงแค่ 125 mAh เท่านั้นเอง

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-054

อีกทั้งการออกแบบให้คล้องคอเนี่ย นอกจากจะช่วยให้สวมใส่ได้สะดวก คล่องตัวมากขึ้นแล้ว ยังช่วยในการตัดเสียงรบกวน เช่นเสียงลม, เสียงสะท้อนและเสียงรบกวนตอนสนทนาโทรศัพท์ได้ด้วยครับ หรือถ้าไม่ได้ใช้ฟังเพลง ก็สามารถคล้องคอไว้ได้ทั้งวันโดยที่ไม่รู้สึกรำคาญแต่อย่างใด

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-051

Sony SBH70 มีปุ่มควบคุมอยู่แค่ 4 ปุ่มครับ เป็นหูฟังบลูทูธที่ใช้งานรุ่นหนึ่งเลย (อย่างน้อยก็ง่ายกว่า Sony AS800 ที่แอดมินใช้แน่นอน) โดยปุ่มกด 4 ปุ่มก็ได้แก่ ปุ่ม Power, ปุ่ม Play/Pause, ปุ่มเพิ่มเสียง, และปุ่มลดเสียง ส่วนการใช้งานก็จะแยกตามนี้ครับ

  • ปุ่ม Power: กดค้าง = เปิดหูฟัง/ กดค้างอีกครั้ง = ค้นหาอุปกรณ์
  • ปุ่ม Play: ใช้สำหรับสั่งเล่น/ หยุดเพลง และกดเพื่อรับสาย/ วางสาย
  • ปุ่มเพิ่มเสียง: กดหนึ่งครั้ง = เพิ่มเสียง/ กดค้าง = เปลี่ยนเพลงถัดไป
  • ปุ่มลดเสียง: กดหนึ่งครั้ง = ลดเสียง/ กดค้าง = เปลี่ยนเพลงก่อนหน้า

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-052

ส่วน NFC ของ Sony SBH70 จะอยู่ทางด้านขวาครับ อยู่ระหว่างปุ่ม Power กับปุ่ม Play/Pause นั่นแหละครับ วิธีการเชื่อมต่อ Sony SBH70 ผ่านทาง NFC ก็ง่ายมากๆ แค่เราแตะ Sony SBH70 บริเวณที่มี NFC กับอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อด้วย (ต้องรองรับ NFC) เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย อย่างตอนรีวิว Sony SBH70 ผมใช้กับ Sony Xperia Z3 เป็นหลักครับ บอกเลยว่าสะดวกเอามากๆ แตะปุ๊บ ติดปั๊บ

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-053

แต่ถ้าจะใช้งานกับมือถือรุ่นอื่นที่ไม่มี NFC หรือใช้งานกับพวก iPhone, iPad ก็ต้องเชื่อมต่อกันแบบแมนนวล คือให้เรากดปุ่ม Power ของ Sony SBH70 ค้างไว้ จนขึ้นเป็นไฟกระพริบ จากนั้นก็ดูที่การตั้งค่าบลูทูธที่โทรศัพท์ จากนั้นกดทำการเชื่อมต่อ ก็เป็นอันเรียบร้อย ใช้งานด้วยกันได้แน่นอน แอดมินลองกับ iPhone 6 Plus แล้ว ผ่านฉลุยครับ

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-048

การสวมใส่ Sony SBH70 ก็ตามสไตล์ของหูฟัง EarBud คือใส่เข้าไปที่ใบหู เหมือนอย่างพวกหูแถมทั่วไปครับ แน่นอนว่ามันไม่สามารถกันเสียงรบกวนได้เท่ากับพวกหูฟัง Inear ที่ยัดท่อหูฟังเข้าไปในรูหู แต่ข้อดีของ EarBud คือมันได้ยินเสียงภายนอกนี่แหละครับ เวลาใส่เดินบนท้องถนนก็น่าจะปลอดภัยมากกว่า

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-050

ฟีเจอร์กันน้ำระดับ IP57 ก็ทำให้ Sony SBH70 สามารถจุ่มน้ำได้เลยนะครับ แต่ในการใช้งานจริงคงไม่มีใครเอาหูฟังไปจุ่มน้ำเล่นหรอก ส่วนตัวผมคิดว่า Sony ออกแบบ Sony SBH70 ให้เป็นหูฟังกึ่งๆ Lifestyle และ Fitness ครับ คือจะใช้ฟังเพลงชิคๆ ก็ได้ หรือจะใช้ออกกำลังกายก็พอได้ ผมลองใส่ตอนวิ่งก็ถือว่าใช้งานได้ดี แต่ไม่เท่าพวก Active Series เพราะเวลาวิ่งก็จะพบอาการหูฟังหลุดจากหูค่อนข้างบ่อย

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการกันเหงื่อ บอกเลยว่าสบายๆ ครับ ขนาดใส่ตากฝนยังไม่พังเลย IP57 นี่ไม่ได้ติดไว้เท่ๆ นะเออ

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-055

ส่วนแนวเสียงของ Sony SBH70 ถ้าถามว่า Sony SBH70 เสียงดีไหม สำหรับผมแล้ว Sony SBH70 เป็นหูฟังที่ไม่ได้ขายเสียงเป็นหลักครับ มันเป็นหูฟังขายฟีเจอร์มากกว่า จุดเด่นของ Sony SBH70 อยู่ที่ Bluetooth, NFC, กันน้ำ IP57 อะไรพวกนี้ครับ เพราะฉะนั้นเสียงก็เลยค่อนข้างธรรมดา เบสไม่เยอะ เสียงกลางจะถอยๆ หน่อย เสียงแหลมยังไม่ค่อยสุด การแยกชิ้นดนตรีทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ยังดีที่ SoundStage ค่อนข้างกว้าง ไม่อึดอัดไปซะทีเดียว ฟังร็อคก็ไม่สุด ฟัง EDM ก็ไม่ติ๊ด แต่ฟัง Pop ก็พอได้ โดยรวมแล้วก็เป็นหูฟังที่เปิดฟังเพลงผ่านๆ เน้นฟังเรื่อยๆ ก็พอไหวครับ แต่ถ้าจะเน้นฟังจริงจัง แนะนำให้ไปหารุ่นอื่นดีกว่านะ

**ตอนรีวิว Sony SBH70 ผมฟังเพลงผ่าน Sony Xperia Z3 บนแอปพลิเคชัน Music เปิดแค่ ClearAudio+ ส่วนไฟล์เพลงเป็นไฟล์เพลงลิขสิทธิ์จาก iTunes Store ความละเอียดอยู่ที่ 256Kbps ไฟล์นามสกุล AAC ครับ**

ในการสนทนา Sony SBH70 ก็ทำได้ดีทีเดียวครับ สมกับที่ Sony ได้คุยไว้ว่าหูฟังรุ่นนี้มีระบบตัดเสียงรบกวน ทำให้เสียงเราที่คู่สนทนาได้ยินนั้นคมชัด ตอนที่รีวิว Sony SBH70 ผมได้ลองคุยโทรศัพท์ตอนนั่งรถเมล์ร้อน ทางคู่สนทนาบอกว่าแทบไม่ได้ยินเสียงลมเลยครับ แต่เราก็ต้องออกเสียงดังกว่าปกตินิดนึง

Review-Sony-Smartwatch-3-SBH70-SpecPhone-057

ภาพรวมของ Sony SBH70 ก็อยากที่ได้บอกไปครับ ว่าเป็นหูฟังที่เน้นเรื่องฟีเจอร์เป็นหลัก เรื่องเสียงอ่ะเป็นรอง เพราะฉะนั้น Sony SBH70 ในมุมมองของผมก็น่าจะเหมาะกับคนที่มีมือถือรองรับ NFC แล้วอยากได้หูฟัง Bluetooth ที่เชื่อมต่อง่าย สวมใส่สบาย เน้นใส่นาน ใส่เรื่อยๆ ทั้งวัน แต่ต้องไม่ใช่คนที่ฟังเพลงแบบจับผิดครับ ส่วนราคา Sony SBH70 ที่ 2,990 บาท ถ้ามองที่องค์รวมก็ถือว่าเป็นหูฟังที่ไม่แพงจนเกินไป เพราะกันน้ำได้ระดับ IP57 แถมฟีเจอร์ก็ครบครันซะขนาดนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก