ซื้อ Asus Zenfone 5 LTE เครื่องหิ้วมาใช้ก่อนเลยดีไหม?

Asus-ZenFone-5-LTE-1

จัดว่าเป็นมือถืออีกรุ่นที่มีคนกล่าวถึง และรอคอยการมาของมือถือ Zenfone รุ่นอัพเกรดอย่าง Asus Zenfone 5 LTE ที่ได้เปิดตัวครั้งแรกในงาน Computex 2014 โดยรูปลักษณ์ภายนอกจะมีหน้าตาเหมือนกับ Asus Zenfone 5 รุ่นปกติ แต่ภายในจะขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 400 ทำให้มันรองรับการเชื่อมต่อความเร็วสูง 4G LTE และคาดว่าราคาคงจะออกมาไม่แรงเช่นเดียวกับ Asus Zenfone รุ่นอื่นๆ ส่วนตัวผมค่อนข้างเชื่อว่า Asus น่าจะทำราคาของ Asus Zenfone 5 LTE ได้น่าสนใจทีเดียว

ตอนนี้ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างประเทศมาเลเซียก็มี Asus Zenfone 5 LTE วางขายแล้วนะครับ สนนราคาตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 8 พันกว่าบาท และก็มีร้านรับหิ้วมือถือเริ่มจะนำ Asus Zenfone 5 LTE หิ้วเข้ามาขายในบ้านเรา ราคาก็ไม่ทิ้งจากที่มาเลเซียมากนัก เรียกได้ว่าเทียบสเปคกับราคาแล้วก็ยังน่าเล่นอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็น CPU Quad Core 1.2 GHz รองรับการใช้งาน 4G, กล้องหลัง PixelMaster ดูแล้วนำเข้ามาขายในบ้านเรายังไงก็ต้องขายได้แน่นอน แต่เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไม Asus ถึงไม่นำ Asus Zenfone 5 LTE ถึงไม่เข้ามาขายในบ้านเราซักที ทั้งๆ ที่กระแส Asus Zenfone ในประเทศไทยค่อนข้างจะได้รับความนิยมมาก 3 เดือนขายไปแล้วกว่า 200,000 เครื่อง

Asus-ZenFone-5-LTE-2

สาเหตุที่ทาง Asus ประเทศไทยยังไม่นำ Asus Zenfone 5 LTE เข้ามาขายในบ้านเราก็เพราะ ความถี่ของ 4G LTE ที่ Asus Zenfone 5 LTE รองรับอยู่ตอนนี้เป็นความถี่ 800/900/1800/2600?ซึ่งเป็น 4G LTE คนละความถี่กับที่ประเทศไทยใช้กัน (บ้านเราใช้ 4G LTE ความถี่เดียวคือ 2100 อินดี้ไหมหล่ะ) ถ้า Asus นำ Asus Zenfone 5 LTE เข้ามาขายในบ้านเราตอนนี้มันก็เป็นแค่ Asus Zenfone 5 รุ่นใช้ CPU Snapdragon ที่รองรับการใช้งาน 3G ทุกเครือข่ายเท่านั้นเอง และนี่คือข้อมูลในส่วนของการเชื่อมต่อของ Asus Zenfone 5 LTE จากเว็บของ Asus โดยตรง

Zenfone 5 LTE Spec

ในกรอบสีแดงจะเป็น LTE ฺBand ที่ Asus Zenfone 5 LTE รองรับ นับรวมๆ 3 เวอร์ชัน (ไต้หวัน, ยุโรป และจีน ตามลำดับ) ก็จะรองรับ LTE Band ดังนี้ 3/7/8/20/28/34/38/39/40/41 แล้วมาดู LTE Band ของประเทศไทยกันครับ (ข้อมูลจาก Wikipedia)

LTE Thailand

ตอนนี้ LTE Band ในบ้านเราทั้ง Truemove-H และ Dtac จะเป็น LTE Band 1 ซึ่งก็คือคลื่นความถี่ 2100 MHz แน่นอนว่า Asus Zenfone 5 LTE ที่มีในตอนนี้ไม่รองรับความถี่ดังกล่าว เพราะฉะนั้นใครที่คิดจะซื้อ Asus Zenfone 5 LTE เครื่องหิ้วก็คิดให้ดีก่อนนะครับ ถ้าเป็นเครื่องหิ้วจากมาเลเซีย หรือจากที่ไหนก็ตามตอนนี้จะรองรับ 4G LTE แค่ความถี่ 800/900/1800/2600 ซึ่งใช้ในบ้านเราไม่ได้ มันจะกลายเป็น Asus Zenfone 5 LTE ที่ใช้งานได้แค่ 3G ทุกเครือข่ายเท่านั้น ทางที่ดีคือรอให้ Asus ประเทศไทยนำเข้าอย่างเป็นทางการจะดีกว่า ผมเชื่อว่า Asus Zenfone 5 LTE ที่ Asus ประเทศไทยนำเข้ามาคงจะเป็นรุ่นที่รองรับ 4G LTE ความถี่ 2100 ที่สามารถใช้งาน 4G LTE ในบ้านเราได้อย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก