ตารางเปรียบเทียบสเปค Samsung Galaxy Note ทั้ง 5 รุ่น

เชื่อได้ว่าหลังจากการเปิดตัว Samsung Galaxy Note 3 (ข่าวงานเปิดตัว Note 3) น่าจะมีหลายๆ ท่านอยากเปรียบเทียบสเปคกับ Note รุ่นเก่าๆ แน่นอน ทางเราก็เลยทำเป็นตารางออกมาให้เปรียบเทียบสเปคกันง่ายๆ เลยแล้วกันครับ โดยจะเป็นการหยิบสเปคตรงจุดหลักๆ มาเปรียบเทียบกัน ตามตารางด้านล่างนี้เลย

Samsung Galaxy Note 3

Screen Shot 2013 09 14 at 12.29.59 PM

สเปค Samsung Galaxy Note

ไลน์ของ Note รุ่นที่เป็นสมาร์ทโฟน ปีนี้ก็ถึงคราวของ Samsung Galaxy Note 3 ที่อัพเกรดสเปคจาก Note 2 ในหลายจุด ไล่มาตั้งแต่ชิปประมวลผลที่เลือกใช้แบบ quad-core เป็นอย่างต่ำ ซึ่งก็คือชิปตัวท็อปของ Qualcomm นั่นคือ Snapdragon 800 (MSM8974) ที่มีประสิทธิภาพโดยรวมสูงมากๆ ในขณะนี้ ซึ่งก็ต้องมาลุ้นอีกทีว่า Note 3 ที่จะขายในไทยเราจะเป็นเครื่องรุ่นที่ใช้ชิปตัวนี้หรือเปล่าครับ เพราะชิปตัวนี้จะอยู่ใน Note 3 รุ่นที่รองรับ 4G LTE เท่านั้น ส่วนรุ่น 3G ปกติจะใช้เป็นชิป Exynos 5420 ของ Samsung เอง ที่เป็นชิปแบบ octa-core (8 คอร์) ซึ่งก็จัดว่าเป็นชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟนที่แรงมากอีกตัวหนึ่งเช่นกัน แต่จะไม่สามารถใช้งาน 4G LTE ได้ ส่วนของแรมก็ให้มาถึง 3 GB สูงสุดในบรรดาสมาร์ทโฟนที่มีจำหน่ายในขณะนี้เลยทีเดียว เหมาะกับคนที่ต้องสลับแอพหรือใช้หลายแอพพร้อมๆ กันเป็นอย่างยิ่ง

อีกจุดที่ Note 3 พัฒนาขึ้นมาจาก Note 2 อย่างชัดเจนก็คือหน้าจอที่เพิ่มขนาดเป็น 5.5 นิ้ว พร้อมทั้งเพิ่มความละเอียดหน้าจอขึ้นเป็นระดับ Full HD (1920 x 1080) ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในปัจจุบันไปแล้ว ใครที่ชอบดูหนังบนมือถือ น่าจะถูกใจนะครับ

ด้านของดีไซน์โดยรวมก็ได้รับการปรับเปลี่ยนให้ตัวเครื่องบางลง เบาขึ้น ทำให้สามารถพกพาและใช้งานได้สะดวกกว่าเดิม แม้จะมาพร้อมจอขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่ขนาดตัวเครื่องที่วัดจริงๆ กลับแทบจะไม่ต่างจาก Note 2 เลย (หน้าแคบกว่าด้วยซ้ำ) เหตุก็เพราะขอบจอของ Note 3 ที่แคบกว่าเดิมครับ ทำให้แม้จอจะใหญ่ขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้เครื่องใหญ่ตาม

กล้องถ่ายรูปเองก็ได้รับการอัพเกรดความละเอียดเพิ่มขึ้น (ในเชิงลึกอาจจะมีการอัพเกรดขึ้นมาด้วย) ที่ชัดเจนที่สุดก็คือกล้องหลังที่สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดระดับ 4K 30fps ได้ (จำนวนเม็ดพิกเซลมากกว่า Full HD อยู่ 4 เท่าตัว) ซึ่งจัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ เลยที่สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงถึงระดับนี้ได้ หรือถ้าใครคิดว่า 4K มันไฟล์ใหญ่เกินไป ก็ยังสามารถถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 1080p 60fps ได้เช่นกัน

ปิดท้ายด้วยเรื่องราคา?ขณะนี้ค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่า Samsung Galaxy Note 3 ที่จะขายในไทย จะมีเฉพาะรุ่น 3G ที่ใช้ชิปประมวลผล Exynos เท่านั้น เปิดมาด้วยราคา 23,500 บาท ที่จัดว่าสูงขึ้นจากมาตรฐานเดิมอยู่ 600 บาท โดยเราน่าจะได้เห็นโปรโมชัน ของแถมที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่นกระจกกันรอย ประกันภัยตัวเครื่อง เป็นต้น

Samsung Galaxy Note 10.1

Screen Shot 2013 09 06 at 12.32.31 PM

สเปค Samsung Galaxy Note 10.1

นับว่าเป็นหนึ่งเซอร์ไพรส์สำหรับหลายๆ คนในงานเปิดตัวเลยครับ เพราะไม่นึกว่า Galaxy Note 10.1 จะมาเปิดตัวในงานรอบนี้ด้วย โดยในด้านของสเปค Galaxy Note 10.1 (2014) เรียกว่าเป็นร่างโคลนของ Samsung Galaxy Note 3 ก็ว่าได้ ไล่มาตั้งแต่ชิปประมวลผลที่แยกเป็นสองรุ่นย่อยสำหรับเครื่อง 4G LTE (Snapdragon 800) และสำหรับเครื่อง 3G/WiFi (Exynos 5420) รวมไปถึงแรมที่ให้มา 3 GB เท่าๆ กัน น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานได้อย่างสบายๆ

ส่วนของหน้าจอก็ยังมาในขนาด 10.1 นิ้วเช่นเดิมตามชื่อรุ่น แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือความละเอียดที่เพิ่มเป็น 2560 x 1600 พิกเซล เท่าๆ กับใน Nexus 10 ที่ Samsung เป็นผู้ผลิตให้กับ Google เมื่อปีที่ผ่านมา

อีกจุดหนึ่งที่ Samsung ทำออกมาได้ดีก็คือน้ำหนักและความหนาของ Note 10.1 (2014) ที่ลดลงจากรุ่นแรกพอสมควร น่าจะทำให้สามารถจับถือพกพาและใช้งานได้สะดวกขึ้นกว่าเก่า จัดว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีน้ำหนักเบามากๆ รุ่นหนึ่งในปัจจุบันได้เลย เมื่อเทียบกับแท็บเล็ตที่มีขนาดจอใกล้เคียงกัน

ปิดท้ายด้วยเรื่องราคา ที่ถึงแม้จะยังไม่ประกาศราคาออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ดูแล้วอาจจะเปิดมาเท่าเดิมคือ 21,900 บาท หรืออาจจะลดลงมาเล็กน้อยก็เป็นได้ ต้องรอใกล้ๆ วันที่ 25 กันยายนนี้ คงจะได้ทราบกันครับ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก