เครื่อง 16 GB มีตาย: Apple ปรับข้อจำกัดขนาดสูงสุดของแอพ จาก 2 GB เป็น 4 GB แล้ว

Review-iPhone-6-Plus-SpecPhone-014-1024x682

ทุกวันนี้ เกมมือถือชักจะมีภาพที่สวยขึ้นเรื่อยๆ ฉากคัตซีนบางเกมนี่เรียกได้ว่าแทบจะพอๆ กับเกมคอนโซลเลยทีเดียว และแน่นอนว่ายิ่งภาพสวย ระบบเกมยิ่งซับซ้อน ก็ย่อมต้องมีขนาดไฟล์เกมที่ใหญ่ขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งที่ผ่านมา Apple เองก็ค่อยๆ ปรับข้อจำกัดขนาดแอพที่จะอยู่บน App Store ได้ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ผ่านมาก็อยู่ที่ 2 GB เข้าไปแล้ว (ถ้าเกมไหนจะใช้ไฟล์มากกว่านี้ ต้องใช้การโหลดเพิ่มเติมตอนจะเข้าเกมเท่านั้น)

ล่าสุด Apple ได้เพิ่มขนาดไฟล์ใหญ่สุดที่อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถส่งเกมลง App Store เป็น 4 GB เรียบร้อยแล้ว สาเหตุก็มาจากพวกเกมนี่ล่ะครับ เพราะเกมบน iOS ชักจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ขนาดว่าบางเกมมาแทบจะเต็มลิมิต 2 GB แล้ว ยังต้องโหลดไฟล์เพิ่มก่อนเล่นอีกด้วยซ้ำ แต่สำหรับใครที่ดาวน์โหลดเกมผ่านเน็ต 3G/4G LTE ก็ไม่ต้องห่วง เพราะ Apple ยังคงอนุญาตให้ดาวน์โหลดได้เฉพาะแอพหรือเกมที่มีขนาดบน App Store ไม่เกิน 100 MB เท่าเดิม เพื่อป้องกันการใช้งานดาต้ามากเกินไป ถ้าจะโหลดไฟล์ใหญ่กว่า 100 MB ยังคงต้องโหลดผ่าน WiFi อยู่เช่นเดิม

แน่นอนว่าการปรับข้อจำกัดไฟล์ครั้งนี้ จะทำให้แอพและเกมสามารถมีขนาดใหญ่ขึ้นได้อีก โดยเฉพาะเกม ซึ่งรับรองว่าส่งผลกระทบแน่ๆ กับผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ iOS อย่างพวก iPhone, iPad และ iPod Touch ที่มีความจุน้อยๆ อย่างเช่น 16 GB ลงมา เพราะแค่พื้นที่ว่างที่เหลือให้ใช้ก็มีแค่ประมาณ 12 GB แล้ว ถ้าโหลดเกม 4 GB มาเกมนึง ก็แทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้ลงแอพอื่นๆ ลงเพลงแล้วล่ะ (ดูเหมือนเป็นการบีบอ้อมๆ ให้ซื้อรุ่นความจุสูงขึ้นซะละมั้ง)

ที่มา: Cult of Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก