3 เหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรซื้อมือถือแรม 2 GB มาใช้งาน!!

 Ram 2 GB

ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามือถือแรม 2 GB นั้นถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงระยะเวลานั้นแรมขนาด 2 GB ยังถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน แต่ด้วยความที่เทคโนโลยีต่างๆ บนโลกของเรานั้นพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้ เรามีมือถือแรม 6 GB ไว้ใช้งานกันแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังเห็นได้ว่าทุกวันนี้ยังมีมือถือแรม 2 GB เปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่อง และในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงไม่ควรซื้อมือถือแรม 2 GB มาใช้งาน ทั้งๆ ที่มือถือแรม 2 GB ส่วนมากนั้นก็มีราคาตัวเครื่องที่ไม่สูงมากนัก และมาดูกันว่าอะไรคือเหตุผลที่ทำให้มือถือแรม 2 GB ไม่น่าใช้งาน

ใช้งานแรมจริงๆ ได้ไม่ถึง 2 GB

 

lg-optimus-lte2-630

และเหตุผลแรกที่ทำให้มือถือแรม 2 GB นั้นไม่น่าสนใจนั่นคือเรื่องของการใช้งาน มือถือแรม 2 GB ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้มาพร้อมกับแรมขนาด 2 GB เต็มๆ เหมือนกับเวลาที่เราซื้อ Micro SD ขนาด 32 GB มาใช้งานแต่ได้ความจุมาใช้งานจริงไม่เต็ม 32 GB ซึ่งสาเหตุเกิดจากค่าความคาดเคลื่อนของหน่วยความจำซึ่งเกิดจากขั้นตอนการผลิต จึงทำให้หน่วยความจำนั้นหายไปบางส่วน และตัวแรมเองก็เช่นเดียวกันที่ถึงแม้จะระบุว่ามาในขนาด 2 GB แต่ด้วยความคลาดเคลื่อนดังกล่าวทำให้สามารถใช้งานจริงได้ไม่ถึง 2 GB บวกกับที่ตัวเครื่องจะต้องใช้ในการรันระบบ ขนาดความจุของแรมจึงลดลงไปอีกมือถือดังนั้นจะเห็นได้ว่ามือถือหลายรุ่นที่มาพร้อมกับแรมขนาด 2 GB แต่เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมากลับเห็นได้ว่าแรมอาจใช้งานได้น้อยกว่า 1 GB ยังไม่รวมถึงแอปพลิเคชั่นที่อาจทำงานอยู่เป็นเบื้องหลังทำให้หน่วยความจำแรมของเรานั้นน้อยลงเข้าไปอีก และนี่คือข้อเสียอย่างแรกของมือถือแรม 2 GB

 

แรมไม่พอเกิดปัญหาเวลาใช้งาน

 

andorid-l-multitasking2แน่นอนว่าเมื่อไม่สามารถใช้งานแรมได้อย่างเต็มความจุอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะเกิดผลกระทบต่อการใช้งานอย่างเช่น การใช้งานหลายแอพพร้อมกัน ซึ่งเมื่อมีการเปิดแอปพลิเคชั่นเกินกว่าที่แรมจะรองรับไหวระบบก็จะสั่งปิดแอพที่เปิดก่อนหน้าแอปล่าสุด ซึ่งข้อเสียก็คือเราจะต้องมาเปิดแอปใหม่แทนทีจะใช้งานต่อจากเดิมได้ทันที ลองคิดดูสิว่าหากกำลังเล่นเกมอยู่แล้วมีเพื่อนทักแชทมาคุยด้วย เมื่อคุยกับเพื่อนเสร็จจะกลับไปเล่นเกมที่เล่นค้างไว้ แต่กลายเป็นว่าต้องเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่แรกเนื่องจากระบบปิดเกมไปเนื่องจากแรมไม่พอใช้งาน เรียกว่าแค่คิดก็คงจะเซ็งน่าดูเลย และนี่คือเหตุผลข้อที่สองที่ทำให้มือถือแรม 2 GB นั้นไม่น่าใช้งาน

 

มือถือแรม 3-4 GB เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพง

 

Screenshot_1

 

เหตุผลข้อสุดท้ายนั้นได้แก่เรื่องของราคาซึ่งหากเป็นช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามือถือแรม 2 GB นั้นยังมีราคาอยู่ที่ 10,000 – 15,000 บาท แต่ในทุกวันนี้มือถือแรม 2 GB กำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยมือถือแรม 3-4 GB ที่มาพร้อมกับราคาย่อมเยา จับต้องได้อย่างไม่ยากนัก โดยจากภาพตัวอย่างด้านบนจะเห็นได้ว่า เงินเพียง 6,000 บาทก็สามารถหาซื้อมือถือแรม 3 GB มาใช้งานได้อย่างง่ายดายแล้ว และสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือแม้แต่มือถือแรม 4 GB เดี๋ยวนี้ยังมีราคาแค่เพียง 12,990 บาทเท่านั้นเอง จึงทำให้มือถือแรม 3-4 GB เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่ามือถือแรม 2 GB ที่วางขายอยู่ตอนนี้

และนี่คือ 3 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือแรม 2 GB มาใช้งาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน มือถือแรม 2 GB ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่แย่เมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่องที่อยู่ในช่วงราคาไม่เกิน 10,000 บาท ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับการใช้งานหากไม่ได้เน้นว่าจะต้องใช้งานหลายแอปพร้อมกันได้อย่างราบรื่น มือถือแรม 2 GB บางรุ่นก็มาพร้อมกับสเปคระดับเรือธงเลยทีเดียว ดังนั้นการซื้อมือถือแรม 2 GB นั้นก็ไม่ได้ถือว่าผิดแต่อย่างใด แต่เพียงแค่เพิ่มงบประมาณนิดหน่อยเราก็จะได้มือถือแรม 3-4 GB มาใช้งานอย่างสบายๆ แล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก