ผลทดสอบเผย จอ iPhone 6 Plus และ iPad Air 2 แพ้ Samsung และ Surface เรื่องความตรงของสี

Unbox-iPhone-6-Plus-SpecPhone-0721

ก่อนหน้านี้ ทาง DisplayMate สำนักทดสอบจอแสดงผลชื่อดังได้เผยผลทดสอบหน้าจอของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ปลายปีออกมา ผลคือจอ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าคู่แข่งในหลายๆ จุด เช่นความสว่าง ค่าความถูกต้องของสีสัน (saturation) เป็นต้น มาในการทดสอบรอบนี้ ดูเหมือนจะมีการพลิกโผเกิดขึ้นซะแล้วครับ เมื่อมีการทดสอบความเที่ยงตรงของโทนสีต่างๆ แล้วกลายเป็นว่า iPhone 6 Plus รวมถึง iPad Air 2 ที่ให้สีสันที่ดี กลับได้คะแนนน้อยกว่า Samsung Galaxy Note 4, Surface Pro 3 รวมถึง Samsung Galaxy Tab S 10.5 ซะอย่างนั้น

display-mate-01

โดยในการทดสอบครั้งนี้จะมีแบ่งย่อยออกเป็นสี่การทดสอบ เพื่อคิดเป็นคะแนนความแม่นยำเที่ยงตรงของสีจออีกที ผลคือ iPhone 6 Plus และ iPad Air 2 ทำคะแนนในส่วนของ Blue Region Color Accuracy (การแสดงผลภาพในช่วงโทนสีน้ำเงิน) ได้ต่ำสุด แต่ฝั่ง Samsung Galaxy Note 4 (แสดงผลโหมดสี basic) และ Surface Pro 3 กลับทำได้ดีมาก ทำให้คะแนนในส่วน Full Gamut (ขอบเขตของสีที่แสดงได้) ของ iPhone 6 Plus และ iPad Air 2 ออกมาอยู่ในสองอันดับรั้งท้ายสุด เหตุจากที่ไม่สามารถแสดงโทนสีน้ำเงินได้ครบถ้วนเท่า Samsung กับ Surface นั่นเอง

ซึ่งทาง DisplayMate ผู้ทดสอบ ได้ให้เหตุผลอธิบายไว้เหมือนกันครับ คือเขาคาดการณ์ว่าน่าจะมาจากทาง Apple ต้องการเน้นแสดงผลสีผิวและโทนสีธรรมชาติทั่วไปให้ดีที่สุด จึงไปเน้นการแสดงผลของช่วงสีแดงถึงสีเขียวแทน เพื่อทำให้สีผิวของคนหรือวัตถุในภาพออกมาบนจอได้อย่างดูดีที่สุด เลยต้องเลือกลดความสำคัญของช่วงสีน้ำเงินลงไป และด้วยการที่ช่วงสีน้ำเงินเป็นหนึ่งในช่วงสีที่สำคัญ มันจึงไปกระทบกับความถูกต้องการแสดงผลโทนสีโดยรวม และยังไปกระทบต่อความถูกต้องของสีขาวอีกด้วย

ที่มา: 9to5mac, รายงานฉบับเต็มจาก DisplayMate

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก