มาดูพลังกล้อง Nexus 5 ที่ถ่ายเป็นไฟล์ RAW (แบบแต่งแล้ว) เทียบกับไฟล์ JPEG ปกติกัน จะเทพขึ้นขนาดไหน !!

Review-Nexus-5-Specphone-034-1024x682

หนึ่งในฟีเจอร์ของ Android 5.0 Lollipop ที่น่าสนใจเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ก็คือมันสามารถถ่ายแล้วเก็บภาพเป็นไฟล์ RAW (ไฟล์ภาพดิบที่ยังไม่ผ่านการตกแต่งและบีบอัดเป็น JPEG ตามปกติ) ได้ด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์มากๆ กับคนที่ชอบแต่งรูป เพราะภาพไฟล์ RAW จะแต่งภาพได้ยืดหยุ่นกว่ามากๆ สามารถปรับแสง ปรับสีสัน ปรับ white balance ได้ง่ายกว่าไฟล์ JPEG เป็นเท่าตัว noise ในภาพก็น้อยกว่า ซึ่งอันที่จริง มือถือตระกูล Windows Phone ที่ใช้กล้อง PureView จาก Nokia เองบางรุ่นก็ทำได้เช่นกัน แต่แน่นอนครับว่าการเปิดให้ถ่ายไฟล์ RAW บน Android ได้ ย่อมเป็นเรื่องใหญ่กว่าอยู่แล้ว และเป็นหนึ่งในประเด็นที่คนให้ความสนใจกันพอสมควรเลยทีเดียว

สำหรับใน Android 5.0 Lollipop นั้น ระบบจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์และเลือกเก็บภาพถ่ายเป็นไฟล์ RAW นามสกุล .DNG ได้ ในข่าวนี้เราจะมาชมกันครับว่าภาพที่ถ่ายจากกล้องหลังของ Nexus 5 จะเป็นอย่างไรบ้าง โดยในแต่ละชุด ภาพแรกจะเป็นภาพ JPEG ธรรมดา (ผ่านการบีบอัดมาแล้ว) ส่วนภาพที่สองจะเป็นไฟล์ RAW ที่ได้รับการแต่งภาพมาเล็กน้อย แล้วบีบอัดลงเป็น JPEG เพื่อแสดงบนหน้าเว็บ มาชมกันเลยดีกว่าครับ

n1 n2

 

ที่มา: PhoneArena

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก