รายงานเผย Apple Watch รุ่นถูกที่ใช้จอ Ion-X สะท้อนแสงน้อยกว่าจอ Sapphire ในรุ่นแพงเกือบ 74%

displaymate_photo_28_800

ภาพซ้าย: Apple Watch Sport กระจก Ion-X / ภาพขวา: Apple Watch กระจก Sapphire

สำหรับ Apple Watch นั้น จะมีการแบ่งกระจกหน้าจอออกเป็น 2 แบบ แบบแรกคือ Apple Watch Sport (รุ่นถูก) พวกนี้จะใช้เป็นกระจก Ion-X ส่วนพวก Apple Watch (รุ่นอลูมิเนียม) และ Apple Watch Edition ตัวแพง พวกนี้จะใช้เป็นกระจก Sapphire ที่ทนต่อการขีดข่วนได้ดีกว่า และนิยมใช้กันในนาฬิกาข้อมือที่ค่อนข้างมีระดับอยู่แล้วในปัจจุบัน ก็ทำให้ดูเหมือนว่า Apple Watch ที่ใช้กระจก Sapphire น่าจะเหนือกว่ากระจก Ion-X ใช่มั้ยล่ะครับ แต่ดูเหมือนว่ารายงานล่าสุดจาก DisplayMate ที่เชี่ยวชาญเรื่องจอ จะเปิดเผยข้อด้อยของมันออกมาให้เราได้ทราบกันแล้วครับ

เมื่อทางทีมงาน DisplayMate พบว่า กระจก Sapphire ของ Apple Watch ดันสะท้อนแสงภายนอกมากกว่ากระจก Ion-X ทำให้เวลาใช้งานในที่มีแสงมาก เช่นกลางแจ้งทำได้ยากกว่ากระจก Ion-X ใน Apple Watch Sport ที่ราคาถูกกว่าซะอย่างนั้น และเมื่อลองวัดค่าการสะท้อนแสงออกมาก็ได้ผลเป็น

  • กระจก Ion-X สะท้อนแสงอยู่ที่ 4.7%
  • กระจก Sapphire สะท้อนแสงอยู่ที่ 8.2% (คิดแล้วคือสะท้อนมากกว่า Ion-X ถึงราว 74%)

ซึ่งการสะท้อนแสงที่มากกว่า ทำให้ผู้ใช้งานมองภาพบนจอได้ยากขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้ ทางทีมงานเองทำการทดสอบกลางแจ้งที่มีแสงระดับปกติ มีเมฆโดยทั่วไปนะครับ ถ้ามาเจอแดดจ้าๆ แบบบ้านเราก็คงผลอาจจะออกมาหนักกว่านี้เหมือนกัน

ส่วนใครที่ใช้ Apple Watch รุ่นที่ใช้กระจก Sapphire อยู่ มาเล่าให้ฟังหน่อยก็ได้นะว่าตอนใช้งานกลางแจ้งแล้วเป็นยังไงบ้าง มองภาพชัดหรือเปล่า

ที่มา: 9to5mac, DisplayMate

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก