สายแข็งป่าว? iPhone 6 ที่ลักลอบหิ้วเข้าไทย โดนศุลกากรยึดรัวๆๆ กว่า 300 เครื่อง

Thailand Customs iPhone 6

กรมศุลกากรทำเข้มตรวจยึด?iPhone?6 ที่ลักลอบหิ้วเข้ามาขายในไทยกว่า 300 เครื่อง หลังพบผู้ค้าไม่มีใบอนุญาตจาก กสทช.

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากการเปิดตัวขายไอโฟน 6 ในต่างประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทุกด่านคุมเข้มการลักลอบนำเข้าไอโฟน เพื่อหิ้วเข้ามาจำหน่ายในลักษณะไม่ยอมสำแดงสินค้า สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีการสั่งพรีออเดอร์หรือก่อนการขายจริงในเมืองไทย เจ้าหน้าที่จึงได้จับตาดูกลุ่มเดินทางมาจากสิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น โดยขณะนี้กรมศุลกากรสามารถตรวจยึดได้ 200 – 300 เครื่อง และคาดว่าจะยึดเพิ่มได้อีกเรื่อยๆ

ผลการยึด?iPhone?6 เมื่อได้คุมเข้มสนามบินสุวรรณภูมิและด่านชายแดนภาคใต้ พ่อค้าหัวใสจึงได้เปลี่ยนเส้นทางนำเข้ามาจากชายแดนพม่าแทน สาเหตุการตรวจค้นและยึดไว้ เนื่องจากได้ลักลอบนำเข้าครั้งละหลายสิบเครื่องเพื่อนำเข้ามาจำหน่าย หากนำติดตัวเข้ามาเครื่องเดียวเพื่อใช้บริการด้วยตนเอง กรมศุลกากรอาจผ่อนปรนให้ โดยการนำเข้า?iPhone?6 มาขายในช่วงนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าที่ไม่มีใบอนุญาตจาก กสทช. จึงถือว่าผิดกฎหมาย

การนำเข้าเครื่องมือถือต้องมีใบอนุญาต จาก กสทช.มายืนยันกับเจ้าหน้าที่ เมื่อไม่มีใบอนุญาตมาแสดง จึงต้องยึดเข้าเป็นของหลวงและนำไปประมูลขายทอดตลาดต่อไป ส่วนกรณีของสินค้าบางยี่ห้อ เช่น อิชิตัน ซึ่งได้แจกไอโฟน 6 ไปนั้นไม่ถือเป็นการนำเข้ามาขายเชิงการค้า เพราะเป็นการทำแคมเปญการตลาดและจัดไปซื้อมาจากต่างประเทศ อีกทั้งได้แจ้งชัดเจน จึงไม่เข้มงวดเข้ามาตรวจยึดเหมือนกับรายย่อยที่แอบลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน

 

ที่มา: mcot

ขอบคุณรูปภาพจาก @tantai888

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก