[Exclusive] บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร ASUS ประเทศไทย กับประเด็นที่หลายคนอยากรู้

SP-ASUS-Award-008

ถ้าจะพูดถึงมือถือที่มีกระแสมาเป็นอันดับหนึ่งของปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าคงจะตกเป็นของซีรี่ส์ ZenFone จาก ASUS ไม่ว่าจะ ZenFone 4, ZenFone 5, ZenFone 6 หรือจะเป็น ZenFone 4.5 และรุ่นย่อยๆ ที่ตามออกมาอีกในภายหลัง ที่ออกมาจนแทบจะเรียกว่าเปลี่ยนเทรนด์การเลือกซื้อมือถือของคนไทยไปเลยทีเดียว กลายเป็นเริ่มมามองหามือถือรุ่นคุ้มค่า ราคาไม่แพง เพราะตัวของ ZenFone เองสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องความคุ้มค่า ราคาที่ดี สเปคก็แรงเกินตัวไปพอสมควรเลย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางทีมงาน SpecPhone เราได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมเยียนพูดคุยกับทาง ASUS ประเทศไทย ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี โดยได้มีการมอบรางวัล Best Phone for Everyone (มือถือยอดเยี่ยมของมหาชน) ให้กับ ASUS ZenFone 5 ที่ครองรางวัลนี้ไปได้ยังไม่มีข้อสงสัย เนื่องด้วยเป็นมือถือที่มีกระแสตอบรับ กระแสความต้องการซื้อสูงมากแทบจะทั้งประเทศจนขายไม่พอกันในช่วงแรกเลยด้วยซ้ำ ทั้งยังได้สัมภาษณ์คุณ Jeff Lo ผู้บริหาร ASUS ประจำประเทศไทยในหลายๆ ประเด็นที่น่าสนใจกันด้วย จะมีเรื่องไหนบ้าง มาชมกันครับ

SP ASUS Award 003

ยอดขาย ZenFone ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง?

Jeff: ในปีที่ผ่านมา ZenFone เปิดขายไปเพียง 16 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น แต่ก็ทำยอดขายได้สูงมากถึงกว่า 1 ล้านเครื่องต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนประเทศที่ ASUS วางจำหน่าย ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มียอดขายที่สูงเช่นกัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ประมาณ 9% ของตลาดมือถือในภูมิภาคนี้ทั้งหมด สำหรับในไทย ยอดขาย ZenFone รวมกันก็เฉลี่ยได้ถึงเดือนละหลักแสนเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดราวๆ 7% ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากของ ASUS ในช่วงที่ผ่านมาราวๆ 7-8 เดือน เพราะตัวของ ZenFone ก็คือเป็นสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวรุ่นแรกที่ ASUS เริ่มเข้ามาในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้

ซึ่งทั้งหมดนี้ ASUS ก็ต้องขอขอบคุณพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่าย รวมถึงขอขอบคุณลูกค้าทุกๆ ท่านด้วยครับ

 

ถ้าจำกันได้ ช่วงที่ ZenFone เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกๆ ASUS มีปัญหาเรื่องสินค้าไม่เพียงพอ ปีนี้ทาง ASUS จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?

Jeff: อันนี้เป็นเรื่องที่ทางเราให้ความสนใจมากเช่นกันครับ เพราะเป็นปัญหาที่มีร้องเรียนกันเข้ามามาก ซึ่งทาง ASUS เราเองก็มองเห็นปัญหานี้ และตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหานี้ด้วยเช่นกัน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ ASUS เราเองก็ถือเป็นมือใหม่ในตลาดมือถือเมืองไทยอยู่เหมือนกัน ทำให้ยังไม่เชี่ยวชาญการจัดการสต็อกสินค้า การจัดการกับดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่ายในไทย จึงเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

ในปีนี้ ASUS เราก็จะโฟกัสกับจุดนี้มากขึ้น และหวังว่าจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้ในที่สุดครับ หลักๆ ก็คงจะเป็นการเพิ่มพาร์ทเนอร์ตัวแทนจำหน่าย เพิ่มจำนวนสินค้าในสต็อกให้มากยิ่งขึ้น

 

ปัญหาอีกข้อของ ASUS ในปีที่ผ่านมาคือเรื่องศูนย์บริการ ไม่ว่าจะเรื่องการซ่อมที่นานเกินไป คุณภาพงานซ่อมที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่มีคนร้องเรียนเข้ามา ตรงนี้ ASUS จะแก้ปัญหาอย่างไร?

Jeff:?โอ้ นี่เป็นคำถามที่ดีมาก และเป็นหนึ่งในหัวข้อที่มีการพูดคุยกันภายใน ASUS ประเทศไทยอยู่เหมือนกันครับ สำหรับในปีที่ผ่านมา หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวคือการประเมินการของฝ่ายเราที่ผิดพลาดไป ไม่ว่าจะทั้งยอดขายที่สูงเกินคาด และศูนย์บริการที่มีไม่เพียงต่อการให้บริการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขาย จึงทำให้เกิดปัญหาในด้านการบริการ ไม่ว่าจะงานซ่อมที่ช้าเกินไป เพราะงานซ่อมเยอะจัด (ตามยอดขายที่สูง) รวมถึงการให้บริการอื่นๆ ด้วย

ซึ่งในปีนี้ ทาง ASUS เราก็จะมีการปรับปรุงตรงส่วนนี้ครั้งใหญ่เลย เช่น การเพิ่มจำนวนช่างซ่อม ช่างเทคนิคให้มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถซ่อมแก้ไขผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้น เร็วขึ้นตามมาตรฐานที่ดี รวมถึงการเพิ่มจำนวนศูนย์บริการให้ครอบคลุมมากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการนำเครื่องมารับบริการ อีกหนึ่งประเด็นที่ ASUS วางแผนไว้ก็คือการเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนศูนย์บริการ ตัวแทนจำหน่าย และที่สำคัญก็คือการเพิ่มตัวแทนผลิตอะไหล่ชิ้นส่วนทั้งที่ใช้ในการซ่อมและการผลิต เพื่อให้เพียงพอต่อทั้งการผลิตเครื่อง (เพราะช่วงแรกของผลิตไม่ทันขาย) และการซ่อมเครื่อง เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า

โดยแนวทางต่างๆ เหล่านี้ ASUS ประเทศไทยตั้งใจจะเริ่มดำเนินการภายในไตรมาสแรกของปีนี้เลย เพื่อให้ทันต่อการจำหน่าย ZenFone 2 ครับ และฝากขอโทษลูกค้าทุกๆ ท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

SP ASUS Award 009

ว่าแต่ ZenFone 2 ที่จะเข้ามาขายในไทย จะเป็นรุ่นไหนบ้าง รุ่นระดับเริ่มต้น จะเปิดราคามาที่ประมาณเท่าไหร่?

Jeff: ตรงนี้ทางผมเองก็ยังไม่สามารถบอกได้เหมือนกันครับ เพราะยังอยู่ในช่วงของการประชุมหารือกันภายในอยู่ ว่าจะนำรุ่นไหนมาวางจำหน่ายบ้างดี และก็แน่นอนว่ายังไม่สามารถระบุสเปคและราคาของ ZenFone 2 รุ่นที่จะเข้ามาขายในไทยได้เช่นกัน แต่ว่าก็รอชมกันให้ดีครับ เพราะเราจะเริ่มวางจำหน่าย ZenFone 2 ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้?และจะมีงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนเมษายน ซึ่งก็จะเป็นงานที่ทางเราเปิดเผยสเปคและราคา ZenFone 2 ให้ทุกท่านได้ทราบกันอย่างแน่นอน

 

แล้วตัว ASUS Pegasus ล่ะครับ มีแผนจะนำเข้ามาขายในไทยหรือเปล่า? เพราะเป็นตัวที่มีคนให้ความสนใจมากๆ เลยในไทย

Jeff:?อันนี้ต้องบอกเลยว่าทางเราเองก็ทราบดีครับว่าตัว Pegasus เป็นรุ่นที่คนไทยให้ความสนใจกันมาก เพราะด้วยสเปคที่แรงในราคาไม่สูงมาก จึงน่าจะเป็นรุ่นที่ขายดีแน่ๆ แต่อันที่จริงแล้ว ตัว Pegasus นั้นมีแผนจะวางจำหน่ายแต่ในประเทศจีนเท่านั้น ไม่ได้มีแผนจะเปิดตัวและวางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย

(สเปค ASUS Pegasus คร่าวๆ:?https://specphone.com/Asus-Pegasus-x002.html)

 

แล้วในอนาคต มีความเป็นไปได้มั้ยที่ Pegasus จะเข้ามาขายในไทย?

Jeff:?ในเบื้องต้นไม่มีแผน แต่ในอนาคตก็ไม่แน่นะ ทางเราก็ต้องมีการประชุมกันก่อน เพื่อประเมินตลาดกันอีกที ซึ่งก็อาจจะได้เห็น ASUS Pegasus มาขายในอนาคตก็ได้

SP ASUS Award 011

สุดท้าย คุณ Jeff อยากฝากบอกอะไรกับลูกค้าชาวไทยมั้ยครับ?

Jeff:?ทาง ASUS เราก็ต้องขอขอบคุณลูกค้าชาวไทยทุกท่านเป็นอย่างยิ่งครับ จากการสนับสนุนในหลายๆ ทาง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ การพูดถึง การให้ข้อคิดเห็นที่จะทำให้เกิดการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้ก็ทำให้ ASUS เติบโตมาได้จนถึงขนาดนี้ (ทั้งในส่วนของมือถือและคอมพิวเตอร์) โดยทาง ASUS เราก็จะปรับปรุงข้อผิดพลาดต่างๆ รวมถึงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ รู้สึกสนุกเมื่อใช้งาน ซึ่งข้อนี้เป็นเป้าหมายหลักของ ASUS เรามาตลอด ไม่ว่าจะทั้งการเสาะหา สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เข้าใจผู้ใช้งาน และที่สำคัญคือเราจะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มอบความพรีเมียมให้กับทุกๆ คน ในราคาคุ้มค่า ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราทำมาอยู่ตลอดเวลา และจะทำต่อไปครับ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกๆ ท่านตลอดไป

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก