[Review] รีวิว i-mobile IQ 1.3 DTV สมาร์ทโฟนดิจิตอลทีวี ที่มาพร้อมกับสเปคที่สุดคุ้ม

หลังจากที่เปิดตัวกับสมาร์ทโฟน i-mobile มาไม่นานมานี้กับกลุ่มสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นดูทีวีดิจิตอลในตัว ที่จะทำให้คุณไม่พลาดทุกข่าวสาร หรือรายการโปรด ทางทีมงาน Specphone ก็ได้รับเครื่องจากทาง i-mobile มากับรุ่น i-mobile IQ 1.3 DTV แน่นอนครับว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวเล็กรุ่นประหยัด ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ก็ต้องมาดูกันล่ะครับว่าเจ้าตัว i-mobile IQ 1.3 DTV จะมีประสิทธิภาพ และหน้าตาเป็นอย่างไร ติดต่อกันได้จากรีวิวนี้เลยครับ แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับสเปคกันก่อนครับ

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-004

สเปคของ i-mobile IQ1.3 DTV

  • ชิปประมวลผล Broadcom BCM23550 Quad Core ความเร็ว 1.2 GHz
  • หน้า IPS ขาด 4.5 นิ้ว
  • กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Ultra pixel และแฟลช
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล มีแฟลช
  • แรม 1 GB
  • รอม 8 GB รองรับ MicroSD สูงสุด 32 GB
  • ดูทีวีดิจิตอลได้ (DVB-T2)
  • Android 4.4 KitKat
  • แบตเตอรี่ 1,800 mAh
  • ใช้งานได้ 2 ซิมการ์ด
  • ราคา 4,990 บาท
  • สเปค?i-mobile IQ1.3 DTV เต็มๆ
Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-001Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-003

จากสเปคของ i-mobile IQ 1.3 DTV ก็ถือว่าคุ้มค่าครับ หากว่ามีงบที่ไม่เกิน 5,000 บาทเพราะได้ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบมาก แต่จุดเด่นก็แน่นอนครับว่าจะต้องเป็นตัว DTV ที่ทำให้เหมือนว่าคุณได้พกโทรทัศน์ไปทุกๆที ทำให้ไม่พลาดทุกเรื่องราวบนโลกของสื่อโทรทัศน์ นอกจากนั้นก็จะเป็นในส่วนของคนรักการถ่ายภาพ ที่มีเทคโนโลยีแบบ Ultra pixel ที่ทำให้ถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยได้ดี หรือจะเป็นกล้องหน้าที่มาพร้อมแฟลช รับรองว่าคนรัก Selfie ต้องชอบกันแน่นอนครับฟรุ้งฟริ้ง

มาเปิดกล่องดูกันบ้างครับว่ามีอะไรมาให้บ้าง ภายในก็จะมีอุปกรณ์ที่ใช้งานพื้นฐานมาให้อย่างครบครับ แทบจะไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มเติมอีกเลยอย่างเช่น เคสใส, ฟิล์มกันรอยหน้าจอ, หูฟัง, สายMicroUSB, ที่ชาร์จ, ที่รัดสาย, คู่มือ และซิมการ์ดของ i-mobile 3GX

Design

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-006

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-008แฟลชหน้าฟรุ้งฟริ้ง

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-009

i-mobile IQ 1.3 DTV สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของ i-mobile ตระกูล DTV ที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ในตัว? ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีความคุ้มค่าไม่น้อยเลย ในเรื่องของการออกแบบนั้นยังคงทำออกมาได้ดีในระดับนึง แต่ในเรื่องของวัสดุนั้นก็อาจจะตามราคาครับ เพราะไม่ว่าจะสมาร์ทโฟนตัวไหนในราคาระดับนี้ วัสดุก็จะไม่แตกต่างกันมาก ซึ่งก็จะหนีไม่พ้นกับพลาสติก แต่ใน i-mobile IQ 1.3 นั้นก็ยังคงถึงการออกแบบที่ออกมาได้อย่างลงตัว โดยสีที่ออกวางจำหน่ายจะมีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีดำ, สีขาว, และสีน้ำเงิน ซึ่งเครื่องที่ทางทีมงานได้มารีวิวนั้นจะเป็นสีน้ำเงิน

ไม่พลาดทุกรายการโปรดกับสมาร์ทโฟนดิจิตอลทีวี
มาดูในส่วนหน้าตาด้านหน้าของเจ้า i-mobile IQ 1.3 DTV กันต่อครับ ซึ่งขนาดหน้าจอจะมีขนาด 4.5 นิ้ว 540 X 940 พิกเซล ที่พาแนลหน้าจอเป็นแบบ IPS ที่ทำให้มุมมองของภาพนั้นสามารถมองได้กว้างขึ้นกว่าเดิม ส่วนรายละเอียดของตำแหน่งเริ่มจากส่วนบนของตัวเครื่องจะเป็น แฟลช LED, ลำโพงสนทนา, เซ็นเซอร์วัดแสง และทางด้านขวาจะเป็นกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซลไว้สำหรับ Selfie ฟรุ้งฟริ้งแม้ว่าจะอยู่ในที่ๆมีแสงน้อย เลื่อนลงมาด้านล่างของตัวเครื่องก็จะเป็นปุ่ม Soft Key ที่ประกอบไปด้วย ปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งภาพรวมด้านหน้าก็จะไม่มีอะไรเด่นเป็นพิเศษ นอกจากแฟลช LED

รอบๆตัวเครื่อง เริ่มจากด้านขวามือจะเป็น ปุ่ม Power และทางด้านขวาจะเป็นปุ่ม เพิ่มและลดเสียง ในส่วนของด้านบนจะเป็นช่องเสียบ MicroUSB, รูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลเมตร และเสาอากาศเพื่อรับสัญญาณทีวีดิจิตอล จุดสุดท้ายด้านล่างจะมีเพียงรูไมโครโฟนเท่านั้น โดยส่วนขอบของตัวเครื่องนี้จะถูกออกแบบมาให้เหมือนกับโครเมียมเงาๆ ซึ่งที่แท้จริงจะเป็นพลาสติกที่ทำให้เหมือนโครเมียมเท่านั้นครับ

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-012

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-013

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-024

คราวนี้มาพลิกดูส่วนด้านหลังของ i-mobile IQ 1.3 DTV กันต่อครับ โดยในส่วนวัสดุของฝาหลังจะเป็นพลาสติก ผิวด้านๆ ทำให้ความรู้สึกในการสัมผัสดี ไม่ลื่นมือ จับกระชับได้ดียิ่งขึ้น และจะไม่ทิ้งรอยนิ้วมือไว้แน่นอน รายละเอียดตำแหน่งต่างๆก็จะประกอบไปด้วย กล้องหลักที่มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล F2.0 ที่มากับเทคโนโลยีแบบ Ultra pixel และแฟลชคู่ LED และด้านล่างสุดก็จะเป็นลำโพง
กล้องเทคโนโลยี Ultra Pixel ถ่ายภาพในที่มืดได้ดียิ่งขึ้น

มาแกะฝาหลังดูกันดีกว่าครับ เมื่อเปิดฝาหลังออกมา ก็จะพบแบตเตอรี่ขนาด 1,800 mAh และช่องใส่ซิมการ์ด 2 ขนาด โดยที่ช่องใส่ซิม 1 จะเป็นแบบไมโครซิม ส่วนซิมที่ 2 จะเป็นซิมขนาดปกติ และช่องเสียบ Micro SD ที่รองรับได้ถึง 32GB หากพูดถึงเรื่องการใช้งาน 3G จะรองรับเพียงซิม 1 เท่านั้น ที่ย่านความถี่ 850/900/2100 MHz ซึ่งก็คือสามารถรองรับได้ทุกเครือข่ายครับ

กลับมาดูกันด้านหน้าต่อครับ คราวนี้จะพูดถึงเรื่องหน้าจอกันบ้าง โดยที่??i-mobile IQ 1.3 DTV มีขนาดหน้าจอ 4.5 นิ้ว 540 X 940 พิกเซล ที่ใช้หน้าจอแบบ IPS โดยมุมมองของการใช้งานนั้น ทำให้มองได้มุมมองที่กว้างขึ้น แต่เรื่องความสว่างของหน้าจอเมื่อเจอแดดจ้าๆ อาจจะยังทำได้ไม่ค่อยดีในจุดนี้ เพราะเมื่อปรับแสงสว่างมาสุดแล้ว หน้าจอก็จะยังสู้แดดยังไม่ได้ แต่อย่างไรแล้วใช้ในที่ร่มจะเป็นการดีที่สุดครับ

ภาพถ่ายมุมอื่นๆสามารถดูได้จากอัลบั้มข้างล่างนี้ครับ

Software

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-010

i-mobile IQ 1.3 DTV จะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 4.4.2 KitKat โดยที่ UI ที่จะเหมือน?Pure Android แต่จะถูกปรับแต่งเล็กๆน้อยๆ ซึ่งทำให้ผู้ที่เคยใช้สมาร์ทโฟนตระกูล Google Nexus มาก่อนคงไม่มีปัญหาในการปรับตัว หรือหากใครไม่เคยใช้มาก่อน ก็อาจจะปรับตัวไม่ยากเช่นเดียวกัน เพราะโดยที่ตัวซอฟต์แวร์จะเป็นพื้นฐานซึ่งจะไม่มีฟังก์ชั่นอะไรที่ซับซ้อนมากนัก ในส่วนของการใช้งานนั้น อาจจะมีหน่วงบ้างเล็กน้อย ?มาดูถึงพื้นที่ในตัวเครื่องครับ โดยที่?i-mobile IQ 1.3 DTV จะมีรอมมาให้ 8 GB จะเหลือให้ใช้ประมาณ 5 GB ซึ่งอาจจะไม่พอเพียงสำหรับโหลดเกมหรือแอพพลิเคชั่น แต่ก็ยังสามารถใส่ SD Card เพิ่มเติมได้ครับ

Screenshot_2013-01-03-04-52-48Screenshot_2013-01-03-04-52-56Screenshot_2013-01-03-04-53-04Screenshot_2013-01-03-04-53-34Screenshot_2013-01-03-04-53-46

Feature

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-022

ฟีเจอร์เด่นสำหรับเจ้าตัว?i-mobile IQ 1.3 DTV ก็คงจะหนีไม่พ้นกับ DTV ดูทีวีดิจิตอลได้ในตัวเครื่องเลย โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้เสียดาต้าหรือเสียเงิน ทำให้ชีวิตคุณสะดวกสบายขึ้นอีกขั้นนึงเลยก็ว่าได้ ที่จะไม่พลาดทุกข่าวสาร หรือจะเป็นรายการโปรดที่ชื่นชอบ ในการใช้งานจริงนั้นขั้นแรกเราจำเป็นที่จะต้องสแกนหาสัญญาณก่อน เมื่อสแกนค้นหาเสร็จ จะดูช่องไหนก็เพียงกดเข้าไป ก็สามารถดูได้ทันที ในการรับสัญญาณสามารถรับสัญญาณได้ดีกว่ารุ่นแรกๆมากพอสมควรเลยครับ เรื่องความชัด ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ด้วยอานิสงส์ของดิจิตอลทีวี ซึ่งก็เป็น HD อยู่แล้ว รวมกับหน้าจอที่พาแนล IPS ของ??i-mobile IQ1.3 DTV ทำให้ดูได้อย่างชัดเจน เต็มอรรถรส

Camera

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-013
Selfy โดนใจ

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-026

Ultra Pixel หมดปัญหาการถ่ายภาพในสถาวะมืด
ในส่วนของกล้อง??i-mobile IQ 1.3 DTV ก็ไม่น้อยหน้าครับ เพราะไม่ใช่เพียงเป็นแค่ สมาร์ทโฟนในกลุ่มดิจิตอลทีวีเท่านั้น ยังอัดแน่นกับฟังก์ชั่นของกล้องมาให้อย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน อย่างกับเทคโนโลยี Ultra Pixel และ F2.0 ที่ทำให้การถ่ายภาพในสภาวะที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนในราคาเดียวกันนั้น บอกได้เลยครับว่ามันคุ้มค่าจริงๆ

มาพูดถึงการถ่ายภาพกันดีกว่าครับ ในการถ่ายภาพในที่ร่มนั้นก็สามารถทำได้ดีตามแบบฉบับทั่วไป โดยการจับโฟกัสของกล้องอาจจะหน่วงเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรครับ จะถ่ายก็เพียงจิ้มจุดโฟกัส หรือจะให้ตัวกล้องโฟกัสอัตโนมัติ แล้วกดถ่ายได้เลย ภาพที่ออกมาก็จะมีความคมชัด สามารถเก็บรายละเอียดต่างๆได้ดีพอสมควร แต่เรื่อง?White balance อาจจะมีเพี้ยนๆบ้าง

แต่หากลองถ่ายในที่ๆมีแสงน้อย ตัวนี้อาจจะเป็นจุดเด่นหน่อยอย่างที่บอกล่ะครับว่า เทคโนโลยี?Ultra Pixel ?ที่ช่วยทำให้ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี บวกกับ F2.0 แต่การที่จะถ่ายภาพในสถาวะแสงมืดนั้น มือก็ควรที่จะนิ่งพอสมควรครับ เพราะจำเป็นต้องลากสปีดชัตเตอร์ไว้นานกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้ภาพเบลอได้ ซึ่งเจ้าตัวนี้จะไม่มีโมดูลระบบกันภาพสั่น อาจจะต้องนิ่งๆกันล่ะครับคราวนี้ แต่ภาพที่ออกมานั้นก็แจ่มใช้ได้เลยล่ะ
กล้องหน้าฟรุ้งฟริ้งพร้อมแฟลชหน้าใส

ในส่วนของกล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เพียงพอที่จะ Selfie ฟรุ้งฟริ้งได้สบายครับ แถมยังมีแฟลชหน้ามาให้อีกด้วย คราวนี้จะถ่ายในที่มีแสงน้อยก็หมดปัญหาในจุดนี้ไป รับรองครับว่าหน้านี้ไม่มืดแน่นอน

 

Performance

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-028

ในการใช้งาน ?i-mobile IQ 1.3 DTV สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ หากใช้งานแบบเบสิกๆแล้ว เช่นท่องอินเตอร์เน็ต โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือจะเล่นเกม แต่หากว่าจะเล่นเกมที่หนักๆนั้น อาจจะยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ด้วยความสามารถของชิปประมวลผลที่จะอยู่ในระดับกลางๆ แต่หากว่าต้องการเล่นอาจจะต้องปรับความละเอียดให้ต่ำสุด ถึงจะเล่นได้ แต่เท่าที่ลองเล่นเกม Alphalt 8 แล้วก็เล่นได้ไม่มีปัญหาครับ ในส่วนของแรมที่ให้มา 1 GB ก็เพียงพอแต่การใช้งานทั่วๆไป แต่หากรันแอพพลิเคชั่นเยอะแล้ว ก็จะมีอาการหน่วงเกิดขึ้น

การใช้งานแบตเตอรี่จากการใข้งานจริง จากที่เล่นไลน์ เฟสบุ๊ค โดยผ่าน 3G และมีการเล่นเกมเล็กน้อย อาจจะยังไม่พอเพียงต่อการใช้งานในหนึ่งวัน เพราะแบตเตอรี่ที่ให้มาจะมีเพียง 1,800 mAh เท่านั้น แต่กลับกันหากดูดีจิตอลทีวีกลับไม่สูบแบตเตอรี่อย่างที่คาดไว้ เพราะสามารถดูได้อย่างต่อเนื่องถึง 5-6 ชั่วโมง แต่อย่างไรแล้วอาจการใช้งานหนักๆ อาจจะจำเป็นที่จะต้องพก Power Bank ไว้ติดตัวสักหน่อย เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน แต่หากมีการปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เยอะยิ่งขึ้นก็จะเป็นการดีเลยล่ะครับ แต่ก็จะแลกกับน้ำหนักที่เพิ่มเข้ามา

Overall

Review-i-mobile-IQ-1-3-DTV-SpecPhone-005

ภาพรวมของ??i-mobile IQ1.3 DTV ถือว่าคุ้มค่ากับราคา ที่ได้ทั้งสเปคและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน และเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนตัวอื่นๆในตลาดที่ราคาใกล้เคียงมี มีข้อได้เปรียบในหลายๆเรื่อง อย่าง การดูทีวีดิจิตอล ที่สามารถดูได้เลยผ่านตัวเครื่อง ไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และในเรื่องของกล้องที่มากับเทคโนโลยี Ultra Pixel และแฟลชหน้า ที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนในราคานี้ใส่มาให้ พูดได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนในราคาครึ่งหมื่น ที่ตอบสนองต่อการใช้งานในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านบันเทิง หรือการถ่ายภาพ ก็ทำให้การใช้สมาร์ทโฟนของคุณนั้นใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่อย่างไรแล้วอยากสนใจก็สามารถลองไปเล่นที่ ?i-mobile Shop ได้ทุกสาขาเลยครับ

 

ข้อดี

  • สามารถดูทีวีดิจิตอลผ่านตัวเครื่องได้เลย โดยไม่ต้องผ่านอินเตอร์เน็ต
  • เทคโนโลยี Ultra Pixel
  • แฟลชกล้องหน้า ที่จะทำให้การ Selfie ในที่มืดๆเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
  • รองรับ 3G ได้ทุกเครือข่ายในย่านความถี่ 850/900/2100 MHz

จุดสังเกต

  • แบตเตอรี่ให้มาเพียง 1,800 mAh ซึ่งอาจจะไม่พอเพียงกับการใช้งานในหนึ่งวัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก