รีวิว BlackBerry Curve 9320 : บีบีรุ่นเล็ก แต่ตอบสนองได้ครบครัน

ในกลุ่มของสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาสำหรับใช้งาน social network นั้น ชื่อของ BlackBerry น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของหลายๆ คน เนื่องด้วยความสามารถในด้านการใช้งาน social ที่ค่อนข้างตอบสนองได้ดี โดยเฉพาะการพิมพ์ข้อความ หรือจะเป็นระบบที่มีจุดเด่นกว่าใครๆ อย่าง BBM และระบบพุชเมลที่ได้การยอมรับว่าดีที่สุดในกลุ่มของสมาร์ทโฟน โดยในวันนี้ SpecPhone เราก็มีรีวิวของ BlackBerry Curve 9320 ที่จัดว่าเป็นรุ่นน้องเล็กมาให้ชมกันครับ
BlackBerry Curve 9360 Review 1

สเปกเต็มๆ ของ BlackBerry Curve 9320 :?https://specphone.com/phone/291-BlackBerry-Curve-9320.html

BlackBerry Curve 9360 Review 3BlackBerry Curve 9360 Review 2
BlackBerry Curve 9360 Review 4BlackBerry Curve 9360 Review 9
BlackBerry Curve 9360 Review 6BlackBerry Curve 9360 Review 8

หน้าตาของ BlackBerry Curve 9320 ครับ รูปทรงก็จะคล้ายๆ กับ BlackBerry รุ่นก่อนหน้านี้ แต่มีขนาดที่ย่อมเยาลงมานิดหนึ่ง น่าจะเหมาะกับมือผู้หญิงหรือมือเด็กเป็นอย่างดี ซึ่งกลุ่มดังกล่าวก็น่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของ BlackBerry Curve 9320 เครื่องนี้เลย โดยจอที่มากับเครื่องเป็นจอ LCD ขนาด 2.4 นิ้ว ความละเอียด 320×240 ขนาดของตัวอักษรจัดว่าพอดีกับสายตา ส่วนคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ที่เป็นจุดเด่นนั้น ก็ได้รับการปรับปรุงรูปแบบของปุ่มให้กดได้นิ่มนวลขึ้น พิมพ์ได้มันส์กว่าแบบเก่าพอสมควร แต่สำหรับคนที่เคยชินกับจอสัมผัสมาก่อนอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวซักเล็กน้อย?ตัว trackpad ของเครื่องก็ยังสามารถทำงานได้ดีเช่นเดิม เรียกได้ว่าจุดเด่นในเรื่องของการอินพุตข้อมูลยังคงอยู่อย่างครบถ้วนเลย สำหรับ BlackBerry Curve 9320 ตัวนี้

ส่วนฝาหลังนั้นใช้วัสดุเป็นพลาสติกมันเงาสีดำ ซึ่งก็ทำให้ตัวเครื่องดูสวยดีก็จริง แต่ถ้าใช้ไปนานๆ อาจจะเกิดรอยขนแมว รอยขีดข่วนได้ง่ายไปหน่อย ทำให้อาจจะต้องหาเคสมาป้องกันระหว่างใช้งานบ้าง แต่ก็ต้องเลือกเคสที่คาดว่าจะไม่ขูดเครื่องด้วยนะครับ เหนือฝาหลังขึ้นไปก็จะพบกับกล้องและแฟลช (BlackBerry Curve 9220 ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันจะไม่มีแฟลช)

ฟีลลิ่งในการสัมผัสเครื่องโดยรวมนั้น ด้วยดีไซน์รอบเครื่องที่กลมมน ทำให้สามารถถือได้อย่างสบายมือ จะมีก็แค่ขนาดที่เล็กกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องที่ใช้จอสัมผัสไปซักหน่อย ยิ่งเทียบกับมือผู้ชายก็ยิ่งเล็กลงไปถนัดตา ดังนั้นดูแล้ว BlackBerry Curve 9320 น่าจะเหมาะกับกลุ่มสาวๆ วัยรุ่น เช่น สาวๆ มัธยมปลายอะไรประมาณนี้ครับ ^^

Khlong Chan-20120710-00005Khlong Chan-20120710-00006

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก BlackBerry Curve 9320 ภาพซ้ายเป็นภาพที่ถ่ายโดยเปิดแฟลช ส่วนภาพขวาไม่เปิดแฟลชครับ ก็อยู่ในเกณฑ์ของกล้องสมาร์ทโฟนทั่วไปBlackBerry Curve 9360 Review 16

BlackBerry Curve 9360 Review 14BlackBerry Curve 9360 Review 15

แบตเตอรี่ของ BlackBerry Curve 9320 นั้นมีความจุมาที่ 1450mAh ซึ่งก็เทียบได้กับสมาร์ทโฟนมาตรฐานทั่วไป แต่จุดเด่นมากๆ ของมันก็คืออุปกรณ์ภายในที่กินไฟน้อย ทำให้ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของเครื่องนี้ยาวนานใช้ได้เลย โดยจากการทดลองเปิดเครื่อง stand by ไว้เฉยๆ (ปิด data/เปิด WiFi แต่ไม่ได้ต่อ) พบว่าสามารถเปิดเครื่องทิ้งไว้ได้กว่า 2-3 วัน ซึ่งถ้าให้คาดการณ์การใช้งานจริงๆ ก็น่าจะอยู่ได้เกือบสองวันครับ

ส่วนซิมการ์ดที่ใช้ ก็เป็นซิมขนาดปกติ ไม่ต้องลำบากไปหาร้านตัดซิมที่ไหนเลย แถมภายในยังมีช่องใส่ microSD อีกด้วย ซึ่งสามารถถอดออกได้โดยไม่ต้องถอดแบต

BlackBerry Curve 9360 Review 10BlackBerry Curve 9360 Review 13
BlackBerry Curve 9360 Review 12BlackBerry Curve 9360 Review 11

มาดูด้านข้างของตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มจากด้านบน ก็จะมีปุ่มล็อกจออยู่ตรงกลาง ถัดไปนิดก็จะเป็นช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ด้านล่างเป็นช่องของลำโพง ซึ่งจากการทดลองฟังเพลง ก็พบว่าเสียงที่ออกมาจากลำโพงเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นที่เคยผ่านมือมา ทั้งด้านของความดังและคุณภาพเสียง จัดว่าจิ๋วแต่แจ๋วเลย

ด้านซ้ายของเครื่องก็จะมีช่องใส่สายคล้อง, ช่อง micro USB สำหรับชาร์จไฟและเชื่อมต่อข้อมูล ถัดมาก็จะเป็นปุ่ม BBM ที่มีการเพิ่มเข้ามาใน BlackBerry รุ่นใหม่ๆ ซึ่งหน้าที่เดิมของมันก็คือใช้เรียก BBM ขึ้นมาครับ เหมาะมากสำหรับคนที่แชทไป ทำอย่างอื่นไป เช่นเล่นเว็บอยู่แล้วอยากแชท ก็สามารถกดปุ่ม BBM ได้เลย โดยตัวปุ่มจะถูกออกแบบให้นูนขึ้นมา สามารถกดได้ง่าย และที่สำคัญ สามารถเปลี่ยนหน้าที่ของปุ่มได้ด้วยว่าจะใช้ทำอะไร เช่น เอาไว้ใช้เรียกโปรแกรมอื่นๆ ใช้ถ่ายรูป หรืออย่างผมที่ตั้งค่าไว้สำหรับใช้ capture หน้าจอ

ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องจะมีปุ่มด้วยกัน 3 ปุ่ม ปุ่มที่อยู่คู่กันคือปุ่มเพิ่ม/ลดความดังของเสียง ส่วนอีกปุ่มหนึ่งนั้นหน้าที่เดิมจะเป็นปุ่มลัดเข้าสู่การใช้งานกล้อง ซึ่งก็สามารถตั้งค่าให้เปลี่ยนไปทำงานอย่างอื่นได้เช่นเดียวกับปุ่ม BBM

BlackBerry Curve 9360 Review 18

ต่อไปก็จะเป็นส่วนของซอฟต์แวร์กันบ้าง

Capture16_29_2Capture16_25_28

หน้า homescreen ของ BlackBerry Curve 9320 ก็ยังคงสไตล์เดียวกับเครื่องรุ่นก่อนหน้านี้ที่ใช้ BB OS 7 นั่นคือการจัดเรียงไอคอนไว้ด้านล่าง แบ่งหมวดหมู่ต่างๆ เช่น ไอคอนโปรแกรมทั้งหมด, ไอคอนโปรแกรมที่ใช้งานบ่อยๆ ส่วนเมื่อกดขึ้นมาก็จะมีรายการไอคอนโปรแกรมขึ้นมาให้เลือกใช้งานทั้งหมดครับ

Capture16_29_11การเชื่อมต่อที่ BlackBerry Curve 9320 รองรับนั้น ก็มีทั้ง WiFi, 2G และ 3G บางเครือข่าย อย่างเครื่องที่เราได้มารีวิวนั้นก็เป็นเครื่องที่รองรับ 3G ความถี่ 850 MHz แต่ทั้งนี้ก่อนซื้อต้องสอบถามดีๆ ครับ ว่าเครื่องนั้นรองรับ 3G ที่ความถี่เท่าไรบ้าง เพราะจะมีบางตัวมีเฉพาะ 850 บางตัวมีเฉพาะ 900 เท่านั้น

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือมันสามารถทำ Mobile Hotspot ได้ด้วย ช่วยให้สามารถกระจาย 3G ไปให้อุปกรณ์อื่นๆ ผ่านทาง WiFi ได้ด้วย

Capture16_31_12Capture16_31_4
Capture16_32_3Capture16_33_31

ในส่วนของ BlackBerry App World ที่เปรียบเสมือน Market รวมแอพของแพลตฟอร์มอื่นๆ ถ้านับจำนวนแอพแล้ว จัดได้ว่าไม่เยอะมากครับ แต่ก็มีเท่าที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เช่นกัน โดยมีการแบ่งเป็นหมวดหมู่ ดูและแยกแยะง่ายดี

Capture16_34_33Capture16_35_1

ด้านของโซเชียลก็น่าสนใจเช่นกัน เพราะจะเป็นการรวมฟีดข่าวจากแหล่งโซเชียลต่างๆ เอาไว้ในตัว เช่น Facebook, Twitter, RSS Feed ทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านข่าวสารจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างง่ายดายในที่เดียว

Capture16_36_7Capture16_36_14

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ ?BB OS 7 ก็คือด้านของการดูแลและจัดการข้อมูล เช่น การป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลภายในเครื่อง โดยผู้ใช้สามารถรีโมทมาล็อกเครื่องหรือลบข้อมูลในเครื่องได้จากคอมพิวเตอร์ หรือจะใช้ในการช่วยย้ายข้อมูลจาก BlackBerry เครื่องปัจจุบันไปยังเครื่องใหม่ก็ได้ด้วย ?ทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายและจัดการข้อมูลขึ้นมาก

Capture16_36_40Capture16_39_36
ตัวอย่างของอินเตอร์เฟสการใช้งานกล้องครับ เรียบง่าย มีแค่ปุ่มชัตเตอร์ ปุ่มเปิด/ปิดการแท็กสถานที่ ปุ่มเปิด/ปิดแฟลช และปุ่มเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพเท่านั้น แต่ทั้งนี้ ตอนใช้ก็อย่าเผลอกดจอนะครับ เพราะ BlackBerry Curve 9320 นี้ไม่ใช่จอสัมผัส

Capture13_27_11ผลเทส SunSpider ครับ เทสมาให้ชมกันขำๆ :DBlackBerry Curve 9360 Review 17

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับรีวิว BlackBerry Curve 9320 ที่เป็นน้องเล็กรุ่นใหม่จาก RIM ตัวเครื่องโดยรวมแล้วน่าจะเหมาะกับสุภาพสตรีเป็นอย่างดี เนื่องด้วยขนาดที่เล็กเหมาะมือ น้ำหนักเครื่องที่เบา คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายและสนุกยิ่งขึ้น เหมาะกับการแชทเป็นอย่างดี อีกทั้งรองรับ Line แอพแชทยอดนิยมอีกด้วย ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ BB OS 7.1 ก็มีให้ใช้งานกันอย่างคุ้มค่ากับราคาค่าตัวที่ไม่สูงมากนัก (ราวๆ 8,500 บาทมีทอน) จึงน่าจะเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนขาแชทที่คุ้มค่าตัวหนึ่งในตอนนี้ครับ เพราะจะหาสมาร์ทโฟนเครื่องไหนที่มีคีย์บอร์ดแบบปุ่มจริงๆ คงจะยากแล้วในยุคนี้

ข้อดี

  • ใช้งาน BB OS 7.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด รองรับการทำงานที่มากขึ้น และสะดวกยิ่งขึ้น
  • คีย์บอร์ดได้รับการออกแบบใหม่ สามารถพิมพ์ได้สนุกกว่าเดิม
  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา พกพาง่าย
  • แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนาน
  • มีปุ่ม BBM เพิ่มเข้ามา สามารถใช้งาน BBM ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แถมยังตั้งค่าให้ทำงานอย่างอื่นได้ด้วย

ข้อสังเกต

  • ฝาหลังอาจเป็นรอยข่วนง่าย
  • ก่อนซื้อต้องสอบถามดีๆ ว่าใช้งาน 3G ที่เครือข่ายใดได้บ้าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก