[CES 2013] NVIDIA เปิดตัวชิป Tegra 4 สถาปัตยกรรม Cortex-A15 28 นาโนเมตรแล้ว

สำหรับใครที่รอชิปประมวลผลรุ่นใหม่จาก NVIDIA อยู่ และแล้วเวลาดังกล่าวก็มาถึงแล้ว เมื่อ NVIDIA จัดงานเปิดตัวชิป NVIDIA Tegra 4 อย่างเป็นทางการภายในงาน CES 2013 เรียบร้อยแล้ว โดยคุณสมบัติที่น่าสนใจของ NVIDIA Tegra 4 ก็ได้แก่

  • ยังคงใช้จำนวนชิปเป็น 4+1 อยู่ โดยหนึ่งคอร์นั้นจะใช้สำหรับเวลาทำงานเบาๆ ทั่วไปหรือระหว่างสแตนด์บาย ส่วนอีก 4 คอร์ใช้เวลาทำงานหนัก
  • ตัวคอร์ประมวลผลใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A15 ที่ใช้ทรานซิสเตอร์ระดับ 28 นาโนเมตร
  • มาพร้อม GPU 72 คอร์ (Tegra 3 มีแค่ 12 คอร์เท่านั้น) ให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกดีกว่าชิปรุ่นก่อนหน้าถึง 6 เท่า
  • ทำให้ NVIDIA Tegra 4 เป็นชิปปนะมวลผลรุ่นแรกที่ใช้ Cortex-A15 แบบ Quad-core
  • รองรับการใช้งานร่วมกับการเชื่อมต่อเครือข่าย 4G LTE ในตัว (เป็นตัวเลือกเสริม ใช้ชิป NVIDIA Icera i500 ในการทำงาน)
  • รองรับการแสดงผลวิดีโอความละเอียดระดับ 4K (4 เท่าของ Full HD)
  • ใช้พลังงานน้อยกว่า Tegra 3 ถึง 45% โดยสามารถเล่นวิดีโอระดับ HD บนสมาร์ทโฟนได้กว่า 14 ชั่วโมง
dsc05188 1357535256

ซึ่งทาง NVIDIA เองก็ออกตัวเลยว่า Tegra 4 นี้ เป็นชิปประมวลผลของสายโมบายล์ที่แรงที่สุดในขณะนี้ โดยมีการแสดงตัวอย่างการทดสอบเปรียบเทียบความเร็วในการโหลดและสแดงผลหน้าเว็บไซต์ระหว่างแท็บเล็ตที่ใช้ชิป Tegra 4 เทียบกับ Nexus 10 ที่ใช้ชิป Samsung Exynos 5 (Cortex-A15 เหมือนกัน) พบว่าแท็บเล็ตที่ใช้ชิป Tegra 4 สามารถโหลดและแสดงผลหน้าเว็บไซต์ได้เร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด

dsc05199 1357535258

นอกจากประสิทธิภาพด้านการประมวลผลและพลังด้านกราฟิกแล้ว ยังมีส่วนของฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอีก เช่นการปรับโครงสร้างและชุดคำสั่งภายในให้ช่วยประมวลผลภาพถ่ายได้ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ใช้เวลาในการประมวลผลภาพน้อยลง ได้คุณภาพของไฟล์ที่ดีขึ้น ซึ่งถ้าคำนวณตามทฤษฎีแล้ว พบว่าระบบจะประมวลผลภาพได้เร็วขึ้นกว่าชิปในปัจจุบันถึง 10 เท่า โดยในส่วนนี้ NVIDIA โชว์พลังด้วยการทดสอบเรนเดอร์ HDR กับวิดีโอแบบ live เพื่อให้เห็นว่าพลังของตัวชิป Tegra 4 มีเหลือเฟือ และยิ่งถ้าเป็นการถ่ายภาพยิ่งไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะมันสามารถถ่ายภาพโหมด HDR แบบ Burst shot แล้วเปิด LED Flash ไปด้วยก็ยังได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้งานด้านการถ่ายภาพและมัลติมีเดียที่ดีกว่าเดิมมาก

dsc05201

dsc05203

dsc05206

dsc05218

คาดว่าเราน่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานชิป NVIDIA Tegra 4 ตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไปครับ

ที่มา : Engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก