พาไปดู 10 ฟีเจอร์เด่นใน iOS 10 บอกเลยอัพเดทครั้งนี้ดีกว่าเดิมแน่นอน!!

iOS-10-1

หลังจากที่มีข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Apple ได้เปิดตัว iOS 10 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วในตอนนี้ ซึ่งความน่าสนใจนั้นอยู่ที่ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ทาง Apple เพิ่มเข้ามาให้ใน iOS 10 ให้ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ได้ใช้งานกัน และในบทความนี้ผมจะพาไปดู 10 ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจใน iOS 10 แต่ก่อนอื่นมาดูกันก่อนเลยว่า iPhone และ iPad รุ่นไหนบ้างจะได้ไปต่อใน iOS 10 ติดตามกันได้เลยครับ

iPhone และ iPad รุ่นที่จะได้อัพเดทเป็น iOS 10

hero_iphone_6s_2x

iPhone

เริ่มจาก iPhone กันก่อนเลยจะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่าจะพัฒนามาถึงเวอร์ชั่น iOS  10 แล้ว แต่ iPhone รุ่นก่อนๆ อย่างเช่น iPhone 5 นั้นก็ยังได้รับการอัพเดท OS เป็นเวอร์ชั่น iOS 10 ด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายที่ iPhone 4S นั้นไม่ได้ไปต่อใน iOS 10 แต่เมื่อนับจากช่วงเวลาที่ iPhone 4S เปิดตัวออกมาก็ถือว่า iPhone 4S เป็นมือถือที่ใช้คุ้มมากๆ แล้ว และ iPhone รุ่นที่รองรับการอัพเดทเป็น iOS 10 นั้นก็มีดังต่อไปนี้

  • iPhone 6s
  • iPhone 6s Plus
  • iPhone 6
  • iPhone 6 Plus
  • iPhone SE
  • iPhone 5s
  • iPhone 5c
  • iPhone 5

og

iPad และ iPod

นอกจาก iPhone แล้ว Apple ยังได้เผยรายชื่อของ iPad และ iPod รุ่นที่จะได้รับการอัพเดทเป็น iOS 10 ด้วยเช่นกัน โดย iPad รุ่นที่จะได้รับการอัพเดทเป็น iOS 10 นั้นมีถึง 8 รุ่นด้วยกัน และที่น่าสนใจนั่นก็คือ iPad Mini 2 นั้นก็ได้รับการอัพเดทเป็น iOS 10 ด้วยเช่นกัน สำหรับ iPad รุ่นที่จะได้รับการอัพเดทเป็น iOS 10 นั้นมีดังต่อไปนี้

  • iPad Pro 12.9-inch
  • iPad Pro 9.7-inch
  • iPad Air 2
  • iPad Air
  • iPad 4th generation
  • iPad mini 4
  • iPad mini 3
  • iPad mini 2
  • iPod Touch 6th generation

และนี่ก็คือรายชื่อของรุ่นที่จะได้รับการอัพเดทเป็น iOS 10 ซึ่งจะเห็นได้ว่ามี iPhone และ iPad ไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่ไม่ได้ไปต่อ อาจจะด้วยเหตุผลทางด้านของฮาร์ดแวร์ที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันกับซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้ และมาดูกันว่าฟีเจอร์เด่นๆ ของ iOS 10 นั้นจะมีอะไรบ้าง

1.UI

gsmarena_001

สิ่งแรกที่ทาง Apple ได้ปรับปรุงใน iOS 10 นั่นก็คือ UI โดยทาง Apple ได้เปลี่ยนดีไซน์หน้า Lockscreen ให้สามารถเข้าถึงการใช้งานแอปได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น ปัดหน้าจอไปด้านซ้ายขณะที่อยู่ในหน้า Lockscreen เพื่อเปิดกล้องถ่ายภาพ และปัดไปด้านขวาเพื่อเรียกดู Widget ถ้าจะว่าไปแล้วก็เหมือนกับระบบปฎิบัติการณ์ Android ที่สามารถนำ Widget จากบางแอปมาไว้ที่หน้า Lockscreen ได้

gsmarena_002

gsmarena_004

gsmarena_005

อีกหนึ่งสิ่งที่มีการปรับปรุงนั่นคือ Control Center ที่ทาง Apple จะแบ่งส่วนควบคุมออกเป็นสองส่วนได้แก่ส่วนแรกจะเป็นส่วนของ Toggle ควบคุมตัวเครื่องและส่วนที่สองที่จะใช้ควบคุมการเล่นเพลงโดยเฉพาะและนอกจากนี้ Apple ไดพัฒนาให้ 3D Touch มีบทบาทในการใช้งานมากขึ้นใน iOS 10 อีกด้วย

2.Siri

gsmarena_009

นอกจากเรื่องของ UI แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญนั่นก็คือฟีเจอร์ใหม่ใน Siri ที่ทาง Apple ได้อนุญาติให้ผู้ผลิตแอปพลิเคชั่นสามารถนำ Siri ไปพัฒนาให้สามารถใช้งานกับแอปของตัวเองได้ นั่นเท่ากับว่าในตอนนี้เราสามารถสั่ง Siri ให้ส่งข้อความต่างๆ จากแอปที่ไม่ใช่แอปของ Apple หรือจะเป็นการเรียก UBER ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

gsmarena_011

ความน่าสนใจของ Siri ยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะใน iOS 10 เรายังสามารถสั่งให้ Siri ค้นหาภาพถ่ายที่เราต้องการ , การโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต หรือการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ราวกับเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของเราจริงๆ

3.QuickType keyboard

gsmarena_012

อีกหนึ่งเรื่องที่จะมีการปรับปรุงใน iOS 10 นั่นก็คือในส่วนของคีย์บอร์ดให้มีความฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยจะสามารถคำนวณคำที่เราต้องการจะใช้ และยังสามารถแชร์สถานที่หรือจดจำสถานที่ที่เราอยู่ล่าสุด อีกทั้งยังรองรับการใช้งานหลายภาษาอีกด้วย

4.ภาพถ่าย

gsmarena_013

gsmarena_014

เรื่องของภาพถ่ายใน iOS 10 นั้นก็ได้รับการพัฒนาด้วยเช่นกันโดยระบบจะสามารถบอกเราได้ว่าภาพถ่ายนั้นๆ ถ่ายที่ไหนรวมถึงยังสามารถจำแนกหมวดหมู่ได้ด้วยว่าภาพเหล่านั้นเป็นภาพของคน , สัตว์ หรือสิ่งของ และที่น่าสนใจนั่นคือระบบจดจำใบหน้าของคนในภาพที่จะสามารถแบ่งได้อย่างชัดเจนว่าคนในภาพเป็นใคร

5.แผนที่

gsmarena_017

gsmarena_018

และฟีเจอร์ต่อมาได้แก่แผนที่ที่ทาง Apple ได้พัฒนาในแผนที่บน iOS 10 นั้นมีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การคัดเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดในการเดินทาง โดยอาจจะหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับความสามารถในการนำทางที่ดียิ่งขึ้น

6.Apple Music

gsmarena_020

Apple Music ก็ได้มีการพัฒนาหน้าตาให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของการค้นหาเพลงหรือการจัดการเพลงต่างๆ ซึ่งสิ่งนี้ก็อาจจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานนั้นต่างก็รอคอย

7.News

gsmarena_021

ในหน้าข่าวสารก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของหน้าตาให้ออกมาใช้งานง่ายเช่นเดียวกับ Apple Music โดยทาง Apple ได้พัฒนาให้ระบบนั้นมีความฉลาดจนสามารถแยกประเภทย่อยของข่าวสารที่เราติดตามได้ อย่างเช่นเราติดตาวข่าวกีฬา ระบบก็จะสร้างหัวข้อย่อยเกี่ยวกับข่าวกีฬาขึ้นมาเพื่าอช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราโดยอัตโนมัติ

8.Home App

gsmarena_025

gsmarena_026

และฟีเจอร์ต่อไปเรียกว่าอาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยแสดงให้เห็นถึงความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีของ Apple นั่นก็คือความสามารถในการควบคุมสิ่งต่างๆภายในบ้านด้วย iPhone อาทิเช่น เปิดประตูโรงรถ , ล็อคบ้าน , เปิดพัดลม , เปิดไฟ , เปิดเครื่องปรับอากาศ , กดกริ่ง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ iPhone นั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือเราจะสามารถใช้งาน 3D Touch เพื่อสั่งงานเล็กๆน้อยๆ อย่างเพิ่มหรือลดเสียงจากเครื่องเล่นเพลงภายในบ้านของเรา เป็นต้น

 

9.โทรศัพท์

gsmarena_028

gsmarena_032

gsmarena_029

ในเรื่องของการโทรก็ได้รับการพัฒนาด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่จะเปลี่ยนไปใน iOS 10 นั้นก็คือระบบจะโชว์หน้าจอโทรออกแบบเต็มหน้าจอเหมือนกันทั้งหมดไม่ว่าเราจะโทรออกด้วยแอปพลิเคชั่นใดก็ตาม อีกทั้งยังสามารถตั้งได้ด้วยว่าจะโทรผ่านแปพลิเคชั่น หรือจะโทรในแบบปกติ และอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือการฝากข้อความที่ระบบสามารถแสดงผลในรูปแบบตัวอักษร และยังสามารถตรวจจับได้ด้วยว่าข้อความเสียงจากเบอร์ที่ไม่รู้จักนั้นเป็นสแปมหรือไม่

 

10. Messages

gsmarena_033

gsmarena_034

และฟีเจอร์เด่นข้อสุดท้ายนั่นก็คือแอพข้อความของตัวเครื่องที่ครั้งนี้จะพัฒนาให้สามารถเล่นไฟล์ GIF และไฟล์วีดีโอได้จากแอพข้อความโดยตรง และสอ่งที่น่าสนใจนั่นคือมีการระบุเอาไว้ว่าไม่ว่าสื่อชนิดไหนก็สามารถเล่นได้ และยังสามารถเข้าถึงภาพถ่ายในตัวเครื่องได้โดยที่ไม่ต้องออกจากแอป นอกจากนี้ Emiji ยังมาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 3 เท่า

 

gsmarena_037

อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าน่าสนใจนั่นคือใน iOS 10 เราจะสามารถใช้มือเขียนข้อความต่างๆซึ่งในอนาคตอาจจะมีแอปพลิเคชั่นที่อาจจะต้องใช้งานฟีเจอร์นี้ออกมาก็เป็นได้ นอกจากนี้ iOS 10 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ อีกหลายรายการอย่างเช่น Live Photo ที่สามารถแก้ไขได้ หรือ Safari ใน iPad ที่สามารถแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วนได้ เป็นต้น และในเรื่องของความเป็นส่วนตัวก็ได้ถูกพัฒนาด้วยเช่นกันโดยจะไม่มีข้อมูลใดๆ ของผู้ใช้งานบน cloud หรือเซิฟเวอร์ของ Apple รวมถึงข้อมูลส่วนตัวก็จะไม่มีการแชร์ระหว่างแอปพลิเคชั่นอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ และนี่ก็คือ 10 ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจใน iOS 10 ที่ผมได้นำมาฝากกัน บทความหน้าผมจะมีอะไรมาฝากรอติมตามกันได้เลย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก