4 เหตุผลที่ทำให้ผู้ใช้งาน Android ไม่ยอมเปลี่ยนมาใช้ iOS

android-ios

สงครามฝีปากระหว่างผู้ใช้งาน Android กับผู้ใช้งาน iOS ดูเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุดลงง่ายๆ และคำถามยอดฮิตติดชาร์ตนั่นคือ ระบบปฎิบัติการเจ้าไหนดีกว่ากัน และแน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ย่อมไม่มีคำตอบที่ตายตัวเสมอไปเพราะมันเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล และผู้ใช้งานหลายๆ คนก็ย่อมคิดว่าระบบปฎิบัติการที่ตัวเองใช้อยู่นั้นดีกว่าเจ้าอื่นเสมอ และเลือกที่จะใช้ซ้ำๆอยู่เพียงค่ายเดียว จึงทำให้คำถามที่ว่า OS ค่ายไหนดีกว่าเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่มีวันสิ้นสุด

แต่ในบทความนี้ผมไม่ได้จะมาตัดสินว่าระบบปฎิบัติการค่ายไหนดีกว่ากัน แต่ผมจะมาเจาะประเด็นที่ว่าทำไมผู้ใช้งานระบบ Android ถึงไม่ยอมเปลี่ยนหรือเปิดใจมาใช้งานระบบปฎิบัติการ iOS เพื่อไขปัญหาที่นับว่าเป็นคำถามโลกแตก และมาดูกันว่าทำไมหลายคนถึงมองว่าระบบปฎิบัติการ Android นั้นเหนือกว่าระบบปฎิบัติการ iOS

Android ปรับแต่งได้เยอะกว่า

 

original

ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นจุดแข็งที่ทำให้ผู้ใช้งาน Android เลือกที่จะไม่เปลี่ยนไปใช้งานระบบปฎิบัติการอื่น นั่นคือความสามารถในการปรับแต่งซอฟท์แวร์ของระบบได้อย่างอิสระ ซึ่งถึงแม้ว่ามือถือ Android บางรุ่นอาจจะไม่มีการอัพเดท OS เลยตลอดอายุการใช้งาน แต่ข้อดีของระบบปฎิบัติการ Android นั่นคือผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งซอฟท์แวร์ในส่วนของ ROM หรือที่เรียกว่าการลง Custom ROM นั่นเอง โดยสิ่งที่จะได้รับจากการลง Custom ROM นั่นคือประสบการณ์ใช้งานรูปแบบใหม่ เสมือนว่าซื้อมือถือเครื่องใหม่เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ Custom Rom บางตัวยังมาพร้อมกับความสามารถในการจัดการระบบที่ครบคลุมมากกว่า UI ที่สวยงามกว่า หรือฟีเจอร์อื่นๆที่ ROM เดิมที่ติดเครื่องมาไม่มี นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนแบบอักษรในมือถือ (ในกรณีที่มือถือไม่รองรับการเปลี่ยนแบบตัวอักษร) ผ่านทาง Custom Recovery ได้อีกด้วย ยังไม่รวมถึงการปรับแต่งแอนิเมชั่นต่างๆ ในตัวเครื่องที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ แต่การจะปรับแต่งได้นั้นจะต้องศึกษาความเสี่ยงในการปรับแต่ง อย่างเช่น การหมดประกันทันทีเมื่อมีการปรับแต่งซอฟท์แวร์ และตัวเครื่องมีปัญหาหลังจากการติดตั้ง Custom ROM เป็นต้น

 

ช่วงราคาให้เลือกหลากหลายกว่า

shopnix-6

เป็นที่รู้กันดีว่ามือถือ Android นั้นมีราคาให้เลือกซื้อหลายช่วงราคามาก เริ่มตั้งแต่ 2,000 – 20,000 บาทขึ้นไป โดยความแตกต่างส่วนใหญ่ได้แก่สเปคและฟีเจอร์ของตัวเครื่องที่ยิ่งสเปคสูง หรือมีเทคโนโลยีใหม่เพิ่มเข้ามา ราคาของมือถือ Android นั้นก็ยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีมือถือในระดับกลางให้คนที่ไม่มีกำลังทรัพย์สูงมาก ได้ซื้อหามาใช้งาน โดยส่วนมากมือถือระดับกลางจะเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเเรื่องของสเปค หรือแม้แต่เรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ และจัดว่าตลาดมือถือระดับกลางนั้นเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุดเลยก็ว่าได้ และนี่คือข้อดีอีกหนึ่งข้อของมือถือ Android ที่หากเราไม่ต้องการสเปคตัวเครื่องที่สูงมาก ก็ยังมีมือถือระดับล่างที่มีราคาถูกให้เราเลือกใช้งาน ทำให้เรื่องของราคาเป็นจุดแข็งอีกหนึ่งจุดที่ทำให้ผู้ใช้งาน เลือกที่จะใช้งานมือถือ Android ต่อไป

 

อิสระในการใช้งานที่ยืดหยุ่นกว่า 

 

connect phone to pc

นอกจากจะสามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระแล้ว การใช้งานระบบปฎิบัติการ Android ยังมีความยืดหยุ่นมากกว่าระบบปฎิบัติการ iOS ยกตัวอย่างเช่นการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ มือถือ Android นั้นสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องใดหรือที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องประจำที่เราใช้งานอยู่เท่านั้น รวมถึงยังสามารถถ่ายโอนไฟล์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดายไม่ว่าไฟล์ชนิดไหนก็สามารถใส่ไว้ในมือถือ Android ได้ สิ่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างนั่นคือมือถือ Android เกือบทุกเครื่องรองรับการใช้งานหน่วยความจำภายนอกอย่างเช่น Micro SD ในกรณีที่ตัวเครื่องมีพื้นที่ความจำไม่เพียงพอเราก็ยังสามารถนำข้อมูลต่างๆ มาฝากไว้ที่ Micro SD ก่อนได้ และนี่คือความยืดหยุ่นของระบบปฎิบัติการณ์ Android ที่มีทางเลือกให้เราใช้งานอย่างหลากหลาย

 

สเปคตัวเครื่องที่สูงกว่า

 

123

เรื่องต่อมาได้แก่เรื่องของสเปคตัวเครื่องซึ่งจะเห็นได้ว่ามือถือ Android ระดับเรือธงในทุกวันนี้มาพร้อมกับสเปคตัวเครื่องที่เข้าใกล้คอมพิวเตอร์เข้าไปทุกทีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแรมที่ในตอนนี้มือถือ Android มีแรมสูงสุดที่ 6 GB หรือจะเป็นเรื่องของกล้องถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงมากกว่า 20 ล้านพิกเซลและมีเทคโนโลยีใกล้เคียงกับกล้อง DSLR และไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะมีมือถือที่สามารถถ่ายภาพความละเอียดสูงเท่ากล้อง DSLR ออกมาก็เป็นได้

เรื่องของแบตเตอรี่ที่มือถือ Android บางรุ่นในตอนนี้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่มากกว่า 5,000 mAh ที่สามารถใช้งานตลอดวันได้อย่างง่ายดาย ทำให้หลายๆ คนเลือกใช้งานมือถือระบบปฎิบัติการ Android และไม่คิดจะย้ายไปใช้งานมือถือระบบปฎิบัติการอื่น เพราะมองว่ามือถือ Android มีสเปคตัวเครื่องที่สูงกว่า ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วระบบปฎิบัติการอย่าง iOS นั้นสามารถทำงานร่วมกับ iPhone ได้เป็นอย่างดีจนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สเปคตัวเครื่องที่สูงนั่นเอง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก