[ลือ] รายงานเผย Apple เซ็นสัญญาให้ Samsung ผลิต CPU สำหรับ iPhone 7 ในปี 2015 แล้ว

ในช่วงก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า Apple น่าจะเลิกจ้างให้ Samsung เป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลสำหรับอุปกรณ์ iDevice อย่างถาวร นับตั้งแต่มีข้อขัดแย้งกันเรื่องสิทธิบัตรอย่างรุนแรงเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า Apple เตรียมจะไปจ้างให้บริษัท TSMC เป็นผู้ผลิตชิปให้ตั้งปีหน้าเป็นต้นไป แต่ล่าสุดดูเหมือนจะมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอีกแล้วครับ เมื่อ Korea Economic Daily รายงานว่า Apple ได้จับมือเซ็นสัญญากับ Samsung ในด้านธุรกิจชิปประมวลผลอีกครั้ง โดย Apple จะว่าจ้างให้ Samsung ผลิตชิป Apple A9 ที่สถาปัตยกรรมระดับ 14 นาโนเมตรสำหรับใช้ใน iPhone 7 ที่จะออกในปี 2015 ส่วนในปี 2014 (ปีหน้า) Apple จะใช้บริการของ TSMC สำหรับการผลิตชิป Apple A8 แทน หลังจากปรากฏข่าวว่ามีการเซ็นสัญญาไปแล้วก่อนหน้านี้

apple a9

ซึ่งสาเหตุที่ Apple เซ็นสัญญากับ Samsung ดังในรายงานข้างบนนี้ มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นเพราะกำลังการผลิตและเทคโนโลยีของ Samsung ที่เอื้อต่อการผลิตชิปประมวลผลในระดับสถาปัตยกรรม 14 นาโนเมตรโดยใช้โครงสร้างแบบ FinFET ?มากกว่า TSMC เพราะ TSMC ในขณะนี้มีกำลังและคุณภาพเพียงพอที่จะผลิตชิปที่ใช้โครงสร้างแบบ FinFET ที่ระดับ 20 นาโนเมตรเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ไปอีกทางหนึ่งด้วยว่า Apple คงจะเซ็นสัญญากับ Samsung เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบ supply chain ของบริษัทเอง และน่าจะเลือกใช้ชิปที่ผลิตทั้งจาก TSMC และ Samsung เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนชิปประมวลผลสำหรับการผลิตให้ทันความต้องการของลูกค้าที่สูงขึ้นในทุกๆ ปี

ก็ต้องดูกันต่อไปครับ ว่าข่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นจริงได้ก็ดี เพราะการันตีได้แน่ๆ ว่า Samsung สามารถผลิตได้ตามยอดสั่งของ Apple แน่นอน เนื่องด้วยกำลังการผลิตที่สูง และคุณภาพการผลิตที่ดีเมื่อเทียบกับในวงการชิปประมวลผลอุปกรณ์พกพาด้วยกัน

ที่มา : Apple Insider, MacRumors, Korea Economic Daily

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก