เตรียมพบระบบสั่งการเเบบใหม่บนมือถือ ด้วยการบีบบริเวณข้างเครื่อง

ในยุคที่โทรศัพท์ส่วนใหญ่เป็นจอสัมผัสเเละมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ทโฟนจอสัมผัสบางรุ่นนั้นไม่สามารถใช้งานได้มือเดียวอย่างถนัดนัก โดยเฉพาะรุ่นจอใหญ่กว่า 4 นิ้วเป็นต้นไปเนื่องจากขนาดของมือเเต่ละคนก็ต่างกัน นี่ไม่นับรวมถึงตัวที่มีหน้าจอขนาดเกือบ 5 นิ้วที่เรียกว่าสุดมือยังไงก็เอื้อมไม่ถึง โดยเฉพาะบริเวณมุมซ้ายบนถ้าใช้งานด้วยมือเดียว

gripUI_01-580x312

NTT DoCoMo ผู้ให้บริการมือถือในญี่ปุ่นได้เเสดงถึงการสั่งการมือถือเเบบใหม่ที่เรียกว่า Grip UI โดยตรวจจับคำสั่งจากเเรงกดรอบๆ ตัวเครื่อง เเละเมื่อเราออกเเรงกดบริเวณที่กำหนดไว้ ก็จะเป็นการเรียกคำสั่งที่กำหนดออกมา เช่น อันล็อคเครื่องโดยการออกเเรงบีบบริเวณด้านซ้ายเเละขวาส่วนกลางของเครื่อง ถ้าเป็นด้านบนก็จะเปิดเบราว์เซอร์ออกมาใช้งาน

เเน่นอนว่าโทรศัพท์ที่จะใช้การสั่งการเเบบนี้ได้ต้องมีเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับเเรงกดเช่นเดียวกัน ซึ่งน่าจะได้เห็นกันในปีหน้าครับ

 

ที่มา : Engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก