BBC เผยสารคดีแอบถ่ายโรงงานผลิต iPhone 6 พบใช้แรงงานหนัก บางคนทำงาน 18 วันไม่มีวันหยุดเลย

bbc

ที่ผ่านมา เรามักได้เห็นข่าวเรื่องการใช้แรงงานอย่างหนักในอุตสาหกรรมไอที ควบคู่ไปกับข่าวยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นทุกปี ซึ่งยิ่งนานวัน ข่าวเรื่องการใช้แรงงานก็ค่อยๆ ออกมาสู่สาธารณชนมากขึ้น และแน่นอนว่าหลังมีข่าวออกมา บริษัทที่เกี่ยวข้องก็จะมีการแก้ต่าง และออกมาตรการมาดูแลในส่วนนี้ตลอดๆ และหนึ่งในบริษัทที่มีข่าวในเชิงนี้บ่อยก็คือ Apple ที่ว่าจ้างให้โรงงานในจีนเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบหลายๆ ชิ้นและประกอบชิ้นส่วนจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมขายออกไปทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมา ปัญหามันก็จะมาจากเหล่าโรงงานในจีนนี่ล่ะครับ

ล่าสุด สำนักข่าว BBC ได้ส่งสายสืบแฝงตัวเข้าไปในโรงงาน Pegatron ในจีน ที่ได้รับงานผลิต iPhone 6 เพื่อเข้าไปดูชีวิตความเป็นอยู่ และสภาพการทำงานของลูกจ้างในโรงงาน ผลคือเหล่าลูกจ้างได้รับการดูแลที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น เช่นตัวของนักข่าว BBC ที่ปลอมตัวเข้าไปสืบถูกบังคับให้ทำงานถึง 18 วันโดยไม่ได้หยุดเลย แม้ตัวเขาจะยื่นขอวันหยุดไปแล้วก็ตาม ส่วนนักข่าวอีกคนก็ถูกสั่งให้ทำงานติดต่อกันนานถึง 16 ชั่วโมงแบบไม่ได้พัก พอกลับถึงหอพักก็แทบไม่อยากทำอะไรเลย เนื่องจากเพลียเป็นอย่างหนัก ถึงขั้นกินข้าวไม่ลง จะนอนก็ไม่หลับ เพราะเครียดที่ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน จากตามปกติแล้ว พนักงานจะต้องทำงานกะละ 12 ชั่วโมง (แค่นี้ก็ถือว่าเยอะแล้ว) ซึ่งจากคลิปสารคดี ก็จะเห็นว่ามีพนักงานต้องแอบออกมาฟุบหลับอยู่เหมือนกัน

ส่วนหอพักที่โรงงานจัดให้พนักงานอยู่นั้น แต่ละห้องมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และต้องอยู่รวมกันถึง 12 คนต่อหนึ่งห้องเลยทีเดียว ถ้าอยากชมสารคดีดังกล่าว ก็คลิกที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยครับ

และแน่นอนว่า ทาง Apple ได้ออกมาปฏิเสธข้อมูลในสารคดีดังกล่าวว่าผิดพลาดไปจากความเป็นจริง แต่ก็ต้องมารอดูท่าทีของทาง Pegatron เจ้าของโรงงานกันอีกทีล่ะครับ ว่าจะว่าอย่างไรกับกรณีดังกล่าว มีหลักฐานออกมาชัดเจนซะขนาดนี้

ที่มา: MacRumors, AppleInsider, 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก