การขอเรียกเงินคืน จาก iTunes Store กรณีซื้อ app ผิดหรือกดซื้อโดยไม่ได้ตั้งใจ

115748 billion apps 500

ผมว่าคงที่หลายคนที่ชอบกรอก? Apple ID และ Password ทิ้งเอาไว้บน? iTunes Store โดยมีปัจจัยที่ทำอย่างนั้นเช่น ต้องการให้้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว เวลาต้องการจะโหลด Application หรือไม่ก็อาจจะเกิดจากปัญหาที่ตั้งรหัสผ่านยาวเกินไป จึงทำให้ขี้เกียจกรอกข้อมูลซ้ำๆนั่นเอง แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าการจู่ๆมีการกดซื้อ App ด้วยความไม่ตั้งใจจากคนอื่นที่ไม่ใช่เรา หรือ App ที่ซื้อมาด้วยความพลิน พอลองใช้งาน มันดันหลุดบ่อย ค้าง หรือมีปัญหา เงินก็จ่ายไปแล้วด้วย ทำยังไงกันดี

แต่จริงๆหลายคนอาจไม่รู้ว่า App Store สามารถทำเรื่องขอคืนเงินได้ เสมือนการซื้อของในร้านค้า แล้วขอนำของไปคืนนั้นแหละครับ วันนี้ผมก็จะมาแนะนำวิธีการขอเงินคืนจากการซื้อ Application ใน App Store กันนะครับ ลองมาดูขั้นตอนกันดีกว่าว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง

how%20to%202

1 เปิดโปรแกรม iTunes ขึ้นมาก่อนอันดับแรกนะครับ คลิกเลือกที่? iTunes Store ทางแถบเมนูซ้ายมือของโปรแกรม iTunes ทำการ Login iTunes Store โดยคลิกเลือกแถบเมนู Sign In ทางด้านขวามือ

how%20to%203

2 จากนั้นก็กรอก Apple ID กับ Password ให้ถูกต้อง

how%20to%204

3 คลิกที่ email address ทางด้านขวามือ

how%20to%205

4 จากนั้นก็จะเข้ามาสู่หน้าของ Apple Account Information ให้เราคลิกเลือกไปทีี่ Purchase History

how%20to%206

5 คลิกเลือก App ที่ต้องการขอเงินคืน เราต้องจำให้ได้ด้วยว่า App นั้น เราซื้อวันที่เท่าไหร่ โดย App ที่เราโหลดทั้งหมดในแต่ละวันจะโดนรวบรวมไว้ทั้งหมด ถ้าเรารู้แล้วจากนั้นให้คลิกลูกศรชี้ข้างหน้าวันที่เราต้องการได้เลย

how%20to%207.1

6 คลิ๊กที่ Report a Problem

how%20to%207.2

7 จากนั้นก็จะขึ้น Report a Problem ที่ชื่อ App ที่เราต้องการคืน ให้เรากดเลือก Report a Problem อีกครั้ง

how%20to%208

8 จากนั้นจะเข้าหน้า Report a Problem โดยมีหัวข้อให้เราเลือกหลายอย่าง โดยผมจะขอแนะนำในแต่ละตัวเลือกให้ฟังเป็นข้อๆเลยแล้วกันนะครับ ทั้งหมดมี 5 ตัวเลือก ได้แก่

1. I didn?t receive this application หมายถึง จ่ายเงินซื้อ App แล้ว แต่ไม่ได้รับ Application
2. I inadvertently purchased this application หมายถึง ซื้อ app โดยไม่ได้ตั้งใจ
3. This application does not function as expected หมายถึง โปรแกรมนี้ไม่สามารถทำงานได้ตามที่คาดไว้
4. This application is not compatible with my device หมายถึง โปรแกรมนี้ไม่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ของเราได้
5. I have another purchase or download-related question หมายถึง ต้องการจะซื้อโปรแกรมอื่น หรือ มีคำถามที่เกี่ยวข้องกับการดาวน์โหลด

จากประสบการณ์ตรง ตอนที่ได้ทำเรื่องขอเงินคืน ผมได้เลือก I inadvertently purchased this application เนื่องจากตอนนั้นกดพลาด มันเลยโหลด App แล้วตัดเงินทันที จึงได้เลือกตัวเลือกนี้ เพราะมันเหมาะที่สุด ส่วนตรงช่อง comment สามารถพิมพ์ได้แค่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ให้ท่านใส่เหตุผลข้อความตามจริงจากการซื้อ app จากนั้นเมื่อทำการพิมพ์ comment เรียบร้อย ก็กด Submit ได้เลย

email1

(E-Mail แจ้งว่า iTunes รับทราบคำร้องขอที่ส่งไป)

สักครู่จะอีเมลล์ของทาง iTunes Store ส่งมาทาง email ที่เราใช้ ว่า Acknowledgement of your email/submission หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยคือ เขาได้รับทราบการส่งอีเมลข้อมูลการขอเงินคืนไปเรียบร้อยแล้ว

email2

(E-Mail ตอบกลับจากทีมงานว่าจะจัดการให้ใน 24 ชั่วโมง)

อีกสักพักต่อมาก็จะมีอีเมลส่งมาอีกฉบับว่า The iTunes Store support team has received your message จดหมายฉบับนี้จะส่งมาแจ้งว่านี่เป็นข้อความตอบกลับอัตโนมัติ จะมีทางทีมงานที่ดูแลที่ติดกลับไปภายใน 24 ชั่วโมง

email3

(E-Mail แจ้งรายละเอียดการคืนเงิน)

จากนั้นก็ให้รอจนกว่าจะมีจดหมายตอบกลับมา จดหมายที่ส่งมาฉบับสุดท้ายหัวเรื่องก็จะเป็นเรื่องที่คุณได้รายงานเกี่ยวกับปัญหาของการซื้อ app ของคุณ โดยจดหมายฉบับนี้จะถูกติดต่อกลับมา จากฝ่ายดูแลลูกค้าของทาง iTunes Store เกี่ยวกับรายละเอียดการคืนเงินให้กับคุณ ว่าคุณต้องล๊อคเอาเพื่อออกจาก iTunes Store หลังจากนั้นให้คุณล๊อคอินเข้าไปใหม่ เพื่อเช็คยอดเงินว่าได้เงินคืนแล้ว โดยทาง iTunes Store จะคืนเงินให้กับคุณภายในระยะเวลา 3-5 วัน ในเวลาที่ทำการ

เห็นไหมครับ การซื้อ App ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเพราะผิด หรือ App ใช้งานไม่ดี ก็สามารถขอเงินคืนได้ครับ มาสนับสนุนของแท้กันดีกว่าครับ

ที่มา : http:www.iphone4society.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก