10 มือถือเด็ด ก่อนยุค iPhone จะมาถึง มีใครเคยใช้รุ่นไหนบ้าง ?

6a1086da1e034c1398e9d9f8261162ed-d4fadef

หลายๆ ท่านที่อายุอานามมากกว่า 10 ปี คงจะพอนึกถึงโทรศัพท์มือถือในอดีตกันได้อยู่ ว่าหน้าตามันแทบจะเรียกได้ว่าโดดเด่นมีเอกลักษณ์มากๆ แต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ต่างก็แข่งกันออกแบบหน้าตาและฟีเจอร์ต่างๆ แบบแทบจะไม่ซ้ำกัน ผิดจากยุคหลัง iPhone กำเนิดขึ้นมา ที่มือถือส่วนใหญ่บนโลกกลายเป็นสมาร์ทโฟนหน้าตาดูคล้ายๆ กันไปหมด ในบทความนี้เราจะมาย้อนดูมือถือ 10 รุ่นที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่นเด่นรุ่นเด็ดในยุคก่อน iPhone เลยก็ว่าได้ มาชมกันเลยครับ (อาจจะมีบางรุ่นที่ไม่ค่อยคุ้นในไทยกันซักหน่อยนะ)

 

1. T-Mobile SideKick 3 (ปี 2006)

T-Mobile-SideKick-3-2006-flagship

สำหรับตัวนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นกันซักเท่าไรครับ เพราะเป็นรุ่นที่ขายกับเครือข่าย T-Mobile ในสหรัฐฯ เท่านั้น จุดเด่นของมันก็อยู่ที่หน้าจอสามารถสไลด์ออกเพื่อใช้งานคีย์บอร์ดที่อยู่ข้างใต้ได้ ทำให้สามารถพิมพ์ข้อความ แชท หรือเล่นเกมได้สนุกยิ่งขึ้น

 

2. BlackBerry Pearl 8100 (ปี 2006)

blackberry-8100_00

ถ้าพูดถึงมือถือที่มีคีย์บอร์ดระดับคุณภาพ ใช้งานจริงได้แบบไม่ติดขัด ต้องบอกว่า BlackBerry นั้นนอนมาเป็นอันดับหนึ่ง (ของสมัยก่อน) เลยทีเดียวครับ โดยเฉพาะช่วงก่อนยุคจอสัมผัสแบบ iPhone จะบูม มือถือของ BlackBerry นั้นเรียกว่าท็อปฮิตติดตลาดกลุ่มผู้ใช้งานธุรกิจ รวมถึงผู้ใช้งานที่ชอบพิมพ์ข้อความกันเลยล่ะ เช่นเดียวกับ Pearl 8100 ที่ดีไซน์ออกมาได้ค่อนข้างโฉบเฉี่ยว จอสีสวยงาม โดยใจผู้ใช้งานในยุคนั้นนักล่ะ

 

3. Motorola Q (ปี 2005)

Motorola-Q-CDMA

ก่อนที่ iPhone จะเปิดตัวและ Android จะครองโลกในช่วงหลัง ระบบปฏิบัติการมือถือที่เหมาะกับการใช้ทำงานที่สุดในอดีตก็คือเจ้า Windows Mobile นี่ล่ะครับ (เป็นบรรพบุรุษของ Windows Phone เลย) ?เนื่องจากความสามารถในการทำงานที่ดี แอพทำงานก็เยอะ แอพอื่นๆ ก็มีให้เลือกหลากหลาย แถมตัวเครื่องก็มักจะได้รับการออกแบบมาได้ดูดีในสมัยนั้น ดูคลาสสิก อย่างเช่นตัวของ Motorola Q ตัวนี้ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ เผลอๆ น่าจะเป็นหนึ่งในมือถือ Windows Mobile ที่ดีที่สุดเลยทีเดียว

 

4. Nokia N95 (ปี 2006)

Nokia-N95

ถ้าจะพูดถึงมือถือมัลติมีเดียที่ครบเครื่องสุดๆ ในสมัยก่อนหน้า iPhone ก็คงจะมี Nokia N95 นี่ล่ะครับที่แทบจะเป็นเบอร์หนึ่งมาเลย ด้วยเนื้องานแบบ Nokia ตัวเครื่องก็มาพร้อมดีไซน์แหวกแนวที่สามารถสไลด์หน้าจอได้สองทาง ด้านหนึ่งเพื่อกดปุ่มคีย์บอร์ด ด้านหนึ่งเพื่อกดปุ่มเล่นเพลง หน้าจอก็ถือว่าใหญ่ในสมัยนั้น กล้องก็คมชัดคุณภาพดี ระบบปฏิบัติการ Symbian ในสมัยนั้นก็ทำอะไรได้หลายอย่าง นับว่าน่าจะเป็นหนึ่งในมือถือที่เจ๋งสุดในยุคนั้นเลย เครื่องนี้ตัวผมก็เคยใช้ ยังติดใจอยู่เลย ตอนสไลด์หน้าจอขึ้นนี่อย่างเท่ และตอนหลังสายแพส่วนที่สไลด์นั่นล่ะครับที่พังก่อนใครเพื่อน (ฮา)

 

5. Nokia 6300 (ปี 2007)

nokia-6300-vs-sony-ericsson-w880i-2

แม้จะไม่ใช่สมาร์ทโฟน แต่ Nokia 6300 ก็เป็นหนึ่งในมือถือท็อปฮิตทั่วโลกมาแล้ว ด้วยความลงตัวของดีไซน์ รูปทรง เนื้องาน ฟีเจอร์ ซอฟต์แวร์ ทำให้ Nokia 6300 เป็นฟีเจอร์โฟนอีกรุ่นที่ขายดีไปทั่วโลกอันเนื่องมาจากความลงตัวของมันนี่ล่ะครับ

 

6. Sony Ericsson K750 (ปี 2005)

9l

ถ้าจะมองหาแบรนด์มือถือที่คู่คี่สูสีมากับ Nokia ในยุคนั้น ชื่อของ Sony Ericsson คงจะเป็นชื่อแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงแน่นอน เพราะเหมือนเป็นอีกขั้วหนึ่งแห่งโลกมือถือเลยก็ว่าได้ ด้วยเรื่องของดีไซน์ที่ดูสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ฟีเจอร์ของมันก็ไม่ธรรมดา ทั้งในซีรี่ส์ W (Walkman) สำหรับฟังเพลง และซีรี่ส์ K ที่เน้นกล้อง อย่างเช่นตัวของ Sony Ericsson K750 ที่เป็นรุ่นเน้นกล้อง ซึ่งเด่นในเรื่องของกล้องถ่ายรูปมากๆ มีแฟลช LED มาให้สองดวง มีฝาปิดเลนส์กล้องโดยเฉพาะ มีเทคโนโลยีต่างๆ ที่ออกแบบมาช่วยให้การถ่ายภาพ การโอนไฟล์ภาพเป็นไปได้ง่ายในสมัยนั้น นับว่าเป็นมือถืออีกรุ่นที่หลายๆ ท่านอยากได้มาครอบครองเลยทีเดียว แต่ราคาค่าตัวก็แพงเอาเรื่องอยู่

 

7. Motorola RAZR V3 (ปี 2004)

tumblr_makuceiqHn1r9rdi7

สำหรับจุดเด่นของมือถือ Motorola ในยุคก่อนหน้านี้ ก็คงจะเป็นเรื่องของดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ดูล้ำยุคแซงหน้าแบรนด์อื่นๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นฝาพับ อย่างตัวของ Motorola RAZR V3 ตัวนี้ ที่นอกจากจะดีไซน์สวย (ในสมัยนั้น) แล้ว เรื่องของฟีเจอร์ก็ทำออกมาได้ดี ครบถ้วนสมกับเป็นรุ่นเรือธงประจำปีโดยแท้

 

8. Sony Ericsson P910 (ปี 2004)

Sony-Ericsson-P910-2004-flagship-680

ถ้าจะให้นับมือถือในอดีตที่ทรงพลังทั้งรูปร่างหน้าตา ฟังก์ชัน หนึ่งในรุ่นที่น่าจะคุ้นหูคุ้นตาหลายๆ ท่านกันบ้างก็คือ Sony Ericsson P910 ตัวนี้ หนึ่งใน PDA ที่ครับครันเรื่องการทำงานที่สุดตัวหนึ่งในยุคนั้นเลย ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ แผงปุ่มกดเบอร์โทรศัพท์สามารถพับลงมาเป็นแผงคีย์บอร์ดให้กดได้ด้วย จะใช้ปากกาสไตลัสจิ้มก็ได้เช่นกัน

 

9. Nokia 3310 (ปี 2000)

508e23a1aa552

จะขาดตัวนี้ไปได้อย่างไรกับ Nokia 3310 มือถืออมตะนิรันดร์กาล ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความทนทาน ที่ขนาดตกพื้น ปาเครื่องกระแทกผนัง ทำเครื่องตกน้ำ พอเช็ดๆ สะบัดๆ ประกอบเครื่องเข้าไปใหม่ ก็ยังใช้งานได้อยู่เลย แม้ว่าบอดี้ภายนอกจะเป็นพลาสติกก็ตาม ทำให้มีคนนำมาล้อในเรื่องของความแข็งแรงทนทานกันมาจนถึงทุกวันนี้ แถมยังมีคนเอามาขายอยู่เลยนะเออ เชื่อว่าในชีวิตของหลายๆ ท่านน่าจะเคยผ่านเจ้า Nokia 3310 กันมาแล้วอย่างแน่นอน บางทีเบื่อๆ ก็หยิบขึ้นมาเล่นเกมงูสุดคลาสสิกได้ด้วยนะ ของเค้าดีจริงๆ

 

10. Nokia E51 (ปี 2007)

20091023142128!Nokia_E51_Silver

ปิดท้ายด้วยมือถือในซีรี่ส์ E จาก Nokia ที่ตามปกติแล้วจะเป็นมือถือเน้นเชิงธุรกิจ แต่ในตัวของ Nokia E51 ต้องบอกว่าเป็นรุ่นที่มีจุดเด่นในด้านดีไซน์ออกมาอย่างลงตัวมากๆ ได้ทั้งความหรูหรา ความเป็นแฟชั่น ความครบครันด้านฟีเจอร์สำหรับการใช้งานธุรกิจจริงๆ ว่าแต่มีใครเคยใช้กันบ้างเอ่ย

 

ต้นฉบับ: PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก