แก้ชื่อไฟล์เพลงภาษาไทย กลายเป็นต่างดาวบน Android

สำหรับคนที่ชอบการฟังเพลงบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก็คงจะทราบดีว่า ปัญหาที่เจอบ่อยคือ เมื่อใส่เพลงที่เป็นชื่อภาษาไทยเข้าไปในอุปกรณ์แล้ว บางครั้งที่มาของไฟล์ที่ไม่เหมือนกัน ก็ส่งผลต่อชื่อเพลงที่ใช้ทำให้เมื่อแสดงผลแล้วกลายเป็นภาษาต่างดาวไป แทนที่จะเป็นชื่อภาษาไทยตามปกติ ซึ่งก็อาจจะไม่ได้เป็นในทุกครั้ง แต่เมื่อเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ก็จำเป็นที่จะต้องแก้ปัญหา เพราะเมื่อต้องเลือกเพลงหรือการค้นหาไฟล์เพื่อการเล่น ก็อาจจะไม่ได้ง่ายนัก เนื่องจากระบบก็จะมองข้ามภาษาที่ผิดเพี้ยนนั้นไป ดังนั้นผู้ใช้ก็ต้องทำการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่การจะแก้ไข ด้วยการเข้าไป Edit ในทีละเพลง ก็คงจะไม่เหมาะนัก โดยวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การเลือกใช้ App ที่เรียกว่า ID3Fixer ที่สามารถดาวน์โหลดได้บน PlayStore นั่นเอง

Change Thai Language 2

1.ขั้นแรกให้เข้าไปที่ Google PlayStore จากนั้นเลือกติดตั้งแอพฯ ที่มีชื่อว่า ID3Fixer

Change Thai Language 3

2.เมื่อเข้าสู่หน้าจอ ID3Fixer แล้ว ก็จะพบกับระบบการทำงาน ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบ Wizard สำหรับคนที่ต้องการความสะดวกหรือจะแก้ไขด้วยตัวเองบนระบบ Classic ในกรณีที่ต้องการแก้ไขไฟล์ภายในระบบทั้งหมด ให้เลือก All Music

Change Thai Language 4

3.เมื่อแอพฯ ทำการเลือกไฟล์ทั้งหมดแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของผู้ใช้ในการเข้าไปใส่เครื่องหมายที่เพลงซึ่งมีปัญหาภาษาทีละเพลงหรือจะเลือก Select All ในการเลือกเพลงทั้งหมด

Change Thai Language 5

4.จากนั้นเลือกที่ Choose target charset แล้วเลือกที่หัวข้อ TIS-620 (Thai) จากนั้นคลิกที่ Fix it! ที่อยู่ด้านล่าง

Change Thai Language 6

5.ในหัวข้อ Select Method to Fix นั้น ให้เลือกที่ Fix tags สำหรับแก้ไขที่ไฟล์เพลงหรือเลือก Fix Android database เพื่อทำการปรับแก้เฉพาะในตัว Android เท่านั้น แล้วคลิก Ok

Change Thai Language 7

6.จากนั้นรอระบบประมวลผลเพื่อทำงาน

Change Thai Language 8

7.จากนั้นสังเกตได้ว่าระบบจะทำการแก้ไขชื่อเพลงเหล่านั้นให้กลายเป็นภาษาไทยตามปกติให้เรียบร้อย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก