[Exclusive] บทสัมภาษณ์ Sony ประเทศไทย กับข้อมูลลับที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน !!

Review-Sony-Award-SpecPhone 003

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางทีมงาน SpecPhone ของเรา ได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับทางผู้บริหาร Sony แห่งประเทศไทย พร้อมกับมอบรางวัล?สุดยอดมือถือกล้องหน้าขั้นเทพ (Best Selfie Phone) ให้กับ Sony Xperia C3?มือถือรุ่นเน้นกล้องหน้าที่ออกมาเปิดตลาดได้เป็นอย่างดี และได้รับความสนใจมากเมื่อปีที่ผ่านมาครับ และในโอกาสเดียวกันนี้ ทีมงานเราก็ได้พูดคุยสัมภาษณ์ทีมผู้บริหาร Sony ประเทศไทยในหลายๆ ประเด็นด้วย จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง มาชมกันเลย

 

เมื่อปีที่ผ่านมา ภาพรวมของ Sony ไทยเป็นอย่างไรบ้าง ยอดขายจัดว่าโอเคมั้ย?

Sony:?รวมๆ แล้วก็ถือว่ายังไปได้ดีอยู่ โดยเฉพาะรุ่นท็อปอย่าง Sony Xperia Z3 ที่ได้รับการพูดถึงมากพอสมควร แต่ถ้าเมื่อดูในแง่ของภาพรวมตัวเลขคร่าวๆ ก็ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบอยู่บ้างเหมือนกัน ตามสภาพการณ์ตลาดที่ซบเซาลงไปเล็กน้อย ซึ่งอันที่จริงแล้ว ก็เจอผลกระทบกันหมดนะ ส่วนในตลาดอุปกรณ์เสริมพวก Smart Gadget อันนี้ถือว่าค่อนข้างไปได้ดีเลย แต่ก็ยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้มากนัก เพราะยังไม่ถึงช่วงสรุปยอดประจำปีครับ

 

นอกจาก Sony Xperia Z3 ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จแล้ว ยังมีรุ่นไหนที่ Sony ทำได้ตามเป้าอีกบ้าง?

Sony:?ก็คงจะเป็นพวก Sony Xperia C3 และ Xperia M2 ล่ะครับ ที่ทำได้ดีในตลาดมือถือราคาต่ำกว่าหมื่น ณ เวลานั้น ด้วยจุดเด่น ด้วยงานประกอบที่ Sony ทำออกมาได้ดีกว่าคู่แข่งหลายๆ ราย ส่วนรุ่นหมื่นกลางๆ ก็พอไปได้ครับ ขายได้เรื่อยๆ ซึ่งก็จะเน้นรุ่นราคาระดับกลางลงมาถึงระดับเริ่มต้นมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

 

แล้วในช่วงต้นปีนี้ Sony มีแพลนอะไรคร่าวๆ หรือยังครับ จะดันตัวไหนเป็นพิเศษมั้ย?

Sony: เนื่องจากแผนประจำปี 2015 นี้ยังไม่ออกมา เราเลยยังจะเน้นไปที่ Sony Xperia Z3 อยู่ ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็ยังคงขายตามปกติไปก่อน จะไปหวือหวาอีกทีก็ช่วงกลางปีเป็นต้นไปเลย

 

ที่ผ่านมา เรื่องศูนย์บริการถือเป็นหนึ่งในปัญหาของ Sony ประเทศไทยมาโดยตลอด ตรงนี้ทาง Sony ไทยมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?

Sony:?อันนี้ก็เป็นปัญหาที่ทางเราทราบมาโดยตลอด และเป็นปัญหาที่สะสมกันมาเป็นระยะเวลานานแล้ว โดยเฉพาะเรื่องระยะเวลาการซ่อมที่ลูกค้าบ่นกันเข้ามาบ่อย ซึ่งสาเหตุหลักจะมาจากอะไหล่ที่ทางเราจะต้องนำเข้าจากต่างประเทศทุกชิ้น และยอดขายบางรุ่นก็ไม่ได้เป็นตัวเลขที่สูงมาก ทำให้การสต็อกอะไหล่มีไม่เยอะมากนัก เลยกลายเป็นปัญหาสืบเนื่องมาทำให้กระบวนการการซ่อมเป็นไปได้ช้า ประกอบกับชิ้นงานของมือถือ Sony แต่ละรุ่นเป็นงานละเอียด จึงทำให้การซ่อมต้องใช้ความประณีตนิดนึง

แต่อย่างไรก็ตาม ทางเราก็ได้ดำเนินการปรับปรุงไปเรื่อยๆ ตามแผนที่เราวางไว้แล้ว โดยจะเน้นความเร็วในการซ่อมให้มากขึ้นด้วย

 

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า Sony จะขายกิจการมือถือตระกูล Xperia ออกไป เหมือนกับที่เคยทำมาแล้วในคอมพิวเตอร์ซีรี่ส์ VAIO ทาง Sony มีฟีดแบ็กอย่างไร?

Sony:?นี่ถือเป็นข่าวที่ Sony ใหญ่ให้ความใส่ใจมากๆ เลย โดยเราต้องขออธิบายให้ทราบเลยว่า?ข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวที่สื่อคาดคะเน และลือกันไปเองเท่านั้น?สาเหตุเนื่องมาจากการตีความหมายคำพูดของท่านประธาน Sony ผิดไป เพราะท่านประธานกล่าวแต่เพียงว่า ส่วนงานธุรกิจ Sony ในฝั่งทีวีและฝั่งมือถือ Xperia อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานบ้าง เพื่อให้เข้ากับยุคปัจจุบัน และเพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ให้กลับมาดีขึ้น ไม่ได้สื่อความว่าจะขายธุรกิจส่วนนี้ออกไปแต่อย่างใด ทั้งยังไม่ใช่ประเด็นที่ Sony ต้องการจะสื่อออกไปด้วย

ซึ่งก็แน่นอนว่า ข่าวนี้ สร้างกระแสมากทีเดียวทั้งในโลกออนไลน์ ซึ่งหมายถึงผู้ใช้งานทั่วไป และในโลกของธุรกิจ โดยเฉพาะเหล่าผู้ค้าที่ร่วมงานกับ Sony ที่ได้รับผลกระทบด้านความเช่ือมั่นเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนนี้ Sony เองก็จะพูดคุยกับคู่ค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภายหลัง และขอให้ลูกค้ายังคงเชื่อมั่นใน Sony ต่อไป เพราะเราจะไม่ขาย Xperia ออกไปให้ใครอย่างแน่นอน

 

ว่าแต่ ในงาน Thailand Mobile Expo ที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ Sony จะมีสินค้าใหม่มาขายมั้ย หรือจะเน้นรุ่นไหนเป็นพิเศษบ้าง?

Sony:?หลักๆ เราคงเน้นไปที่ Xperia Z3 ที่เป็นรุ่นท็อปของเราในตอนนี้ก่อนครับ รองลงมาก็จะเป็นพวก Xperia Z3 Tablet Compact และมือถือในรุ่นราคาต่ำกว่าหมื่น อย่างพวก Xperia C3 ไปเลย คงจะเน้นจัดโปรโมชั่นซะมากกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังไม่มีรุ่นใหม่มาเปิดตัวและขายครับ

 

แล้วนาฬิกา Sony SmartWatch 3 จะเข้ามาขายในไทยหรือเปล่า?

Sony:?ในตอนนี้ เรายังไม่มีแผนในการนำเข้ามาขายแต่อย่างใดครับ แต่ก็ยังไม่แน่นอน เพราะต้องรอดูแผนของปี 2015 ก่อน รวมถึงต้องดูนโยบายการกระจายสินค้าของ Sony ใหญ่ด้วยว่าจะมีการกระจาย SmartWatch 3 อย่างไรบ้าง มากน้อยขนาดไหน

 

มือถือของ Sony จะได้รับอัพเดตเป็น Android 5.0 Lollipop เมื่อไหร่ครับ?

Sony:?สำหรับในไทย เราจะเริ่มปล่อยอัพเดตในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี่ล่ะครับ หลักๆ ก็จะเป็นพวกรุ่นท็อปก่อน อย่างพวก Xperia Z3 เป็นต้น แล้วค่อยไล่ๆ ลำดับตามมา

 

ในตลาดของเกม PlayStayion ถือว่าเป็นตลาดที่ทำได้ดี ในอนาคตเราจะได้เห็นการทำโปรหรือโปรโมตร่วมกันระหว่างมือถือ Sony Xperia กับ PlayStation บ้างหรือเปล่า?

Sony: ถ้าในส่วนของการทำงานร่วมกันของมือถือ Sony กับ PlayStation ทางเราก็มีฟีเจอร์ RemotePlay ที่ช่วยทำให้สามารถเล่นเกม PS4 บนมือถือได้ ซึ่งเราก็จะมีการโปรโมตมากขึ้น

อ้อ ที่จริงปีนี้ ชาวเกมเมอร์อาจจะมีข่าวดีกันด้วยนะครับ เพราะมีความเป็นไปได้ที่ราคาเกมคอนโซล (PS3/PS4) อาจจะมีราคาถูกลง เนื่องจากภาษีสินค้ากลุ่มนี้ที่อาจมีการปรับลดลง ยังไงก็รอดูกันอีกทีนะครับ เพราะยังไม่มีการลงรายละเอียดแน่ชัดมากนัก

 

ปีนี้ เราจะได้เห็นอะไรว้าวๆ จาก Sony กันบ้างครับ?

Sony:?ก็คงเป็นเรือธงตัวใหม่ของเรา Sony Xperia Z4 ที่น่าจะเปิดตัวในอีกไม่นานนี้ (ยังไม่คอนเฟิร์มว่าวันไหน) ส่วนอีกเรื่องที่น่าสนใจมาก และถือว่ายังเป็นความลับอยู่ นั่นคือ Sony กำลังพัฒนาชิปรับสัญญาณทีวีให้กับอุปกรณ์พกพา ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะนำมาใช้กับอะไรบ้าง อาจจะมาอยู่ในมือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็เป็นได้ โดยมีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้แล้ว

ซึ่งจริงๆ แล้ว การพัฒนาชิปรับสัญญาณทีวีก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ของ Sony เพราะแต่เดิม Sony ก็เป็นผู้ผลิตชิปรับสัญญาณทีวีที่ใช้กันอย่างหลากหลายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะบนทีวี กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล กล่องรับสัญญาณดาวเทียม เป็นต้น แต่ในคราวนี้เน้นไปที่การลดขนาดชิปลง เพื่อให้สามารถทำงานบนอุปกรณ์พกพาที่มีขนาดเล็กได้ซะมากกว่า ก็ไม่แน่นะ เราอาจจะได้เห็นมือถือ Sony ดูทีวีดิจิตอลในอนาคตก็เป็นได้

 

นอกจากนี้ ทางทีมงานเราก็ได้พูดคุย รวมถึงเสนอฟีดแบ็กจากผู้ใช้งาน แฟนๆ ที่ใช้งานมือถือ/แท็บเล็ตจาก Sony ในอีกหลายๆ เรื่องทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาศูนย์บริการต่างๆ ที่มีคนพบเจอ ปัญหาเรื่องเครื่องร้อนเมื่อเปิดกล้อง จนแอพกล้องดับไปเอง ปัญหาเรื่องการสื่อสาร การโฆษณาฟีเจอร์เด่นของผลิตภัณฑ์ รวมถึงเรื่องราคาของสินค้าบางรุ่นที่อาจจะดูสูงไปซักหน่อย ซึ่งทาง Sony ไทยก็ได้รับเรื่องเพื่อไปพิจารณากันในลำดับต่อไปด้วยครับ

ในปีนี้ก็คาดว่าเราน่าจะได้เห็นแนวโน้มที่ดี จาก Sony กันอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็ไม่ต้องกลัวว่า Sony จะขายชื่อ Xperia ออกไปแน่นอน คอนเฟิร์ม !!

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก