Gartner เผยยอดขายสมาร์ทโฟน Q3 พบ Samsung ร่วง / Apple พุ่ง / Xiaomi ผงาด

MG_5350edit

เหมือนว่าช่วงปีนี้ Samsung จะเริ่มกระแสตกไปจากปีก่อนๆ ลงมาพอสมควร แม้ว่าจะยังยึดตำแหน่งเบอร์หนึ่งเอาไว้ได้ แต่ก็จัดว่ายังหายใจไม่ทั่วท้องนัก เพราะยอดขายตกลงไปอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุด Gartner ได้เปิดเผยยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสสามของปีนี้ออกมาครับ เรามาดูข้อมูลที่น่าสนใจทีละจุดกันเลย

ยอดขายโดยรวมนั้น สมาร์ทโฟนมียอดเพิ่มมาราวๆ 20% ส่วนฟีเจอร์โฟนขายได้ลดลง 25% สาเหตุน่าจะเนื่องจากราคาของสมาร์ทโฟนที่ถูกลงมาก ทำให้คนเลือกซื้อสมาร์ทโฟนไปซะเลยดีกว่า (ยอมเพิ่มเงินอีกนิดนึง ก็ได้เครื่องที่ทำอะไรๆ ได้มากกว่าแล้ว) ซึ่งส่วนนี้ส่งผลกระทบกับ Samsung และ Nokia ที่เป็นเจ้าตลาดฟีเจอร์โฟนอยู่เต็มๆ ส่วนถ้าแบ่งแยกเป็นภูมิภาค กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเช่นในยุโรปตะวันออก, ตะวันออกกลางและแอฟริกา กลุ่มนี้มีอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 50% ในขณะที่ฝั่งยุโรปตะวันตกกลับมีจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นไม่มากนัก (ส่วนใหญ่ก็ใช้กันเยอะอยู่แล้ว)

ถ้ามองแยกเป็นแต่ละแบรนด์ พบว่า 5 แบรนด์ที่ยอดขายสมาร์ทโฟนสูงสุดในไตรมาสที่สามของปี ก็มีดังนี้

Screen Shot 2014-12-16 at 6.36.31 PM

จำนวนจริงๆ ให้คูณ 1,000 เข้าไปด้วยนะครับ

Screen Shot 2014-12-16 at 6.55.36 PM

อันดับ 1 ก็แน่นอนว่ายังคงเป็น Samsung อยู่ แต่พอมองยอดขายของปีนี้เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว พบว่าลดลงมาถึงกว่า 7 ล้านกว่าเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดก็ลดลงเกือบ 8% ในขณะที่ Apple กลับเป็นตรงข้าม คือยอดขายเพิ่มมาเกือบ 8 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นมา 0.6% อันดับสามก็เป็น Huawei ที่ยอดขายเพิ่มขึ้นมาเหมือนกัน แต่ที่น่าตกใจที่สุดก็คือ Xiaomi ในอันดับที่สี่ เพราะยอดขายเพิ่มจากปีก่อนที่ขายได้เพียง 3.6 ล้านเครื่อง มาเป็น 15.7 ล้านเครื่องในปีนี้ แถมส่วนแบ่งตลาดก็เพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัวเลยด้วย คาดว่าน่าจะมาจากการเปิดตลาดนอกประเทศจีนมากขึ้นของ Xiaomi นั่นเอง รวมแล้วยอดขายสมาร์ทโฟนรวมกันทั้งโลกในช่วงไตรมาสสามนี้ก็อยู่ที่ราวๆ 300 ล้านเครื่องด้วยกัน

Screen Shot 2014-12-16 at 6.41.33 PM

จำนวนจริงๆ ให้คูณ 1,000 เข้าไปด้วยนะ

Screen Shot 2014-12-16 at 7.00.30 PM

มาดูกันต่อที่ส่วนแบ่งระบบปฏิบัติการมือถือที่ขายได้ในช่วงไตรมาสสามบ้างครับ แน่นอนว่าอันดับ 1 คือ Android ที่ครองส่วนแบ่งถึงกว่า 83.1% รองลงมาก็ iOS ที่ได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเช่นกัน กลับกันกับ Windows Phone และ BlackBerry ที่เสียส่วนแบ่งตลาดไปทั้งคู่ แต่ฝั่ง Windows Phone ยังดีหน่อยที่ยอดขายยังเพิ่มขึ้น (นิดนึง) แต่ฝั่ง BB นี่ยอดหายไปเกือบครึ่งเลย

Screen Shot 2014-12-16 at 6.44.06 PM

จำนวนจริงๆ ให้คูณ 1,000 เข้าไปด้วยนะ

Screen Shot 2014-12-16 at 7.05.18 PM

ปิดท้ายด้วยข้อมูลยอดขายมือถือทั้งหมดทั่วโลก (สมาร์ทโฟน + ฟีเจอร์โฟน) อันนี้ก็ Samsung และ Nokia นอนมาเลยครับ เพราะยอดขายฟีเจอร์โฟนก็ยังเยอะอยู่ โดยเฉพาะฝั่ง Nokia แต่ถ้ามองเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จะเห็นว่ายอดตกลงมาเหมือนกัน ส่วนอันดับสามกลับเป็น Apple ที่ตนเองมีแต่สมาร์ทโฟนขายอย่างเดียว แถมยังขายดี ยอดขายเพิ่มขึ้นเสียด้วยซ้ำ อันดับสี่เป็น LG อันดับห้าคือ Huawei ซึ่งถ้ามองทั้งหมด จะเห็นว่าทุกแบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้นมาทั้งนั้น ยกเว้นสองแบรนด์หัวตารางเท่านั้นเอง และยังสอดคล้องกับยอดส่วนแบ่ง market share อีกด้วย

ที่มา: GSMArena, Gartner, Wired

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก