[PR] OPPO R5 ชาร์จไวไม่มีใครเกิน ด้วยเทคโนโลยี VOOC Flash Charge

001_Oppo R5 scene 6

OPPO R5 ชาร์จไวไม่มีใครเกิน ด้วยเทคโนโลยี VOOC Flash Charge

คุณจะทำอย่างไรถ้ากำลังจะเตรียมตัวออกจากบ้านไปทำงาน แต่แบตเตอรี่โทรศัพท์เหลือแค่ขีดแดง?

คุณจะทำอย่างไรถ้าลูกค้ารายใหญ่กำลังจะโทรมาในอีก 15 ข้างหน้า แต่แบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณดันเหลือแค่ 5 เปอร์เซ็นต์?

คุณจะรู้สึกแย่ขนาดไหน? ถ้าอยู่ในช่วงเวลาที่นอนเคียงข้างคู่รักบนชายหาดที่สงบสวยงาม มันช่างเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการถ่ายเซลฟี่คู่ แต่เมื่อหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา ดันพบว่าแบตเตอรี่หมดไปเรียบร้อยแล้ว…

ปัญหาเรื่องแบตฯ หมดกลายเป็นประเด็นสุดคลาสสิคในยุคที่สมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิต และโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่มีรูปทรงเพรียวบาง ยิ่งเป็นข้อจำกัดให้ไม่สามารถใส่แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ๆ ความจุสูงๆ ลงไปในตัวเครื่องได้ OPPO หาทางออกให้กับปัญหานี้ด้วยการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC (โว๊ค) และด้วยอะแดปเตอร์ชาร์จเร็วที่มีขนาดกะทัดรัดอย่าง VOOC mini rapid charge ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ของ OPPO R5 ให้เต็มถึง 75% ได้ด้วยเวลาเพียง 30 นาทีนอกจากนี้ยังมีอะแดปเตอร์ชาร์จเร็วสำหรับการใช้งานในรถยนต์ VOOC Car Charger และ VOOC Power Bank ทำให้ OPPO R5 พร้อมเสมอสำหรับคุณ ทุกที่ ทุกเวลา

002_VOOC mini

 อะแดปเตอร์VOOC mini พร้อมกับสาย USB แบบถอดออกได้

ก้าวข้ามขีดจำกัดของแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดหน้าจอที่สูงขึ้น CPU มีพัฒนาการจากยุค Dual-core ( 2 แกนประมวลผล) มาสู่ยุค Quad-core (4 แกน) และ Octa-Core (8 แกน) ซึ่งแน่นอนว่าฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ เหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และกินพลังงานสูงขึ้นด้วย แต่เทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนกลับไม่มีพัฒนาที่เด่นชัด ทำให้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดเร็วยังคงเป็นปัญหาที่กวนใจผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเสมอมา

ความท้าทายของ OPPO ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนคือทำอย่างไรจึงจะสามารถทำลายขีดจำกัด และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆ เกี่ยวกับการใช้งานแบตเตอรี่สู่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน โดยต้องเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ใช้งานง่าย ราคาไม่สูง และเราได้ทุ่มงบอย่างมหาศาลไปกับงานวิจัยและพัฒนา เพื่อแก้ไขปัญหานี้

และแล้วเราก็ได้คำตอบสุดท้ายที่น่าประทับใจในรูปแบบของเทคโนโลยี VOOC Flash Charge ลองจินตนาการดูสิว่าจะดีแค่ไหนหากสมาร์ทโฟนของคุณชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 75% โดยใช้เวลาแค่เพียง 30 นาที เทียบกับมาตรฐานของสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปที่ใช้อะแดปเตอร์ที่ปล่อยกระแสในการชาร์จแบตเตอรี่ 1A (แอมป์) – 1.2 A ทำให้ต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงในการชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 3,000mAh ให้เต็ม

003_Charging Comparison

ในขั้นตอนการพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC ทาง OPPO ได้มีการจดสิทธิบัตรถึง 16 ใบเกี่ยวกับการออกแบบ และโครงสร้างของเทคโนโลยีนี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือความสามารถในการชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่าปกติ 4 เท่า  และเทคโนโลยี VOOC ยังมีระบบความปลอดภัยถึง 5 ชั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนการชาร์จ ทำให้เป็นเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่เร็ว และปลอดภัยที่สุดในโลก

 

ความท้าทายในการพัฒนาเทคโนโลยี VOOC

หลักการทำงานของเทคโนโลยี VOOC คือการเพิ่มปริมาณกระแสไฟที่ใช้ในการชาร์จให้สูงขึ้น ในขณะระดับแรงดันไฟยังคงเท่าเดิม การเพิ่มกระแสก็เพื่อเป็นการเพิ่มพลังงานที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ ( ตามสมการที่ว่า “พลังงานที่ใช้ในการชาร์จ [P] = ระดับแรงดันไฟ [V] X ระดับกระแสไฟ [A]” ) ดังนั้นการเพิ่มกระแสไฟที่ใช้ในการชาร์จ จึงเท่ากับเป็นการเพิ่มพลังไฟที่ใช้ในการชาร์จ ผลลัพธ์ก็คือทำให้ใช้เวลาในการชาร์จลดลง แบตเตอรี่เต็มเร็วขึ้น ซึ่งการที่จะใช้พลังไฟในการชาร์จมากขึ้น ทีมนักวิจัยและพัฒนาของ OPPO ต้องเอาชนะความท้าทายมากมาย เพื่อให้เทคโนโลยีนี้ทำงานอย่างได้ผล และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

ความท้าทายอันดับแรกคือ การเพิ่มกรแสชาร์จ ทำให้เกิดความร้อนมากขึ้นในกระบวนการชาร์จ ทำให้ต้องมีการย้ายตำแหน่งของอุปกรณ์ควบคุมการชาร์จ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่กำเนิดความร้อนมากที่สุดในขณะที่มีการชาร์จ

อีกทั้งการตรวจดูระดับแรงดันไฟ และระดับอุณหภูมิของแบตเตอรี่แบบเรียลไทม์ เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมากเมื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยระดับกระแสไฟที่สูง และเพื่อให้สามารถควบคุมกระบวนการชาร์จได้อย่างแม่นยำ เทคโนโลยี VOOC ได้มีการติดตั้งสมองกลอัจฉริยะ Micro-programmed Control Unit (MCU) ลงไปในระบบ โดยเมื่อเราเสียบสมาร์ทโฟนเข้ากับอะแดปเตอร์ที่มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge ก็จะมีการตรวจสอบว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นมี MCU ติดตั้งอยู่หรือไม่ ถ้าตรวจพบ (แสดงว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นรองรับการชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge) อะแดปเตอร์ก็จะปล่อยกระแสไฟระดับสูงเพื่อการชาร์จเร็ว ในทางตรงกันข้าม หากตรวจไม่พบว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นมี MCU ติดตั้งอยู่ (แสดงว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นไม่รองรับการชาร์จเร็ว) อะแดปเตอร์ก็จะปล่อยกระแสไฟในระดับธรรมดา

การชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มในเวลาอันรวดเร็วด้วยการใช้กระแสไฟระดับสูง เป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ และเทคโนโลยี VOOC มีระบบความปลอดภัยถึง 5 ชั้น ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยในการใช้งานสูงสุด

004_VOOC mini and VOOC 1.0

 

อะแดปเตอร์ชาร์จเร็วแบบใหม่ VOOC mini (ซ้าย) มีขนาดเพียงครึ่งเดียวของอะแดปเตอร์VOOCรุ่นแรก

เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกคล่องตัวมากขึ้น จึงมีการพัฒนาอะแดปเตอร์VOOC mini รุ่นใหม่ (และเป็นอะแดปเตอร์รุ่นที่ให้มาพร้อมกับ OPPO R5) ให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมเท่าตัว กะทัดรักพกพาสะดวกขึ้น นอกจากนี้อะแดปเตอร์VOOC mini รุ่นใหม่ยังสามารถถอดสาย USB ออกจากตัวอะแดปเตอร์ได้ด้วย และมีดวงไฟแจ้งเตือนสภาวะการชาร์จที่ตัวอะแดปเตอร์ และเพื่อให้ OPPO R5 เข้าถึงการชาร์จเร็วได้ในทุกที่ทุกเวลา OPPO ก็มี VOOC Power Bank สำหรับการชาร์จเร็วนอกสถานที่ และมีอุปกรณ์เสริม VOOC Car Rapid Chargerสำหรับการชาร์จเร็วในรถยนต์ให้ใช้งานด้วย

005_VOOC Power Bank

VOOC Power Bank

006_VOOC Car Rapid Charger

อุปกรณ์เสริมอะแดปเตอร์ชาร์จเร็วสำหรับเสียบใช้งานในรถยนต์ VOOC Car Rapid Charger

OPPO R5 ถูกวางตัวอยู่ในตำแหน่งสมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นล่าสุดในซีรีส์ R ที่ไม่ได้มีดีแค่เพียงความบาง 4.85 มม. เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมสเปกเครื่องระดับสูง หน่วยประมวลผล Qualcomm snapdragon 64 บิท 8 แกนประมวลผล และหน้าจอ 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบ AMOLED ที่ให้การแสดงที่สีสันที่สดใสสวยงาม ถ่ายรูปสวยด้วยซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพอัจฉริยะ PureImage 2.0+ ให้ภาพถ่ายความละเอียดสูงเทียบเท่า 50 ล้านพิกเซลในโหมดUltra HD และเทคโนโลยี VOOC Flash Charge ที่ทำให้การชาร์จกลายเป็นเรื่องง่าย และชาร์จเสร็จไวกว่าที่เคย

คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ OPPO R5

 

###

เกี่ยวกับ OPPO

OPPO เป็นบริษัทผู้ให้บริการทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์เทคโนโลยีระดับชั้นนำของโลก ความมุ่งหมายของเราคือส่งมอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นยอด รวมถึงบริการโมบายอินเทอร์เน็ตใน 20 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา, จีน, ออสเตรเลีย และอีกหลายๆ ประเทศในยุโรป, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียใต้, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ที่ OPPO เราทุ่มเทความพยายามที่จะนำประสบการณ์การใช้งานที่น่าพึงพอใจ และน่าประทับใจผ่านการออกแบบที่ประณีต และเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ OPPO เข้าไปดูได้ที่ http://www.oppothai.com/

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก