9 ความแตกต่าง ระหว่าง Google Nexus 5X และ Nexus 6P

fF6Ub7J3

ปีนี้ Google ประกาศเปิดตัว Nexus พร้อมกันถึงสองรุ่น เพื่อตอบสนองลูกค้าสองกลุ่ม สำหรับคนที่ต้องการมือถือจอเล็ก ราคาไม่แพง กับคนที่ต้องการมือถือสเปคสูง และพรีเมี่ยม ทำให้ออกมาเป็นรุ่น Nexus 5X และ Nexus 6P สำหรับสาวก Android ที่ชื่นชอบมือถือ Nexus แล้วรับรองว่า ได้จัดสักตัวแน่นอนครับ อีกหนึ่งอย่างที่มาใน Nexus สองรุ่นนี้คือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลังเครื่อง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้อีกด้วย เอาเป็นว่า สองรุ่นนี้จะมีอะไรแตกต่างกันบ้าง 9 ข้อ ด้านล่างนี้เลย

1. ขนาด

Nexus 2Size--it-matters

สำหรับ Nexus 5X แล้วถือว่า ขนาดมีความกะทัดรัด ด้วยหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว คิดเป็น 70% ของขนาดตัวเครื่อง ส่วน Nexus 6P ใช้ เทคโนโลยี  Bezels ทำให้หน้าจอมีสัดส่วนอยู่ที่ 71.6% ของตัวเครื่อง แต่มีหน้าจอใหญ่กว่า 5.7 นิ้ว  แต่ว่าสิ่งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนละครับว่า จะชอบจอเล็กพกง่าย หรือจอใหญ่สะใจ

2. วัสดุตัวเครื่อง

Nexus 2Build-materials

แน่นอนครับว่า Nexus 6P นั้น ใช้วัสดุในการประกอบเป็นอลูมิเนียม ที่ดูหรูหรา และแข็งแรงกว่า แต่ Nexus 5P นั้น ตัวเครื่องเป็นพลาสติก (ก็เค้าทำมาขายถูกหนิ) ดังนั้น หากใครที่ต้องการความพรีเมี่ยมแล้วหละก็ แนะนำ Nexus 6P ไปเลยครับ

3. ฮาร์ดแวร์

Nexus 2Hardware-prowess

Nexus 6P ไม่เพียงแค่ใช้วัสดุที่สวยงาม แล้ว แต่ฮาร์ดแวร์ยังมีประสิทธิภาพสูงกว่า ด้วย Snapdragon octa-core 810 SoC พร้อมกับ RAM 3GB กับความละเอียดหน้าจอ 1440×2560 พิกเซล แบบ AMOLED ส่วน Nexus 5X จะลดความแรงลง โดยใช้ Snapdragon hexa-core 808 และ RAM 2GB

4. หน้าจอแสดงผล

Nexus 2Displays

หน้าจอของ Nexus 5X มีความละเอียด 1080×1920 พิกเซล บนหน้าจอ 5.2 นิ้ว ความหนาแน่นของพิกเซล 423ppi ใช้จอแบบ LCD TFT และพี่ใหญ่ Nexus 6P มีหน้าจอความละเอียด 5.7 นิ้ว ความหน้าแน่นพิกเซล 518ppi ใช้จอแบบ AMOLED แถมขอบจอบางอีกด้วย

5. ลำโพงสเตอริโอ

Nexus 2Stereo-speakers

หากใครยังชอบลำโพงคู่ แบบสเตอริโอ ที่อยู่บน Nexus 6 แล้วหละก็ Nexus 6P ก็ยังมีลำโพงสเตอริโอแบบเดียวกันมาอีกด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่า เสียงนี่ลั่น จริงๆ ครับ แต่ Nexus 5 ก็มีลำโพงด้านหน้าเหมือนกัน แต่ว่า เป็นลำโพงเดียวนะฮะ ถึงแม้หน้าตาจะคล้ายๆ ว่ามีสองลำโพงก็ตาม

6. พื้นที่เก็บข้อมูล

Nexus 2Storage-variants

โทรศัพท์ของ Google ก็ไม่ได้มีช่องใส่ microSD มาให้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่ว่าทั้ง Nexus 6P และ Nexus 5X นั้น มีหน่วยความจำต่างกันอยู่ คือรุ่นที่มีความจุน้อยสุดของฝั่ง Nexus 5X เริ่มต้นที่ 16GB และ 32GB ส่วนด้านของ Nexus 6P  มีความจำเริ่มต้นที่ 32GB, 64GB และ 128GB

7. กล้อง

Nexus 2More-capable-camera

เรื่องกล้อง ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะอุปกรณ์ทั้งสองรุ่นนี้ ใช้เซ็นเซอร์ตัวเดียวกันครับ เป็น Sony IMX377 ทำให้คุณภาพของภาพถ่ายไม่เป็นรองกันอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามครับ Nexus 6P ก็ยังเหนือกว่าด้วยประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลที่ทำให้สามารถถ่ายภาพวีดีโอแบบ Slowmotion ได้ถึง 240FPS ในขณะที่ Nexus 5X สามารถทำได้ที่ 120FPS นอกจากนี้ Nexus 6P ยังสนับสนุน SmartBrust อีกด้วย ความเร็ว 30เฟรมต่อวินาที และทำให้เป็นภาพ GIF ได้เลยอีกตากหาก ส่วน Nexus 5X นั้น จบปิ้ง

8. อุปกรณ์เสริมในกล่อง

Nexus 2In-the-box-accessories

แน่นอนว่า Nexus เค้าไม่แถมหูฟัง เพื่อการลดต้นทุนนั่นเองครับ แต่ว่าสิ่งใหม่ที่มีมาในกล่อง คือ สาย USB Type C ที่จุดเด่นของเจ้า USB Type C นั้น ก็คือ สามารถเสียบกลับด้านบน หรือล่าง ได้สบายๆ คล้ายกับสาย Tunderbolt ของฝั่ง Apple นั่นเองหละครับ ซึ่งในตอนนี้ ก็ยังไม่ค่อยมีให้เห็นกันมากเท่าไหร่ เวลาจะยืมสายชาร์จเพื่อนมาใช้ ก็จะลำบากสักหน่อย แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าหากคุณซื้อ Nexus 6P หละก็คุณจะได้แถม Adapter สำหรับแปลงเป็น Micro usb แบบเดิมด้วย ส่วน Nexus 5X ไม่ได้นะครับ ถ้าอยากได้ต้องจ่ายเงินเพิ่มประมาณ $10  –  $20 กันเลยทีเดียว

9. ราคา

Nexus 2Price

และสุดท้ายเรื่องของราคา ที่ถือเป็นข้อดีที่สุดของเจ้า Nexus 5X เลยก็ว่าได้ เพราะรุ่น 16GB อยู่ที่ $379 และ 32GB อยู่ที่ $429 ถือว่าราคาน่าคบหาอยู่ไม่น้อยเลยครับ ส่วน Nexus 6P ก็ต้องแพงกว่า ด้วยวัสดุ และสเปคที่แรงกว่า แต่ก็นั่นแหละครับ ของถูกและดี ไม่มีในโลก ราคาของ Nexus 6P เริ่มต้นที่ รุ่น 32GB ราคา $499 และราคากระดูดไปที่ $549 และ $649 สำหรับรุ่น 64GB และ 128 GB ครับ

และทั้งหมดนี้เป็นความแตกต่างระหว่างพี่น้อง Nexus รุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Google ครับ

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก