ทำไงดี? ให้มือถือ Android ของเรา แรงดีไม่มีตก กับ 5 วิธีง่ายๆ ทำได้เองเลย

android fly

มีจำนวนมากของการใช้พลังงานที่มีอยู่ภายในแก้วสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณพกรอบทุกวันเป็น เรามีซีพียูแปดหลักหลายกิกะไบต์แรมและแบตเตอรี่ที่มีมากมายของ milliampere ชั่วโมงของความจุ แต่บางครั้งประสบการณ์ที่ไม่ได้อยู่ถึงศักยภาพของฮาร์ดแวร์ สิ่งที่ผิดไปตั้งค่าได้เมาขึ้นและปพลิเคชันได้รับโลภทรัพยากร นี้สามารถทำให้โทรศัพท์ซบเซาและฆ่าแบตเตอรี่ นั่นแน่นอนปัญหา แต่ไม่ต้องกังวลเราสามารถแก้ไขได้ในขั้นตอนง่ายๆ

1. หมั่นตรวจสอบการอัพเดตระบบ

android-perf-tips-update-100600396-large

วิธีนี้ทำได้ง่ายๆ โดยการเข้าไปที่ เมนูตั้งค่า About Phone และเลือกที่ Update เพียงเท่านั้น ระบบก็จะจัดการอัพเดตให้แบบอัตโนมัติ แนะนำให้ต่อ Wi-Fi ด้วยนะครับ ไม่อย่างงั้น เปลือง 3G แย่

ทำไมต้องหมั่นตรวจเช็คการอัพเดต ก็เพราะว่าเหล่าแฮกเกอร์ ไวรัส หรือบัคต่างๆ จะถูกแก้ไข และอัพเดต เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ให้มือถือของคุณใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ยกตัวอย่างของบัคที่เป็นข่าวอยู่เมื่อสัปดาห์ก่อน นั่นก็คือ StageFright ที่จะถูกส่งเข้ามายังมือถือของเรา ผ่าน MMS และแพร่ไปยังเพื่อนๆ ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อต่อไป และยังล้วงเอาข้อมูลในมือถือของเราไปได้ด้วย ล่าสุดบริษัทต่างๆ ก็ปล่อยอัพเดตเพื่อแก้ไขบัคนี้แล้ว ฉะนั้น อย่าลืมตรวจสอบการอัพเดตบ่อยๆ นะครับ

 

2. ถอนการติดตั้ง แอพฯ ที่ไม่จำเป็น

android-perf-tips-uninstall-100600394-large

บางแอพพลิเคชั่นที่เราโหลดมา แต่ไม่เคยใช้งาน หรือบางทีโหลดเพราะแจกฟรี โหลดมาเพื่อเก็บไว้ มันก็ทำให้หนักเครื่องได้เหมือนกัน ซึ่งบางแอพจะถูกทำงานอยู่เบื้องหลัง ทำให้มือถือของเราใช้ทรัพยากรเกินที่จำเป็น ดังนั้น ลบมันเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของเครื่อง

แต่ว่าในมือถือบางยี่ห้อ ก็จะมีแอพพลิเคชั่นที่ติดมาจากโรงงาน ที่ไม่สามารถลบออกจากเครื่องได้ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น ที่เราไม่ใช้ ใน Android 5.0 ขึ้นไป เราสามารถเข้าไปปิดการทำงานของแอพฯ พวกนี้ได้ ไม่ให้มันทำงาน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > แอพฯ > เลือกแอพที่ต้องการปิดผนึก และกด ไม่ทำงาน เท่านี้เองครับ แต่ถ้าใครที่ใช้แอนดรอยด์เวอร์ชั่นต่ำกว่านี้ ต้อง Root เครื่องก่อนจึงจะสามารถลบได้ (แต่ไม่แนะนำนะ)

 

3. จัดระเบียบไอคอน บนหน้าจอหลัก

android-perf-tips-home-screen2-100600485-large

สิ่งที่เรียกว่า Widget อยู่กับมือถือแอนดรอยด์มานานมากๆ เลยนะครับ Widget นี่ก็คือ ไอคอนที่แสดงข้อมูลต่างๆ ให้เราเห็นได้ทันที เช่นนาฬิกา สภาพอากาศ แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้มือถือของเราเปลืองแรม (สำหรับมือถือแรมน้อย) ลองลบมันออกดูครับ รับรอง ลื่นขึ้นแน่นอน อีกอย่างคือ Live Wallpaper ภาพหน้าจอที่เคลือนไหวได้ ทำให้หน้าจอเราสวยงามก็จริง แต่ว่า มันเปลืองทรัพยากรเครื่องมาก ถึงจะเป็นรุ่นท็อปก็ตาม และก็อย่าลืม จัดระเบียบ ไอคอนบนหน้าจอด้วย เวลาเรียกใช้งานจะได้ง่ายๆ

 

4. เปิดใช้โหมดพลังงานเมื่อยามจำเป็น

android-perf-tips-power-saving-100600391-large

การเปิดโหมดประหยัดพลังงาน ควรเปิดไว้ เมื่อไม่จำเป็นต้องการที่จะใช้งานโทรศัทพ์ หรือในกรณีที่มีแบตเตอรี่น้อย จะดีที่สุดครับ เพราะว่า หาเราเปิดโหมดประหยัดแบตเตอรี่ไว้ตลอดเวลา จะทำให้เครื่องเครื่องของเราหน่วง และทำงานได้ช้างลงมากๆ เลยทีเดียว เพราะโหมดนี้ จะไปลดความเร็วของ หน่วยประมวลผลลง ทำให้เราไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ หรืออาจจะเป็นความเชื่อที่ว่าเปิดโหมดประหยัดพลังงาน ไว้แล้วจะทำให้มือถือประหยัดแบต แต่หาเปิดโหมดนี้และเล่นเกมส์ มันคงไม่ช่วยอะไรหรอกครับ เพราะฉะนั้น ใช้โหมดนี้ในยามที่เราไม่ใช้งานโทรศัพท์ หรือสแตนด์บาย ดีกว่านะครับ

 

5. คืนค่าโรงงาน

android-perf-tips-reset-100600393-large

วิธีนี้ถือเป็นทางเลือกสุดท้าย ในการทำให้มือถือ Android ของเรา สะอาดหมดจดเหมือนพึ่งออกจากโรงงานนั่นเองครับ แต่ว่าหากทำวิธีนี้ ข้อมูลในเครื่องจะหายหมดนะครับ แต่ว่ามันสามารถแก้ไขบัค หรือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการตั้งค่าบางอย่างที่ผิดพลาดได้อย่างดีเลยทีเดียว แต่หาจำเป็นจะต้อง Factory Reset แล้วหละก็ ควรแบคอัพข้อมูลไว้ก่อน เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายครับ

ที่มา : GreenBot

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก