BlackBerry OS7 ไปไม่รอด ยอดขายลดลงมาก

หลังจากที่มือถือชุดใหม่ของ RIM ที่ใช้ OS 7 ออกมาซึ่งนำทัพโดย BlackBerry Bold 9900, Touch 9810, Touch 9860 เเละ Curve 9360 โดยมีการปรับฮาร์ดเเวร์ให้เร็ว ทำให้รู้สึกใช้งานได้ลื่นกว่าเดิม เเต่ก็เหมือนว่าจะไม่ช่วยอะไรมากนัก เนื่องจากนักวิเคราะห์จาก Canaccord Genuity ได้บอกว่ายอดขายของเครื่องที่ใช้ BlackBerry OS7 นั้นตกลงไปมาก ถึงจะทำยอดขายได้ดีในช่วงเเรกก็ตาม

09052011173503-r-BLACKBERRY-OS-7-large570

จากเดิมนั้นการ BlackBerry OS7 ออกมาเพื่อต่อเวลาให้ BlackBerry ไม่ดูเเย่จนเกินไป เเต่เหมือนว่าจะไม่สามารถซื้อเวลาได้ดีเเละนานพอจนกระทั้ง BBX จะออกมา เพราะเมื่อระยะเวลาที่ OS 7 ออกมาเพียงประมาณ 2 เดือนยอดขายก็ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

สาเหตุของยอดขายที่ลดลงนั้นมาจากการออกเครื่องหรือตัวอัพเดทใหม่ จากระบบอื่นที่ทยอยกันออกมาในช่วงปลายปี ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android หรือ Windows Phone 7 จาก Nokia ก็ตาม

นอกจากนี้เเล้วในฝั่งของเเท็บเล็ต BlackBerry Playbook ก็ไม่ได้อยู่ในสภานการณ์ที่ดีนัก เพราะสินค้ามียอดขายที่ต่ำเเละถูกลดราคาลงอย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุคู่เเข่งในตลาดที่ทำราคาได้ดีกว่า เเละ Playbook ยังขาดฟีเจอร์หลักอย่างอีเมล์ BBM เเละปฏิทินในตัวเครื่อง เเละจะไม่ได้ตัวอัพเดทจนกว่าจะปีหน้า นักวิเคราะห์ได้ลดตัวเลขยอดขายลงจาก 1.5 ล้านเครื่องลงเหลือ 9 เเสนเครื่องเท่านั้น โดย RIM ขายอุปกรณ์ได้ทั้งหมด 7 เเสนเครื่องในเดือนสิงหาคม

สุดท้ายนี้นักวิเคราะห์ได้สรุปไว้ว่า อนาคตของ RIM ถูกเดิมพันไว้ด้วย BBX ที่เป็นระบบปฏิบัติการณ์รุ่นถัดไปที่เปลี่ยนโครงสร้างใหม่ทั้งหมด ซึ่งกว่าจะได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมก็ใช้เวลาถึงกลางปี 2012 หลังจากการออก BBX มาเเล้วสถานการณ์โดยรวมของ RIM น่าจะดีขึ้น

ตัวเเทนของ RIM ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นกับบทวิเคราะห์ดังกล่าวใดๆ

 

ที่มา : Cnet

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก