เทียบหน้าตา ASUS Zenfone 2 กับ Zenfone 5 ว่าต่างกันยังไง? จะได้แยกถูกตอนซื้อจริง

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 003

เร็วๆ นี้ ASUS Zenfone 2 ก็จะเริ่มขายกันอย่างเป็นทางการในไทยแล้วนะครับ ใครที่รออยู่ก็คงจะสมหวังกันซักที แต่เนื่องด้วยหน้าตามันค่อนข้างจะคล้ายกับ Zenfone รุ่นแรกอยู่พอสมควร จึงอาจจะมีการเผลอหยิบผิด หรืออาจจะไปเจอร้านจงใจสลับสับเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน ในบทความนี้ผมเลยจัดการนำทั้งสองรุ่นมาเทียบความแตกต่างของหน้าตาให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย โดยเป็นการเทียบระหว่าง ASUS Zenfone 2 (ZE550ML) กับ ASUS Zenfone 5 นะครับ ที่เอาสองตัวนี้มาเทียบกันก็เพราะว่าฝาหลังของ Zenfone 2 (ZE550ML) จะเคลือบผิวเนื้อเดียวกับใน Zenfone 5 เลย ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นที่มีความใกล้เคียงกันที่สุดแล้ว เอาว่ามาเริ่มดูทีละจุดเลยแล้วกัน

หน้าเครื่อง (ภาพบน)

ถ้าดูด้านหน้าตัวเครื่องแบบชัดๆ ก็จะเห็นว่า Zenfone 2 มีหน้าจอที่ใหญ่กว่า (5.5 นิ้ว) ทำให้พื้นที่ของหน้าจอเมื่อเทียบกับตัวเครื่องดูใหญ่กว่า Zenfone 5 สังเกตได้จากขอบจอครับ แคบกว่ากันอย่างเห็นได้ชัดเลย

อีกจุดที่น่าสนใจก็คือตรงแถบด้านล่างสุด จะเห็นว่าของ Zenfone 5 (เครื่องขวา) ดูสะท้อนแสงมากกว่า

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 005

หน้าเครื่อง (ส่วนล่าง)

เมื่อซูมเน้นมาที่ด้านล่างชัดๆ ก็จะเห็นความแตกต่างกันของหน้าตา Zenfone 5 (เครื่องบน) กับ Zenfone 2 (เครื่องล่าง) ได้ชัดขึ้นครับ หนึ่งคือสีที่ของ Zenfone 5 ดูสว่างกว่า สะท้อนแสงแล้วเห็นได้ชัดเจนกว่า อีกจุดที่สำคัญก็คือตำแหน่งปุ่มกดทั้งสาม ที่ได้รับการปรับให้เข้ามาอยู่ชิดกันมากขึ้นใน Zenfone 2 ตรงนี้บอกเลยว่าช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นมากจริงๆ จากที่ใน Zenfone รุ่นแรก ปุ่มถูกวางมาค่อนข้างห่างกันมาก ทำให้ไม่สะดวกเวลาใช้งานจริงๆ

แต่ก็เสียดายตรงที่ยังไม่มีไฟ LED มาให้ใต้ปุ่มเหมือนเดิม

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 002

ฝาหลัง

ถ้าแค่จับผิวเฉยๆ อาจจะแยกความแตกต่างระหว่าง Zenfone 2 (โมเดล ZE550ML) กับ Zenfone 5 ได้ยากครับ เพราะผิวมันถูกเคลือบออกมาให้คล้ายเซรามิกเหมือนกันเป๊ะเลย เมื่อจับแล้วจะรู้สึกลื่นๆ เนียนมือแบบเดียวกัน แต่ถ้าดูจากหน้าตาแล้ว บอกเลยว่าแยกง่ายมากๆๆๆ ถ้าเป็น Zenfone 2 ก็จะต้องมีแผงปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงอยู่ด้านหลังแบบเด่นๆ ด้วย แค่นั้นเอง ส่วนจุดอื่นที่แตกต่างกันอีกก็เช่น แฟลช LED ที่ของ Zenfone 2 จะอยู่ด้านบนกล้อง และเป็นแบบไฟสองสี แต่ถ้าเป็นโมเดล ZE551ML นี่แยกไม่ยากเลยครับ เพราะฝาหลังที่ติดมากับเครื่องจะทำผิวออกมาคล้ายโลหะเลย สะท้อนแสงได้ด้วย

อันที่จริง รูปทรงของฝาหลังก็มีความแตกต่างอยู่เหมือนกันนะ โดย Zenfone 2 ฝาหลังจะนูนๆ ขึ้นมารับอุ้งมือพอดีกว่า Zenfone 5 ที่ฝาหลังออกมาค่อนข้างแบนกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 010

ภายใน

พอแกะฝาหลังออกมา ก็จะพบกับไส้ในของ Zenfone ทั้งสองรุ่นครับ ซึ่งโครงสร้าง การวางตำแหน่งของชิ้นส่วนภายนอกของทั้งสองรุ่นจะค่อนข้างใกล้เคียงกัน คือมีช่องใส่ซิมอยู่ตรงแกนกลาง ส่วนจุดที่แตกต่างกันแบบสังเกตได้ง่ายก็มีดังนี้

  • ช่องใส่ MicroSD ของ Zenfone 2 จะอยู่เหนือช่องใส่ซิมหนึ่ง แต่ของ Zenfone 5 จะไปอยู่ด้านข้างเครื่อง
  • Zenfone 2 มีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงอยู่ใต้กล้อง ส่วนของ Zenfone 5 ที่ตำแหน่งนั้นจะมีแค่ไฟแฟลชดวงเดียว
  • ช่องลำโพงของ Zenfone 2 จะสั้นป้อมกว่าของ Zenfone 5

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 011

แผ่นฝาหลัง

อันนี้สังเกตไม่ยากครับ ถ้าเป็นฝาหลังของ Zenfone 2 จะมีกรอบสีดำๆ อยู่ตรงกลางด้วย พร้อมทั้งยังมีช่องสำหรับปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงที่อยู่ตรงฝาหลังอีก สังเกตง่ายมากๆ

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 009

ด้านบนของเครื่อง

จุดที่ช่วยให้สังเกตง่ายๆ เลยก็คือ ASUS Zenfone 2 จะมีปุ่ม Power อยู่ตรงกลางด้วยครับ พร้อมทั้งมีช่องเสียบแจ็คหูฟังขยับมาอยู่ใกล้ๆ กันด้วย ส่วนใน Zenfone 5 จะโล่งๆ ไม่มีปุ่มอะไรอยู่เลย

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 008

ด้านล่างของเครื่อง

อันนี้จะสังเกตลำบากนิดนึง แต่ก็ยังพอมีจุดที่แตกต่างกันอยู่บ้าง นั่นคือแถบสีดำมาจากชิ้นส่วนของหน้าจอ จะโค้งมาติดกับพอร์ต Micro USB พอดี ในขณะที่ของ Zenfone 5 จะไม่โค้งตามมา และถ้าสังเกตจากภาพข้างบนดีๆ ก็จะเห็นว่าฝาหลังของ Zenfone 2 (เครื่องล่าง) โค้งมนกว่า Zenfone 5 มากๆ

 

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 006

Compare-ASUS-Zenfone-2-withZenfone-5-SpecPhone 007

ด้านข้างของเครื่องทั้งซ้ายขวา

เมื่อหันหน้าจอเข้าหาตัว ทางฝั่งซ้ายของเครื่องทั้งสองรุ่นจะไม่มีปุ่มใดๆ เหมือนกันเป๊ะครับ แต่ตัวของ Zenfone 5 จะมีช่องสำหรับแงะฝาหลังออกมาอยู่ ส่วนทางด้านขวา อันนี้จะเห็นความต่างชัดเจนขึ้นมาหน่อย คือตัวของ Zenfone 5 จะมีปุ่มกดอยู่ด้านข้าง ส่วน Zenfone 2 นั้นไม่มีปุ่มอะไรเลย (เพราะปุ่มย้ายไปอยู่จุดอื่นหมดแล้ว)

 

จากจุดสังเกตต่างๆ ก็น่าจะช่วยให้ทุกท่านแยกความแตกต่างระหว่าง ASUS Zenfone 2 รุ่นใหม่ล่าสุด กับ Zenfone 5 ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้วกันได้ง่ายขึ้นนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก