สกัดดาวรุ่ง !! พบชิป Snapdragon 810 ในตัวท็อปมีปัญหาความร้อน ผลเทสสู้ Snapdragon 801 ไม่ได้

Qualcomm-Snapdragon-1600-645x379

ในฝั่งของชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟนช่วงต้นปีนี้ ตัวที่ดูจะมีประสิทธิภาพสูง และน่าจะได้รับความนิยมจากผู้ผลิตเป็นอย่างมากก็คือตัวของ Snapdragon 810 จาก Qualcomm ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมซึ่งยกมาสู่ระดับ 20 นาโนเมตรเป็นครั้งแรก ส่งผลให้สามารถเพิ่มทรานซิสเตอร์เข้าไปให้ประมวลผลได้เร็วขึ้น แรงขึ้น ประหยัดไฟกว่าเดิม ส่วนของคอร์ประมวลผลก็เลือกใช้แบ่งเป็น 2 ชุด คือชุดของ Cortex-A57 จำนวน 4 คอร์สำหรับประมวลผลงานหนัก กับชุดของ Cortex-A53 จำนวน 4 คอร์ สำหรับประมวลผลงานเบา แถมยังรองรับการทำงานแบบ 64 บิทอีกด้วย ดูจากสเปคแล้ว ก็รับรองได้เลยว่า Snapdragon 810 จะยังคงครองอันดับ 1 ของชิปประมวลผลรุ่นท็อปที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากสุดอีกเช่นเคย

qualcomm-snapdragon-810

แต่ดูเหมือนจะเกิดอุปสรรคขึ้นมาซะแล้วครับ เมื่อเริ่มมีรายงานถึงปัญหาของชิป Snapdragon 810 เข้ามาบ้างแล้ว เมื่อมีรายงานวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Snapdragon 810 ออกมาจากทางเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายงานที่วิจัยร่วมกับ J.P. Morgan จากสหรัฐฯ พบว่าชิป Snapdragon 810 มีปัญหาเรื่องความร้อน ทำให้ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น

โดยปัญหาหลักนั้นอยู่ที่ชุดของคอร์ Cortex-A57 ตัวแรง ที่ถ้าหากทำงานไปถึงช่วงความเร็ว 1.2 – 1.4 GHz แล้ว ความร้อนจะพุ่งขึ้นสูงมาก ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาผิดปกติเป็นอย่างยิ่ง เพราะตัว Cortex-A57 นี้ ถูกออกแบบมาให้ทำงานได้ถึง 2.0 GHz ได้แบบสบายๆ แถมชิป Exynos 5433 ของ Samsung ที่เลือกใช้ Cortex-A57 เหมือนกัน กลับไม่พบปัญหาดังกล่าว จึงน่าจะเป็นไปได้ว่าเกิดจากโครงสร้างและการออกแบบวางคอร์ประมวลผลภายในของ Snapdragon 810 เองมากกว่า และจากปัญหาคอร์ร้อนเกินไป ยังส่งผลไปถึงชุดควบคุมหน่วยความจำ และกราฟิกชิปในตัวอีก ทำให้ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ เรียกว่าได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว

Screen Shot 2015-01-09 at 11.16.07 AM

ซึ่งในเรื่องนี้ ทางเว็บไซต์ Android Authority ก็ได้ทดสอบประสิทธิภาพของ LG G Flex 2 ที่ใช้ชิป Snapdragon 810 ดูด้วยครับ ว่าจะเป็นจริงอย่างที่รายงานออกมาหรือเปล่า ตัวอย่างผลการทดสอบก็อยู่ด้านบนนี้เลย เห็นได้ชัดว่า LG G Flex 2 กลับทำคะแนนทดสอบจาก AnTuTu ได้น้อยกว่ามือถืออีกหลายๆ รุ่นที่ใช้ชิปรุ่นต่ำกว่า หรือรุ่นก่อนหน้าเสียอีก แพ้แม้กระทั่ง Snapdragon 801 ที่ออกมาก่อนกันหลายเดือน ยังดีที่คะแนนไม่ห่างกันมาก แต่ถ้าพูดตามหน้าเสื่อแล้ว Snapdragon 810 มันควรจะทำได้แรงกว่านี้ อย่างต่ำๆ ก็ต้องใกล้เคียงกับ Exynos 5433 ใน Samsung Galaxy Note 4 นะ

Screen Shot 2015-01-09 at 11.16.41 AM

คราวนี้มาเจาะดูรายละเอียดการทดสอบ 3 ส่วนของ AnTuTu กันครับ จะเห็นว่า Snapdragon 810 ทำคะแนนออกมาได้ไม่สูงอย่างที่ควรจะเป็นอีกเช่นกัน ยังดีที่คะแนนส่วน GPU ทำได้ดี

ทั้งนี้ ก็คงต้องดูท่าที่ของ Qualcomm ล่ะครับ ว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร เพราะดูแล้วน่าจะต้องแก้กันตั้งแต่การออกแบบภายในชิปเลยทีเดียว ไม่แน่อาจจะส่งผลให้มือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 810 ออกมาช้าไปอีกก็เป็นได้

ที่มา: Android Authority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก