ผลทดสอบกราฟิก iPhone 5S เริ่มมาแล้ว พบรัน GFXBench 2.5 Offscreen แรงกว่า iPhone 5 เกือบสองเท่าตัว

จากงานเปิดตัว iPhone 5S ที่ผ่านมา Phil Schiller จาก Apple บรรยายเอาไว้ว่า ประสิทธิภาพด้านกราฟิกของ iPhone 5S จะแรงกว่า iPhone รุ่นแรก 56 เท่า และจากในกราฟจะเห็นว่ามันแรงกว่า iPhone 5 ประมาณสองเท่า ตอนนี้ก็เริ่มมีผลการทดสอบพลังประมวลผลของ iPhone 5S ออกมาแล้วครับ

Screen Shot 2013 09 12 at 1.31.16 PM

โดยเป็นการทดสอบจากแอพ GFXBench ซึ่งเป็นแอพสำหรับทดสอบพลังการประมวลผลกราฟิกจากการรันชุดคำสั่ง OpenGL มีให้ใช้งานทั้งบน iOS, Android, Windows Phone 8, Windows 8 และ Windows RT และมีผลการทดสอบปรากฏอยู่บนฐานข้อมูลของ GFXBench เรียบร้อยแล้ว

ในขณะนี้มีการทดสอบเฉพาะชุดคำสั่ง GFXBench เวอร์ชัน 2.5 เท่านั้น ผลออกมานับว่าน่าพอใจทีเดียวครับ โดยเฉพาะการทดสอบแบบ Offscreen (บังคับให้เรนเดอร์ที่ความละเอียด 1080p) ที่ iPhone 5S สามารถทำคะแนนและเฟรมเรตได้สูงกว่า iPhone 5 ถึงเกือบสองเท่าตามที่ Apple โฆษณาไว้ ส่วนการรันแบบ Onscreen (รันตามความละเอียดหน้าจอจริงๆ) สามารถทำได้ดีกว่า iPhone 5 ประมาณ 12 เฟรม ก็จัดว่าแรงขึ้นมากอยู่เหมือนกัน ซึ่งอันที่จริงแล้วชุดการทดสอบดังกล่าวยังคงเรียกใช้งานชุดคำสั่ง OpenGL ES 2.0 เท่านั้น ในขณะที่ iPhone 5S สามารถประมวลผลชุดคำสั่ง OpenGL ES 3.0 ที่ใหม่กว่าได้ ดังนั้นจึงดูเหมือนว่ายังไม่สามารถรีดพลังจากชิป A7 ใน iPhone 5S ได้เต็มที่มากนัก

Screen Shot 2013 09 12 at 1.19.42 PM

Screen Shot 2013 09 12 at 1.20.11 PM

ส่วนตารางด้านบนนี้ ก็เป็นตัวอย่างของคะแนนผลทดสอบ GFXBench 2.5 Offscreen ในฐานข้อมูลของ GFXBench นะครับ จากข้อมูลที่มีในขณะนี้ iPhone 5S สามารถทำคะแนนได้เหนือ iPad 4, LG Optimus G2 (Snapdragon 800), Samsung Galaxy S4 (ทั้งที่ใช้ชิป Exynos และ Snapdragon 800) ซะอีก แต่ก็ยังด้อยกว่า Xperia Z Ultra อยู่ ส่วนตัวแรงสุดคือ NVIDIA Shield ที่ใช้ชิป Tegra 4 ครับ

แต่ทั้งนี้คงต้องรอผลการทดสอบจากชุดคำสั่งอื่นๆ แอพอื่นๆ เพิ่มเติมก่อน ถึงจะตีความได้ว่า iPhone 5S แรงกว่าเครื่องอะไร ระดับไหนบ้าง ตอนนี้ก็ดูพอเป็นน้ำจิ้มรอวันขายจริงไปก่อนแล้วกันนะ

ที่มา: MacRumors, GFXBench

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก