รีวิวเปรียบเทียบ Kingston DataTraveler MicroDuo OTG Flash Drive ซื้อแบบ USB 2.0 หรือ USB 3.0 ดีนะ??

Kingston DATA TRAVEL-1

หนึ่งในตัวเลือกสำหรับการเพิ่มหน่วยความจำในมือถือแอนดรอยก็คงหนีไม่พ้นการซื้อ MicroSD Card มาใส่เพื่อเพิ่มความจุของมือถือครับ แต่สำหรับมือถือที่ไม่มีช่องเสียบ MicroSD Card เนี่ย ทางเลือกสุดท้ายก็คงหนีไม่พ้น OTG Flash Drive เพราะน่าจะเป็นอะไรที่ดูสะดวกที่สุดแล้วหล่ะครับ ไม่ต้องมีสายระโยงระยาง แถมยังขนาดกระทัดรัดอีกต่างหาก

และเราก็เคยได้รีวิว OTG Flash Drive Kingston DataTraveler MicroDUO ความจุ 32 GB เอาไว้แล้วด้วย แต่ OTG Flash Drive ที่รีวิวก็เป็น USB 3.0 เพราะฉะนั้นในวันนี้เราก็จะมาเทียบให้เห็นไปเลยว่าระหว่าง OTG Flash Drive แบบ USB 2.0 กับ USB 3.0 จะมีความแตกต่างกันที่ตรงไหน แล้วถ้าซื้อ ควรเลือกซื้อเป็นแบบไหนดีกว่ากัน

โดย OTG Flash Drive ที่เรานำมาเปรียบเทียบกันนั้นเป็นยี่ห้อ Kingston รุ่น DataTraveler MicroDuo 3.0 กับ DataTraveler MicroDuo 2.0 ครับ แต่ขนาดความจุที่หามาได้นั้นไม่เท่ากัน คือรุ่น USB 3.0 จะเป็นความจุ 32 GB ส่วนรุ่น USB 2.0 จะเป็นความจุ 16 GB อาจจะมีผลต่อความเร็วเล็กน้อย แต่สามารถใช้อ้างอิงได้แน่นอนครับ

 

รูปร่างหน้าตา

ทั้งคู่หน้าตาเหมือนคล้ายกันเลยครับ แต่วัสดุที่ใช้จะแตกต่างกันตรงที่สีของตัวแฟลชไดรฟ์ โดยรุ่น USB 2.0 จะเป็นพลาสติกกึ่งๆ โปร่งใส่ แต่ถ้าเป็น USB 3.0 จะเป็นพลาสติกทึบไปเลย แล้วก็ตรงหัว USB ของรุ่น USB 3.0 จะเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งต่างจากรุ่น USB 2.0 ที่จะเป็นสีดำ

Kingston DATA TRAVEL-8

Kingston DATA TRAVEL-3

Kingston DATA TRAVEL-5

 

การใช้งาน

ทั้งคู่ใช้งานเหมือนกัน คือตอนที่เราใช้งานกับมือถือก็ให้เสียบหัวฝั่งที่เป็น Micro USB เข้ากับพอร์ต Micro USB ของตัวเครื่องมือถือ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

Review-Kingston-Mem-SpecPhone-002

 

ความเร็วในการใช้งาน

ถ้าเป็นการใช้งานกับมือถือ อันนี้แทบไม่มีความแตกต่างแม้แต่น้อย เพราะตัว DataTraveler MicroDuo ที่เป็น USB 2.0 ก็สามารถเปิดไฟล์วีดีโอความละเอียด HD ได้โดยที่ไม่รู้สึกว่ากระตุก เอาเป็นว่าความสามารถในการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์นั้นแทบไม่มีความต่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น DataTraveler MicroDuo 3.0 หรือ DataTraveler MicroDuo 2.0

Kingston DATA TRAVEL-1

ส่วนการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่มีพอร์ท USB 3.0 อันนี้ต้องบอกว่า DataTraveler MicroDuo 3.0 ชนะขาดลอย เพราะทำความเร็วได้ดีกว่าทั้งการอ่านและการเขียน โดย DataTraveler MicroDuo 3.0 มีความเร็วในการเขียนเฉลี่ยที่ 20 MB/s ส่วนความเร็วในการอ่านทำได้ที่ประมาณ 110 MB/s

DataTraveler 2.0-tile

ซ้าย: รุ่น USB 2.0 ขวา: รุ่น USB 3.0

แต่ถ้าเป็นรุ่น USB 2.0 นี่ห่างกันเยอะเลยครับ ตามคลาสของ USB เพราะเจ้า DataTraveler MicroDuo 2.0 ความเร็วในการเขียนเฉลี่ยอยู่ที่ 11 MB/s และความเร็วในการอ่านที่ 27 MB/s ซึ่งต่างจาก DataTraveler MicroDuo 3.0 มากๆ

 

ราคา

ผมลองเช็คราคาของ DataTraveler MicroDuo ทั้งรุ่น USB 2.0 และ USB 3.0 โดยเทียบจากราคาของ JIB ก็จะมีราคาตามนี้ครับ

  • DataTraveler MicroDuo 2.0 ความจุ 16 GB ราคา 250 บาท
  • DataTraveler MicroDuo 3.0 ความจุ 16 GB ราคา 270 บาท
  • DataTraveler MicroDuo 2.0 ความจุ 32 GB ราคา 440 บาท
  • DataTraveler MicroDuo 3.0 ความจุ 32 GB ราคา 460 บาท

รุปแล้ว ซื้อรุ่นไหนดี USB 2.0 หรือ 3.0

สำหรับ Kingston DataTraveler MicroDuo ผมมองว่าเป็นแฟลชไดรฟ์ OTG ที่โอเครุ่นหนึ่งเลยครับ โดยตัว DataTraveler MicroDuo 2.0 น่าจะเหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่เน้นความเร็วมากมาย เน้นเชื่อมต่อกับมือถือเป็นหลัก เพราะความเร็วในการใช้งานไม่ต่างจากรุ่น USB 3.0 เท่าไหร่ถ้าใช้งานผ่านมือถือ สามารถอ่านไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงได้อย่างไม่มีกระตุก แล้วก็หาซื้อง่ายกว่ารุ่น USB 3.0 ด้วยครับ แต่ถ้าใครที่เน้นใช้งานพอๆ กันทั้งสองอย่างทั้งเชื่อมต่อกับมือถือ และใช้เก็บข้อมูลจากในคอมพิวเตอร์ การเลือกใช้ DataTraveler MicroDuo 3.0 จะเหมาะสมกับการใช้งานกว่าครับ เพราะการเชื่อมต่อเร็วกว่ารุ่น 2.0 พอสมควรเลย

Kingston DATA TRAVEL-2

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก